Cập nhật: 07/07/2018 09:47:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sắc sảo và may mắn trong tấn công cùng sự khoa học, chắc chắn ở khâu phòng ngự, đội tuyển Bỉ xứng đáng giành chiến thắng 2-1 trước đại diện tới từ Nam Mỹ Brazil trong trận đấu thứ hai lượt trận tứ kết World Cup 2018 diễn ra rạng sáng 7-7 (theo giờ Việt Nam).

Tình huống phản lưới nhà của Fernandinho dẫn tới bàn mở tỷ số cho đội tuyển Bỉ. (Ảnh: FIFA)

Đúng như mong đợi của đông đảo người hâm mộ, Brazil và Bỉ nhập cuộc với lối chơi tấn công quen thuộc. Những siêu sao tấn công của cả hai đội nhanh chóng đẩy cao tốc độ trận đấu với nhiều tình huống đáng chú ý ngay từ sớm. Phút thứ 2, Kevin De Bruyne mang về cơ hội đầu tiên cho đội tuyển Bỉ với cú sút căng từ ngoài vòng cấm nhưng bóng đi chệch cột dọc. Chỉ năm phút sau, các cổ động viên đội bóng châu Âu có phen “thót tim” khi trung vệ đội trưởng Thiago Silva có cơ hội dứt điểm cận thành sau quả phạt góc, đáng tiếc bóng lại tìm tới đúng cột dọc khi mà thủ thành Thibaut Courtois còn chưa kịp phản xạ.

Những tình huống tấn công “ăn miếng trả miếng” liên tiếp khiến trận đấu trở nên vô cùng sôi động ngay từ những phút đầu, và bàn mở tỷ số đến ở phút 14 của đội tuyển Bỉ tới như hệ quả tất yếu. Xuất phát từ pha phạt góc bên phía cánh trái, trung vệ Vincent Kompany bật cao đánh đầu, bóng sau đó đập trúng vai Fernandinho bên phía đội bóng áo vàng và đổi hướng đi vào lưới khiến thủ thành Alisson Becker chỉ còn biết “chôn chân” đứng nhìn. Đội tuyển Bỉ vươn lên dẫn 1-0 khi đồng hồ chưa trôi qua 1/3 thời gian đầu hiệp 1.

Đường bóng đập trúng Fernandinho đổi hướng là quá khó với thủ thành Alisson Becker. (Ảnh: FIFA)

Bàn thắng sớm giúp “Quỷ đỏ” dễ chơi hơn rất nhiều. Với lợi thế lớn về thể hình cùng nền tảng thể lực sung mãn, các học trò của HLV Roberto Martinez tỏ ra rất chủ động trong khâu phòng ngự. Trong khi đó, những cầu thủ giàu kỹ thuật trên hàng công đội tuyển Brazil như Neymar hay Coutinho có rất ít “đất diễn” trước sự áp sát và “chăm sóc” liên tục của hàng thủ đội tuyển Bỉ. Cơ hội hầu như chỉ đến với đội bóng áo vàng sau những nỗ lực sút xa của Coutinho (phút 19) hay Marcelo (phút 26) nhưng đều không gây nhiều nguy hiểm khi thủ môn Courtois luôn thi đấu rất tập trung.

Khi mà “các vũ công Samba” còn đang mải mê tìm kiếm bàn gỡ thì họ bất ngờ phải nhận bàn thua thứ hai sau tình huống phản công chớp nhoáng của đội bóng châu Âu. Romelu Lukaku dốc bóng đầy quyết tâm từ sân nhà tới sát tận vòng cấm của Brazil trước khi chuyền ngang sang để De Bruyne thoải mái chỉnh bóng và dứt điểm quyết đoán để lần thứ hai đánh bại thủ thành Alisson. 2-0 cũng là tỷ số sau 45 phút đầu tiên đầy hấp dẫn, đội tuyển Bỉ dù không cầm nhiều bóng bằng Brazil nhưng lại tỏ ra hiệu quả hơn nhiều trong khâu chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

Cú dứt điểm sở trưởng từ ngoài vòng cấm của De Bruyne giúp Bỉ vươn lên dẫn 2-0 ngay trong hiệp 1. (Ảnh: FIFA)

Sau giờ nghỉ, HLV Tite quyết định làm mới hàng công khi tung Roberto Firmino vào sân thay cho cầu thủ chạy cánh Willian. Dù vậy, Brazil cũng chỉ duy trì được thời lượng kiểm soát bóng chứ chưa cải thiện được chất lượng trong những pha tấn công. Phút 62, đội tuyển Bỉ lại cho thấy sự nguy hiểm trong những tình huống phản công nhanh với cú dứt điểm chéo góc đi chệch cột dọc của Eden Hazard sau đường chuyền của De Bruyne.

Không còn gì để mất, HLV Tite lần lượt tung Douglas Costa và Renato Augusto vào sân nhằm tăng cường sức mạnh tấn công. Sự điều chỉnh này gần như đem lại hiệu quả tức thì với bàn rút ngắn tỷ số ở phút 76. Chỉ ba phút sau khi được tung vào sân, Renato Augusto di chuyển thông minh để thoát khỏi sự kèm cặp của bộ đôi trung vệ cao lớn Jan Vertonghen và Vincent Kompany, đánh đầu hiểm hóc vào góc xa khiến nỗ lực bay người cứu bóng của Courtois trở nên vô ích.

Tiền vệ Renato Augusto đánh đầu ghi bàn chỉ ba phút sau khi vào sân. (Ảnh: FIFA)

Khoảng thời gian hơn 10 phút cuối trận chứng kiến nỗ lực tột cùng của các cầu thủ Nam Mỹ. Liên tiếp là những đường lên bóng từ hai biên khoét sâu nhằm tận dụng sự thiếu tốc độ của các trung vệ đội tuyển Bỉ, dù vậy hàng tiền vệ đội bóng áo đỏ đã có một ngày thi đấu đáng khen ngợi khi liên tục bọc lót rất tốt trước khu vực cấm địa tạo thành một “lá chắn” kiên cố trước sức ép của Brazil.

Tâm lý nôn nóng đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự chính xác trong những tình huống dứt điểm quyết định của các cầu thủ Brazil. Liên tiếp các phút 80 và 84, lần lượt Renato Augusto và Philippe Coutinho dứt điểm chệch cột dọc và vọt xà ngang trong sự tiếc nuối tột độ của HLV Tite cũng như các cổ động viên đội bóng xứ sở Samba. Những thay đổi nhân sự ở những phút cuối của HLV Roberto Martinez nhằm tăng cường hàng thủ gần như đặt dấu chấm hết cho mọi nỗ lực cứu vãn trận đấu của các cầu thủ Brazil. 2-1 là tỷ số cuối cùng cho tới khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu.

Thắng lợi xứng đáng của đội tuyển Bỉ giúp họ trở thành cái tên thứ hai góp mặt tại vòng bán kết World Cup sau 32 năm chờ đợi, nơi họ sẽ chạm trán đội tuyển Pháp cũng đang sở hữu phong độ vô cùng ấn tượng khi vừa đánh bại Uruguay 2-0 ở trận đấu trước đó. Đội tuyển Brazil chia tay ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng để lại nỗi buồn không chỉ cho các cổ động viên của đội bóng Nam Mỹ mà còn với các khán giả trung lập khi World Cup 2018 đã chính thức trở thành sân chơi “nội bộ” của các đội tuyển châu Âu.

Theo HUY VŨ/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm