Cập nhật: 08/07/2018 08:57:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hai pha lập công bằng đầu của Harry Maguire và Dele Alli đã giúp đội tuyển Anh vượt qua Thụy Điển với tỷ số 2-0 trong trận tứ kết diễn ra trên sân vận động Samara Arena đêm 7-7, trở thành đại diện thứ ba góp mặt tại bán kết World Cup năm nay, sau tuyển Pháp và tuyển Bỉ.

Các cầu thủ ĐT Anh ăn mừng chiến thắng sau trận đấu. (Ảnh: FIFA)

Đây là một kết quả phản ánh đúng cục diện trận đấu, khi các học trò của huấn luyện viên Gareth Southgate có màn trình diễn vô cùng ấn tượng, kiểm soát bóng áp đảo và liên tục gây sóng gió trước khung thành Thụy Điển.

Sự xuất sắc của thủ thành Jordan Pickford đã giúp đội bóng xứ sở Sương mù lần đầu tiên giữ sạch được mành lưới kể từ đầu giải đấu.

Với các pha cản phá xuất thần của mình, thủ môn tuyển Anh Jordan Pickford đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. (Ảnh: FIFA)

Cả hai đội đều nhập cuộc khá thận trọng. Anh chủ động giành quyền kiểm soát bóng, trong khi Thụy Điển đá lùi sâu và triển khai các đường phản công khi có thể.

Sau những phút đầu thăm dò, “Tam sư” gia tăng sức ép lên phần sân của Thụy Điển. Liên tiếp các pha vây hãm khung thành được các học trò của HLV Southgate tạo ra, đáng chú ý là cú sút xa chệch cột dọc của đội trưởng Harry Kane ở phút 19.

Sau những nỗ lực tấn công không ngừng nghỉ, bàn thắng mở tỷ số cuối cùng cũng đến với đội tuyển Anh do công của Harry Maguire ở phút 30. Từ quả đá phạt góc của Ashley Young bên cánh trái, Maguire bật cao đánh đầu dũng mãnh trong vòng cấm, khiến thủ thành Robin Olsen không kịp bay người cứu thua. Đây là pha lập công đầu tiên của hậu vệ 25 tuổi trong màu áo đội tuyển quốc gia Anh.

Harry Maguire ăn mừng sau khi ghi bàn thắng mở tỷ số. (Ảnh: FIFA)

Sau bàn thua bất ngờ, Thụy Điển chuyển từ phòng thủ sang thế tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, các pha xử lý bóng cuối cùng của các chân sút Thụy Điển lại không đủ sắc sảo để tạo ra uy hiếp đối với khung thành thủ môn Jordan Pickford.

Bên kia chiến tuyến, hưng phấn sau bàn mở tỷ số, các cầu thủ Anh thi đấu đầy tự tin, tiếp tục triển khai các pha vây hãm khung thành đối phương. “Tam sư” đã có thể nhân đôi cách biệt ít phút trước giờ nghỉ giải lao, nếu như Raheem Sterling tận dụng tốt các cơ hội dành cho anh. Trong phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp một, chân sút của CLB Manchester City có hai lần rơi vào thế đối mặt thủ môn, tuy nhiên cả hai lần anh đều không thắng được "đôi bàn tay nhựa" của Robin Olsen.

Sang hiệp hai, Thụy Điển chủ động đẩy cao đội hình, tạo ra một vài cơ hội ghi bàn khá rõ nét. Tuy nhiên, Pickford đã có một ngày thi đấu thăng hoa, khi lần lượt hóa giải nguy cơ cho “Tam sư”. Thủ thành đang chơi cho CLB Everton xuất sắc cản phá cú đánh đầu cận thành hiểm hóc (phút 47) và cú sút chớp nhoáng trong vòng cấm (phút 73) của Marcus Berg, bên cạnh cú dứt điểm trong tư thế thoải mái của Viktor Claesson (phút 62).

Nỗi buồn thua trận của các cầu thủ Thụy Điển. (Ảnh: FIFA)

Về phía tuyển Anh, đội bóng của HLV Southgate duy trì thế trận tấn công dồn dập, buộc hàng thủ Thụy Điển phải làm việc hết sức vất vả. Những áp lực mà các cầu thủ “Tam sư” tạo ra cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng bằng pha làm bàn nhân đôi cách biệt của Dele Alli ở phút 58. Jesse Lingard câu bóng chuẩn xác vào vòng cấm, tạo điều kiện để Alli băng vào phá bẫy việt vị, đánh đầu tung lưới Robin Olsen.

Trong những phút còn lại của trận đấu, đội tuyển Anh đã có thể ghi thêm bàn thắng nếu như những Sterling, Alli hay Maguire biết chắt chiu các cơ hội được tạo ra. Dẫu vậy, thắng lợi 2-0 cũng đã là quá đủ để thầy trò HLV Gareth Southgate mang về tấm vé bán kết World Cup đầu tiên cho đội bóng xứ sở Sương mù trong vòng 28 năm qua.

Đối thủ của tuyển Anh ở bán kết sẽ là đội giành chiến thắng trong trận tứ kết cuối cùng giữa chủ nhà Nga và Croatia rạng sáng ngày mai. 

Theo VĂN TOẢN/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm