Cập nhật: 03/07/2018 08:05:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thất bại trên chấm phạt đền của Tây Ban Nha trong tay người Nga ở vòng 16 đội World Cup 2018 vừa rồi đồng nghĩa với việc ít nhất một trong những đội bóng có thể lọt vào chung kết ở giải đấu năm nay sẽ là một gương mặt “mới toanh” trong 50 năm trở lại đây.

Thất bại của tuyển Tây Ban Nha ở vòng 16 đội đã mở ra cơ hội đi vào lịch sử cho các đội bóng khác ở nhánh đấu này. (Ảnh: Getty Images/FIFA)

Trong lịch sử World Cup, mới có 12 đội tuyển quốc gia được vinh dự góp mặt ở trận chung kết và Tây Ban Nha là cái tên gần đây nhất lọt vào vào danh sách này khi họ giành chức vô địch lần đầu tiên vào năm 2010. Nhưng La Roja lại vừa bị loại tức tưởi trên chấm phạt đền, khiến nhánh đấu này không còn đại diện nào từng vào tới chung kết World Cup trong năm thập kỷ vừa qua.

Ngoại trừ đội bóng xứ sở bò tót vừa bị loại, ở nhánh đấu này còn có Anh và Thụy Điển, hai đội bóng từng đá chung kết World Cup nhưng đã cách đây hơn nửa thế kỷ. Lần gần nhất Anh từng đi tới trận đấu cuối cùng ở giải đấu lớn nhất hành tinh là vào năm 1966 và cũng năm đó người Anh đã lên ngôi vô địch. Còn Thụy Điển, lần gần nhất họ lọt vào tới chung kết World Cup là ở giải đấu trên sân nhà năm 1958. Khi đó, đội bóng Bắc Âu để thua Brazil của Pele với tỷ số 5-2.

Cũng trong nhánh đấu này, chiến thắng của Croatia trước Đan Mạch sau loạt đá luân lưu may rủi hôm qua đã mở ra cơ hội giúp đội bóng áo ca-rô tiến gần tới mục tiêu tái lập thành tích lọt vào bán kết như họ đã từng làm vào năm 1998 trong lần đầu tiên được góp mặt ở một kỳ World Cup.

Còn chủ nhà Nga sẽ chạm trán Croatia ở cặp đấu tứ kết tại Sochi vào ngày 8-7 tới, với hy vọng lợi thế sân nhà sẽ tiếp thêm động lực để “Gấu Nga” có thể lặp lại thành tích lọt vào bán kết mà Liên Xô (cũ) đạt được vào năm 1966.

Thụy Sĩ, đội bóng có thành tích tốt nhất cho tới hiện tại là lọt vào tứ kết giải đấu trên sân nhà vào năm 1954, sẽ đối đầu Thụy Điển vào ngày mai tại St Petersburg cho tấm vé vào tứ kết gặp đội thắng cuộc trong cặp đấu giữa Anh và Colombia.

Tương tự như Thụy Sĩ, thành tích tốt nhất tại World Cup của Colombia cũng là một suất đá tứ kết ở Brazil cách đây bốn năm.

Ở nhánh đấu còn lại, Pháp - nhà vô địch năm 1998 vừa đánh bại Argentina để đoạt vé vào tứ kết. Nhánh đấu của Pháp còn có tên hai nhà cựu vô địch khác là Brazil và Uruguay. Ba đội bóng này đã cùng nhau góp mặt trong 11 trận chung kết World Cup cả thảy. Còn Mexico, Bỉ và Nhật Bản - ba đội bóng còn trụ lại được ở nhánh này thì chưa từng đạt được thành tích vào tới chung kết.

Như vậy, có thể khẳng định, chung kết World Cup năm nay sẽ có ít nhất một gương mặt mới chưa một lần đi tới trận đấu cuối cùng ở giải đấu này trong 50 năm qua. Và đội bóng đó sẽ xuất hiện ở nhánh đấu có mặt chủ nhà Nga cùng Croatia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Colombia và Anh.

Nếu không có bất ngờ nào xảy ra, nhánh đấu của Pháp, Brazil và Uruguay nhiều khả năng sẽ bảo đảm một suất vào chung kết cho một trong ba cựu vương này. Nhưng cũng có thể lịch sử sẽ sang trang nếu Mexico, Bỉ hoặc Nhật Bản có thể làm nên chuyện. Khi đó, chung kết World Cup 2018 sẽ là cuộc đấu tay đôi của hai gương mặt “mới toanh”.

Lịch thi đấu giai đoạn knockout World Cup 2018. Nhìn vào nhánh đấu có mặt chủ nhà Nga, sau khi Tây Ban Nha bị loại, có thể khẳng định chung kết World Cup năm nay chắc chắn sẽ có một cái tên mới góp mặt đến từ nhánh đấu này.

 

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm