Cập nhật: 08/07/2018 09:02:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lần thứ 2 liên tiếp ở vòng knockout, cả Nga và Croatia đều phải vắt sức thi đấu hai hiệp phụ. Nga đã kiên cường gỡ hòa sau hai lần liên tiếp bị đối thủ dẫn trước trong 120 phút thi đấu nhưng không thể trụ vững ở loạt đấu súng căng thẳng. Màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn trên sân Fisht khép lại bằng loạt đá luân lưu cân não mà ở đó không thể có chỗ cho sai lầm. Fernandes và Smolov sút hỏng, khiến Nga thua Croatia 3-4 trong loạt đá cực kỳ căng thẳng này, qua đó đành phái nói lời tạm biệt World Cup, nhường tấm vé đi tiếp vào bán kết cho Croatia.

Đánh bại chủ nhà Nga trên chấm đá luân lưu, Croatia tiến vào bán kết World Cup lần đầu tiên sau hai thập kỷ qua. (Ảnh: FIFA)

Sau khi Anh đánh bại Thụy Điển với tỷ số 2-0 cách đây ít giờ, đội thắng trong cặp đấu giữa chủ nhà Nga và Croatia sẽ đối đầu "Tam sư" ở bán kết. Với quyết tâm làm nên lịch sử, cả hai đội đều chuẩn bị rất kỹ càng cho cuộc đối đầu cực kỳ quan trọng này.

Đúng như dự đoán, Cherchesov trở lại trong đội hình 4-2-3-1 của Nga cùng với Fedor Kudryashov đảm nhiệm vị trí hậu vệ trái. Trong khi đó, Denis Cheryshev xuất phát ngay từ đầu sau khi vào sân từ băng ghế dự bị ở trận đấu trước. Bố trí sơ đồ chiến thuật thế này sẽ giúp Nga chuyển đổi linh hoạt giữa phòng thủ và tấn công, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh và áp lực từ phía Croatia.

Về phía Croatia, huấn luyện viên Zlatko Dalic tung vào sân một sơ đồ thiên về tấn công với đội hình giống hệt như trong trận đấu với Nigeria ở vòng bảng. Luka Modric được kéo lùi xuống, trong khi Andrej Kramaric cùng với Mario Mandzukic đá cao nhất trên hàng công.

Dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, Nga nhập cuộc khá tự tin và sớm có được pha tấn công đáng chú ý đầu tiên ngay phút thứ 2. Dzyuba, tiền đạo cao 1m94 bên phía Nga chuyền bóng thuận lợi để Cheryshev băng xuống. Tiếc là cú sút sau đó của Cheryshev không qua được sự truy cản của Vrsaljko. Tiếp sau đó, Dzyuba có cơ hội dứt điểm trong một pha hãm thành phút thứ 5 nhưng bóng đập vào người trung vệ Dejan Lovren bay ra ngoài đường biên. Nga đang gây ra rất nhiều bất ngờ cho đối thủ bằng lối chơi giàu tốc độ.

Sau những phút đầu có phần lép vế so với chủ nhà, Croatia dần lấy lại được thế trận bằng việc làm chủ tuyến giữa và bắt đầu có những pha phối hợp nguy hiểm về phía vòng cấm của Nga. Lần lượt Rebic, Mandzukic Rakitic rồi Perisic được trao cơ hội nhưng áp lực mà Croatia tạo ra lên khung gỗ của thủ thành Akinfeev vẫn là chưa đủ để tạo nên khác biệt, dù sở hữu thời lượng kiểm soát bóng lên đến 64%.

Nga bất ngờ vươn lên dẫn trước nhờ pha nã đại bác của Denis Cheryshev. (Ảnh: FIFA)

Giữa lúc tốc độ của trận đấu đang chậm dần thì bất ngờ đã xảy ra trên sân Fisht. Tuyển Nga bất ngờ vươn lên dẫn trước sau một khoảnh khắc xuất thần của Denis Cheryshev. Tiền vệ này có pha phối hợp một hai tốt với tiền đạo Dzyuba, trước khi tung ra cú nã đại bác trái phá đưa bóng vào góc cao khung thành Croatia trước sự bất lực của thủ môn Subasic. Bàn thắng quá đẹp mắt mở tỷ số cho chủ nhà Nga ở phút 31!

Sực tỉnh sau gáo nước lạnh bất ngờ, Croatia dồn lên tìm bàn gỡ. Bản lĩnh của một đội bóng lớn giúp họ chóng vánh đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát khi Kramaric băng vào đánh đầu cận thành tung lưới Akinfeev từ đường chuyền thuận lợi của Mandzukic ở phút 39. Hàng thủ Nga đã không theo sát Kramaric ở tình huống này dù có khá đông các hậu vệ áo đỏ tập trung ở vòng cấm địa.

Màn rượt đuổi tỷ số trong 45 phút đầu tiên kết thúc với kết quả hòa 1-1. Đội chủ nhà cho thấy lối đá thực sự hiểu quả dù không kiểm soát bóng nhiều. Không những thế, Nga còn vượt lên dẫn bàn sau cú sút xa đẹp mắt của Cheryshev. Nhưng Croatia cũng thể hiện bản lĩnh với việc trừng phạt lỗi hiếm hoi của hàng thủ đối phương bằng bàn gỡ hòa trước khi khép lại hiệp một. Kết quả này khiến diễn biến trận đấu trở nên rất khó đoán trong 45 phút tiếp theo.

Kramaric gỡ hòa cho Croatia trước khi hiệp một khép lại. (Ảnh: FIFA)

Ngay đầu hiệp hai, Croatia đã dồn lên tấn công, khiến hàng phòng ngự Nga phải chịu sức ép rất lớn. Trong thế trận như thế này, không có gì ngạc nhiên khi HLV Cherchesov sớm chọn lối chơi thủ chắc từ khá sớm bằng việc tung Erokhin vào sân thay lão tướng Samedov để tăng cường khả năng phòng ngự ở phút 54. Nga đang hướng tới một kết quả hòa, phòng ngự chặt chẽ để ngăn cản Croatia ghi thêm bàn thắng, đồng thời rình rập chờ cơ hội đối phương mải dồn lên tấn công để tung ra đòn hồi mã thương.

Bên kia chiến tuyến, các chân sút Croatia vẫn cho thấy sự nguy hiểm của mình. Phút 60, Perisic có bóng ngay ở trong vòng cấm Nga. Pha xử lý kèm cú dứt điểm sau đó của tiền vệ đang khoác áo Inter Milan là rất tốt nhưng đáng tiếc là bóng lại bật cột dọc và đi ra ngoài.

Không giấu giếm quyết tâm giải quyết trận đấu trong vòng 90 phút thi đấu chính thức, Croatia liên tục đẩy cao đội hình tấn công nhưng hàng thủ Nga vẫn thi đấu rất tập trung. Không những thế, những pha lên bóng tốc độ từ hai cánh của đội chủ nhà còn khiến các cổ động viên Croatia có mặt trên sân Fisht phải nhiều phen thót tim. Ở một tình huống như vậy, Aleksandr Yerokhin suýt nữa làm nên chuyện khi đánh đầu đưa bóng đi vọt xà khung thành Croatia phút 72.

Trong những phút cuối, nhịp độ trận đấu không còn được duy trì ở tốc độ cao do hai đội đang chơi rất thận trọng. Kết quả hòa 1-1 được duy trì cho đến khi kết thúc 90 phút thi đấu chính thức của trận đấu, buộc cả hai phải bước vào thi đấu hai hiệp phụ để phân định thắng thua. Đây là trận thứ 2 liên tiếp mà cả Nga và Croatia đều phải căng sức thi đấu thêm 30 phút hiệp phụ.

Thế trận giằng co vẫn tiếp tục được duy trì trong bối cảnh thể lực của hai đội đã bị bào mòn đáng kể sau các trận đấu phải kéo dài đến loạt sút luân lưu ở vòng trước. Giữa lúc đó, Croatia bất ngờ nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 101 từ một pha đá phạt góc. Cú đánh đầu của trung vệ Vida đi qua một rừng chân các cầu thủ trong vòng cấm địa Nga rồi bay vào lưới trong sự ngỡ ngàng của thủ môn Akinfeev.

Bàn thắng bất ngờ đến với Croatia nhờ pha đánh đầu của Vida. (Ảnh: FIFA)

Ngay lập tức, Nga có sự thay đổi để tăng cường hàng công sau bàn thua khi Golovin rời sân nhường chỗ cho Dzagoev. Chủ nhà dồn lên tấn công tìm bàn gỡ trong bối cảnh thời gian thi đấu hiệp phụ không còn nhiều. Những nỗ lực không mệt mỏi cuối cùng cũng được đền đáp. Khi hiệp phụ thứ 2 chỉ còn năm phút, hậu vệ Fernandes đã tỏa sáng với bàn gỡ hòa vô cùng quý giá cho tuyển Nga. Từ một pha treo bóng của tiền vệ vừa vào sân Dzagoev, Fernandes bật cao đánh đầu khiến thủ thành Subasic chỉ còn biết chôn chân nhìn bóng bay vào lưới. “Gấu Nga” gỡ hòa 2-2 trong niềm vui vỡ òa trên sân Fisht!

Trong ít phút còn lại, không đội bóng nào có thể tạo ra cơ hội đủ nguy hiểm để tiếp tục có thêm bàn thắng, buộc trận đấu phải đi tới loạt luân lưu may rủi để xác định chủ nhân của tấm vé vào bán kết

Hậu vệ Fernandes thắp lên hy vọng cho chủ nhà Nga khi gỡ hòa 2-2 ở phút thứ 115 cũng nhờ một pha đánh đầu. (Ảnh: FIFA)

Ở loạt đấu súng căng thẳng này, Smolov lĩnh ấn tiên phong thực hiện quả sút đầu tiên cho tuyển Nga nhưng tiền đạo này lại dứt điểm quá hiền, khiến thủ môn Subasic dù đã đổ người nhưng vẫn kịp với tay cản phá. Trong khi đó, Brozovic đánh lừa được Akinfeev để tạm đưa Croatia dẫn 1-0 sau loạt sút đầu tiên.

Rất may mắn cho chủ nhà Nga, ở loạt sút thứ 2, thủ thành Akinfeev đã kịp sửa sai cho đồng đội khi đoán trúng hướng sút của Mateo Kovacic. Trước đó, Dzagoev thực hiện thành công, cân bằng tỷ số của loạt đá luân lưu.

Kịch tính lên đến đỉnh điểm ở loạt sút thứ 3. Hậu vệ Fernandes từ chỗ là người hùng gỡ hòa cho tuyển Nga ở hiệp phụ thứ 2 lại thành tội đồ khi sút bóng đi chệch khung thành Croatia. Ngay sau đó, thủ quân Luka Modric không bỏ lỡ cơ hội để đưa Croatia vươn lên dẫn 2-1. Cũng may mắn cho Modric khi pha dứt điểm của đội trưởng Croatia đã bị Akinfeev đoán được hướng bóng nhưng vẫn có bàn thắng cho Croatia.

Ở các lượt sút còn lại, không cầu thủ nào của cả hai đội mắc thêm sai lầm trên chấm 11m. Rakitic là cái tên thực hiện pha sút luân lưu cuối cùng cho Croatia. Tiền vệ của Barcelona dễ dàng đánh lừa thủ môn Akinfeev, qua đó giúp Croatia giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu với tỷ số 4-3.

Rakitic không mắc sai lầm nào ở loạt sút luân lưu cuối cùng, qua đó đưa Croatia vào bán kết World Cup sau 20 năm chờ đợi. (Ảnh: FIFA)

Chung cuộc, Croatia vượt qua chủ nhà Nga sau 120 phút thi đấu và loạt sút luân lưu cực kỳ căng thẳng để lọt vào bán kết World Cup sau hai thập kỷ chờ đợi. Bãn lĩnh vững vàng hơn trong màn đấu súng cân não đã đưa thầy trò HLV Dalic đi tiếp xứng đáng. Ở vòng sau, Croatia sẽ đối đầu với tuyển Anh, đối thủ vừa có chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Thụy Điển ở vòng tứ kết. Còn đối với chủ nhà Nga, hành trình kỳ diệu ở World Cup đầu tiên tổ chức trên sân nhà đã phải dừng lại nhưng thầy trò HLV Cherchesov vẫn có thể tự hào với những gì đã làm được.

Dù không thể đi tiếp nhưng chủ nhà Nga vẫn có thể tự hào với hành trình ấn tượng vừa qua tại kỳ World Cup lần đầu tiên được tổ chức trên sân nhà. (Ảnh: FIFA) 

TheoTRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm