Cập nhật: 12/07/2018 07:43:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Rạng sáng 11-7 (theo giờ Việt Nam), trận bán kết thứ nhất của World Cup 2018 giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Bỉ xứng đáng được coi là trận chung kết sớm. Cuộc đối đầu giữa lứa cầu thủ thế hệ vàng của hai quốc gia kết thúc với phần thắng nghiêng về đội tuyển Pháp có chiến thuật hợp lý và dứt điểm tốt hơn. Pha dứt điểm thành bàn thắng của cầu thủ Um-ti-ti đã mang đến sự khác biệt trong trận đấu.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội Pháp (áo sẫm) và Bỉ trong trận bán kết.

Khá bất ngờ khi đội Bỉ ngay từ đầu trận đã dốc toàn lực để ép sân trong khi đội Pháp chủ động chơi phòng ngự chắc chắn, các tiền đạo của “Gà trống” thậm chí gần như không tiến sát vào khu vực 16m50 của “Quỷ đỏ”.

Chiến thuật của Bỉ gần như hoàn hảo, nhất là trong hiệp một, nếu thêm chút may mắn “Quỷ đỏ” đã có thể ghi bàn thắng trước và có thể trận đấu đã đi theo một chiều hướng khác. Đáng tiếc, Bỉ không tạo được sức ép liên tục để tìm ra kẽ hở trong hàng phòng ngự của đối phương bởi người Pháp chơi quá chắc chắn, nhất là thủ môn Lo-rít, khiến các chân sút Bỉ không thể tìm kiếm được bàn thắng. HLV Mác-ti-nê đã làm tất cả những gì có thể trong trận đấu này, thay người rồi đổi chiến thuật sang bóng bổng, song hai trung vệ của “Gà trống” là Va-ran và Um-ti-ti đã chơi quá ấn tượng.

Nhìn lại trận đấu, ngoại trừ việc Pháp khống chế bóng ít hơn Bỉ, còn lại họ có nhiều cơ hội ghi bàn rõ nét hơn và điều quan trọng nhất là có được nhiều phương án ghi bàn hơn. Các cầu thủ Pháp cho thấy họ thi đấu đầy quyết tâm và hết sức năng động theo chiến thuật phù hợp buộc đối thủ phải thất bại. HLV Mácti-nê muốn chiếm lợi thế, ép sân và ghi bàn trước, song đội tuyển Bỉ đã gặp phải một đối thủ bản lĩnh và họ chỉ lấn sân được trong hiệp một, sau đó dần đuối sức, từ đó mất lợi thế. Pháp dần lấy lại thế chủ động sau bàn thắng của Um-ti-ti ở đầu hiệp hai. Các học trò của HLV Đề-săm đáp trả đối thủ bằng những pha quấy rối của Mbáp-pê, Gri-ê- man khiến các hậu vệ và thủ môn đội tuyển Bỉ nhiều phen thót tim.

Sau trận đấu, HLV Mácti-nê cho rằng, các cầu thủ Pháp đã may mắn hơn trong trận đấu này, nhưng thực tế chính đội tuyển Bỉ đã may mắn mới hạn chế được tỷ số thua sát nút 0-1. Đến nay, ba hậu vệ đội tuyển Pháp đều đã ghi bàn, trước Um-ti-ti là Pa-vát và Va-ran. Điều này cho thấy Pháp có rất nhiều phương án tiến công và dứt điểm, khiến hàng phòng ngự Bỉ mất phương hướng khi tập trung tổ chức kèm chặt những chân sút như Mbáppê hay Gri-ê-man. Dù chơi phòng ngự và bị chê trách lối chơi không đẹp, nhưng họ đã có tới 11 lần tạo ra các tình huống nguy hiểm trong hiệp một, trong khi đối thủ ép sân, khống chế bóng 58% lại chỉ có ba cú dứt điểm. Sang hiệp hai, Pháp nhận rõ mối nguy hiểm đến từ Ha-da, cho nên đã bố trí Pô-gba, Pa-vát kèm chặt khiến các tiền đạo Bỉ ít cơ hội dứt điểm hơn.

Sau 12 năm, đội tuyển Pháp lại tiến vào chung kết World Cup và giấc mơ vô địch đang đến gần, như quyết tâm được thể hiện trong lời khẳng định của HLV Đề-săm: “Pháp vào chung kết lần này để chiến thắng và chúng tôi không được phép lặp lại sai lầm”.

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm