Cập nhật: 06/07/2018 07:57:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trận tứ kết đầu tiên giữa hai đội Pháp và Uruguay được coi là “cuộc chiến” đỉnh cao của hai trường phái bóng đá châu Âu và Nam Mỹ. Mbappe và đồng đội đã tiễn đội bóng của siêu sao L. Messi về nước trong khi Cavani – Suarez biến siêu sao C. Ronaldo trở thành kẻ tầm thường trong cuộc so tài ở vòng 1/8. Trận Pháp – Uruguay hứa hẹn là cuộc so tài đỉnh cao đáng được chờ đợi nhất.

L. Suarez (trái, Uruguay) và Mbappe (Pháp) - ai sẽ tỏa sáng trận này?

Đội tuyển Pháp với dàn ngôi sao ở cả ba tuyến đã chơi thứ bóng đá đầy hấp dẫn trong trận thắng Argentina 4-3 vòng 1/8. Sau vòng bảng không để lại ấn tượng, các chú “Gà trống Gaulois” đã chinh phục người xem bằng trận thắng thuyết phục Argentina của L. Messi. Càng vào sâu càng chơi hay, đó là dấu hiệu cho thấy đội tuyển Pháp nhiều khả năng sẽ lại làm nên lịch sử sau 20 năm lên ngôi vô địch.

Trước mỗi đối thủ, hay mức độ quan trọng của trận đấu, HLV D. Deschamps áp dụng chiến thuật thích hợp. Các cầu thủ Pháp chơi vừa sức ở vòng bảng khiến giới chuyên môn có cảm giác họ chưa phải là tập thể mạnh. Nhưng khi đối đầu với Argentina ở vòng knock-out, Pháp như “lột xác”, chơi thứ bóng đá đầy khoa học trên nên tảng của những cầu thủ tài năng. Không cần kiểm soát nhiều bóng, nhưng các cầu thủ Pháp đủ vô hiệu hóa L. Messi và tung ra những pha tấn công thần tốc để hạ đối thủ. Hàng tiền vệ gồm Kante, Pogba… vừa khóa các “ngòi nổ” của Argentina, vừa cung cấp bóng cho Mbappe, Griezmann gây khốn khổ các hậu vệ Argentina. Hàng phòng ngự có phần lớn tuổi của Argentina không thể ngăn cản tốc độ của Mbappe. Ba trong bốn bàn thua của Argentina có dấu giày của “chiếc xe công thức 1” này. “Vũ khí” tốc độ của Mbappe chắc chắn sẽ được sử dụng tối đa trong cuộc chiến với Uruguay.

Uruguay chắc chắn là đối thủ khó chơi hơn nhiều so với Argentina. Thứ bậc ở vòng loại khu vực Nam Mỹ nói lên điều đó (Uruguay đứng thứ hai, sau Brazil). Kết quả vòng bảng và nhất là trận thắng Bồ Đào Nha vòng 1/8 cũng nói lên điều đó. Để đối phó hiệu quả với Argentina, chỉ vô hiệu hóa Messi là đủ, nhưng để ngăn chặn hai “họng pháo” L. Suarez – E. Cavani là rất khó. Chưa kể, Uruguay có đội hình đồng đều hơn và hàng phòng ngự cực kỳ chắc chắn.

Cái cách mà các cầu thủ Uruguay biến C. Ronado vốn “làm mưa làm gió” ở vòng bảng, trở nên vô hại như thế nào và dù chỉ chiếm 33% thời gian kiểm soát bóng, nhưng với những pha phản công sắc lẹm, cú đúp của E. Cavani đã tiễn đội bóng Bồ Đào Nha về nước, đủ thấy Uruguay đáng “sợ” ra sao. Sức mạnh của Urguay nằm ở chiến thuật phòng ngự chặt, phản công nhanh của họ.

Nhân sự sẽ quyết định chiến thuật của trận so tài đỉnh cao này. Không dính thẻ phạt, không dính chấn thương, đội Pháp chắc chắn sẽ không thay đổi đội hình đã ghi tới bốn bàn thắng vào lưới Argentina. Mbappe, Griezman, P. Pogba… sẽ là những cầu thủ mà Uruguay phải có phương án đối phó.

Phía Urugay đang phải chờ tín hiệu tích cực về sự hồi phục chấn thương của E. Cavani dính trong trận gặp Bồ Đào Nha. Hàng phòng ngự của Uruguay từng “bỏ túi” C. Ronaldo, sẽ cực kỳ vất vả trước dàn cầu thủ tấn công vừa giàu kỹ thuật, vừa cực kỳ nhanh của Pháp. Bài “tủ” phòng ngự chặt, phản công nhanh sẽ lặp lại trong trận đấu này. Xét toàn diện, Uruguay không “dại” chơi đôi công với Pháp. Liệu E. Cavani có đầy đủ 100% phong độ để cùng L. Suarez hình thành cặp tấn công đáng sợ ? Nhưng nếu Cavani vắng mặt, một Suarez khó có thể tạo nên sự khác biệt và kịch bản về một Uruguay “tử thủ” nhiều khả năng sẽ xảy ra, đội bóng Nam Mỹ sẽ “cò cưa” để đưa trận đấu đến loạt đá luân lưu 11m?

Nhiều khả năng, Pháp sẽ ra sân với sơ đồ chiến thuật thiên về tấn công 4-2-3-1 trong khi Uruguay nặng về phòng ngự 4-4-2 hoặc 4-3-1-2. Nhưng dù chơi với sơ đồ chiến thuật nào, thì trận Pháp – Uruguay sẽ rất quyết liệt, không khoan nhượng trên từng mét vuông sân cỏ, trong từng pha tranh chấp.

Nếu ngăn chặn được Cavani – Suarez, Pháp có nhiều khả năng thắng trận, có thể là trong 90 phút!

Theo XUÂN HOÀNG/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm