Cập nhật: 10/07/2018 15:27:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

60 trận đấu World Cup 2018 đã diễn ra đầy sôi động với những bàn thắng đẹp, những kỷ lục mới… chứa đầy cảm xúc. Trận thứ 61, bán kết giữa hai đội Pháp và Bỉ trên sân vận động của thành phố Saint Petersburg đêm nay được coi là chung kết sớm, đang được đón chờ của hàng trăm triệu người hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh.

P. Pogba (Pháp, trái) và De Bruyne (Bỉ) sẽ có cuộc so tài đêm nay.

Rõ ràng, đây là hai đội bóng mạnh nhất với dàn cầu thủ giỏi nhất thế giới hiện nay. Cả Pháp và Bỉ tiến vào vòng bán kết rất thuyết phục. “Gà trống Gaulois” lần lượt vượt qua hai cái tên lừng danh của bóng đá Nam Mỹ và thế giới là Argentina (vòng 1/8), Uruguay (vòng tứ kết) bằng tài năng, sức mạnh không gì cản nổi của mình. Những ngôi sao hàng đầu thế giới như Messi hay Suarez… đều lu mờ trước dàn ngôi sao của Pháp. Các học trò của HLV D. Deschamps đã thắng 4/5 trận và giữ sạch lưới bốn trận gần nhất, chứng tỏ Pháp có hàng phòng ngự cực kỳ vững chắc. Hơn thế, các hậu vệ của Pháp còn tham gia tấn công hiệu quả và ghi bàn. Đây là lần thứ sáu Pháp lọt vào vòng bán kết trong lịch sử World Cup (một lần vô địch năm 1998) – một thành tích đáng nể. Sức mạnh của Pháp không phải bàn cãi khi trong tay HLV D. Deschamps có những cầu thủ hàng đầu ở từng vị trí.

Tuy nhiên, đội tuyển Bỉ thật sự là thách thức lớn nhất cho Pháp. Toàn thắng cả năm trận đến nay, đặc biệt là trận thắng Brazil 2-1 vòng tứ kết cho thấy, “Quỷ đỏ” mới là đối thủ đáng gờm nhất của bất cứ đội bóng nào. Con số thống kê cho biết, đến nay, Bỉ đã trải qua 24 trận bất bại! Mặc dù, đây chỉ là lần thứ hai Bỉ lọt vào tốp bốn đội mạnh nhất, nhưng thế hệ cầu thủ hiện nay giỏi hơn rất nhiều so với đàn anh của họ từng lọt vào bán kết năm 1986. Nếu như Pháp có bộ ba tấn công siêu hạng gồm Pogba – Griezmann và Mbappe thì Bỉ cũng có bộ ba “nguyên tử” Hazard – De Buyne và Lukaku. Thế mới đủ thấy, cuộc chiến giữa Pháp và Bỉ hứa hẹn sẽ gay cấn và hấp dẫn như thế nào.

Pháp có sự trở lại của tiền vệ B. Matuidi sau án treo giò để củng cố hàng tiền vệ trong khi Bỉ không có sự phục vụ của T. Meunier vì thẻ phạt. Cuộc chiến trên hàng tiền vệ sẽ rất nóng bỏng, nhưng ưu thế về tấn công có phần nghiêng về “Quỷ đỏ”. Với N. Kante, Pháp vững vàng ở tuyến phòng ngự, nhưng Bỉ có những tiền vệ không thể ngăn cản, đó là Hazard và De Buyne. Nhân tố quan trọng không kém của Bỉ trong trận chiến nóng bỏng này chính là M. Fellaini. Cầu thủ cao lớn cực kỳ giỏi tranh chấp, nhất là bóng bổng này sẽ “khóa” ngòi nổ của Pháp là Pogba. Cùng khoác áo Man United, Fellaini hiểu rất rõ Pogba và hoàn toàn có khả năng vô hiệu hóa ngôi sao tính khí khá thất thường của Pháp. Một khi Pogba bị kèm chặt, sức tấn công của Pháp sẽ suy giảm. Ngược lại, Hazard và De Bruyne đã cho thấy sự lợi hại của họ như thế nào. Kỹ thuật, tốc độ, khả năng kiến tạo và kỹ năng dứt điểm của hai cầu thủ này thuộc loại hay nhất thế giới. Nếu như Pháp có “chiếc xe công thức 1” Mbappe, thì Bỉ có R. Lukaku - một chân sút toàn diện với thể lực sung mãn, kỹ thuật, tốc độ, sút bóng và đánh đầu cực giỏi.

Một nhân tố không kém phần quan trọng khác của Bỉ chính là T. Henry. Cựu tiền đạo của đội tuyển Pháp này hiện là “tham mưu” cho HLV trưởng R. Martinez. Henry hiểu rất rõ đội Pháp, từ điểm mạnh, điểm yếu đến cả diễn biến tâm lý của cầu thủ. Có Henry hướng dẫn, chân sút Lukaku trở nên nguy hiểm hơn nhiều.

Trận bán kết Pháp – Bỉ cực kỳ cân sức cân tài và khó lường. Hai nhà cầm quân D. Deschamps (Pháp), R. Martinez (Bỉ) và các học trò chắc chắn sẽ phải bộc lộ hết “ngón nghề” và sinh lực cho trận so tài đỉnh cao này.

Bất cứ một sai lầm nào của cả hai bên đều phải trả giá: Một hàng phòng ngự giăng ngang của Bỉ có thể bị Mbappe trừng phạt hay một cú đánh đầu của M. Fellaini có thể khiến Pháp ôm hận. Pháp và Bỉ có mặt ở vòng bán kết bằng tài năng và trình độ của mình mà không có yếu tố may mắn nào, nhưng biết đâu, may mắn sẽ quyết định số phận của trận đấu đêm nay. 

Theo XUÂN HOÀNG/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm