Cập nhật: 13/07/2018 15:12:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Pháp và Croatia chuẩn bị bước vào trận quyết đấu trên SVĐ Luzhniki thủ đô Moscow ngày 15-7 tới. Tại giải đấu năm nay, hàng loạt các đội bóng lớn lần lượt bị loại khỏi hành trình chinh phục Cúp vàng, điều khó gặp trong quá khứ World Cup. Vì đâu Pháp và Croatia trở thành những người nắm giữ cơ hội, tiến sát vạch đích cuối cùng của cuộc hành trình?

Thực lực và thực dụng đưa Pháp và Croatia hội ngộ tại chung kết World Cup 2018. Ảnh: FIFA

Hai năm trước thua Bồ Đào Nha trong trận chung kết ngay tại quê nhà, những chú Gà trống Gaulois nay đã trưởng thành hơn. Đường đến chung kết của Pháp tỏ ra thuận buồm xuôi gió, cũng bởi lối đá thực dụng mà HLV Didier Deschamps theo đuổi. Trong những trận đấu loại trực tiếp, Pháp luôn khởi đầu trận đấu bằng cách nhường quyền kiểm soát bóng. Đội hình lùi sâu và phản công tốc độ ngay sau khi kiểm soát được các tình huống trên sân. Tốc độ của Mbappe hay Griezmann không ít lần giúp Pháp gặt hái thành quả.

Có được lợi thế dẫn bàn, Pháp có xu hướng bảo toàn tỉ số và tích dưỡng thể lực. Lượt cuối vòng bảng gặp Đan Mạch, hàng loạt trụ cột của ĐT được Deschamps cho nghỉ, thể lực của cầu thủ Pháp được bảo toàn tuyệt đối. Sau sự thể hiện chiến thuật không mấy rõ ràng tại vòng đấu Bảng, đội hình Pháp ăn ý và tiến bộ vượt bực qua từng trận, thắng một Argentina rệu rã khi lách khe cửa hẹp bảng D, thắng một Uruguay với phong độ thảm hại của thủ thành Muslera, và gần đây nhất là Bỉ với tỉ lệ kiểm soát bóng chỉ hơn 30%. Thực dụng trong phòng thủ, sắc bén trong tấn công, một vé trong trận chung kết thuộc về ĐT Pháp như điều tất yếu.

Không như Pháp, Croatia đặt chân lên một hành trình đầy gian khổ, ba trận đấu loại trực tiếp đều là những màn khổ chiến, nơi mà ý chí chiến đấu ngoan cường của Croatia được đẩy lên cực điểm, cũng là nơi Modric hay Rakitic thể hiện đẳng cấp thế giới của mình khi làm chủ tuyến giữa và nhịp độ thi đấu. Chiếc vé thứ hai trận chung kết thuộc về Croatia sau ba lần thoát khỏi nghịch cảnh ngược dòng giành chiến thắng.

 

Pháp thắng sít sao 1-0 trước Bỉ với chiến thuật phòng thủ kín kẽ.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Top 4 World Cup không có tên Argentia, Đức, Brazil hay Tây Ban Nha một thời bá chủ.

Không qua nổi vòng bảng lần đầu sau 80 năm, thậm chí đứng bét bảng sau Hàn Quốc do hiệu số bàn thắng thấp hơn. Ngoại trừ hai pha lập công của Reus và Kroos trong trận gặp Thụy Điển, Đức không ghi thêm được một bàn thắng nào. Máy chạy Sane không có mặt trong danh sách cầu thủ, hai tuyển thủ được bổ sung Goretzka và Draxler từ niềm tin trở thành nỗi thất vọng. Làm chủ khu vực giữa sân nhưng Đức loay hoay vô vọng tìm kiếm bàn thắng, để rồi nhận những thất bại muối mặt bởi những pha phản công của Mexico hay Hàn Quốc.

Hai ứng cử viên vô địch khác, Argentina và Tây Ban Nha cũng lần lượt về nước sau vòng 16 đội. Rojo ghi bàn giúp "Albicelestes" vượt qua Nigieria, lách qua vòng bảng ở vị trí thứ 2, gặp một cửa ải đang vô cùng sung sức, đội tuyển Pháp.

Argentina có trong tay con Át chủ bài đẳng cấp ngoài hành tinh Messi, nhưng lại sở hữu những cầu thủ làng nhàng tại hàng thủ, và một HLV không có tiếng nói quyết định. Giàn cầu thủ bốn năm trước tiến vào chung kết với Đức đã qua thời hoàng kim, thế hệ nối tiếp chưa đủ kinh nghiệm, cuộc chiến thể lực với Nigieria, chiến thuật mông lung...đều trở thành nguyên nhân của thất bại 3-4 trước Pháp.

Hòa 2-2 với Ma-rốc, cuộc rượt đuổi tỉ số đã khiến Tây Ban Nha bộc lộ điểm yếu của họ. Gấu Nga dựng bước tường thép, chặn đứng các pha thêu hoa dệt gấm của những chú bò tót ngay ngoài vòng cấm địa, đánh bại niềm tự hào Tiki-taka trên chấm phạt đền.

Khoảnh khắc ngôi sao của Mandzukic và Perisic giúp Croatia đánh bại Anh 2-1.

Thất bại của các đội bóng lớn tại giải đấu năm nay phần lớn do quá ỷ lại vào cá nhân ngôi sao đội tuyển, mà bỏ qua quy luật biến hóa của môi trường bóng đá. Không chỉ Argentia, Đức hay Tây Ban Nha vẫn bảo thủ với lối chơi của bốn năm, thậm chí tám năm trước không đổi. Sở hữu một rừng sao, nhưng cổ hủ trong chiến thuật. Bóng đá mê hoặc giới mộ điệu không chỉ bởi những cái tên cầu thủ, còn bởi cách cả đội bóng vận hành.

Quy luật của bóng đá tại giải đấu năm nay đang quay về với khởi thủy của nó. Tố chất thể lực, nhanh gọn mạnh mẽ, các tình huống bóng chết và đối kháng... những đội bóng trung thành với điều này đang chiếm ưu thế. Với đội hình kém thế và sự thực dụng, Thụy Điển, Nga đã đạt được hiệu quả tối ưu. Với rừng sao, Pháp và Croatia kết hợp sự thực dụng đã tiến sát vạch đích cuối cùng.

Thập niên 70, Người Hà Lan “bay” sáng tạo lối đá tổng lực. 2010, người Tây Ban Nha nâng tầm trở thành Tiki-taka nay chỉ còn vang bóng. Và 2018, bóng đá thực dụng đang lên ngôi. Đội bóng nào nắm được quy luật này, đội bóng đó sẽ thành công. 

Theo VI SA/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm