Trao đổi với báo chí sáng 26-9, ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết qua xác minh thông tin phản ánh trên báo chí, đã xác định bảy xe biển trắng không nằm trong danh sách được cấp biển "xe hộ đê".
Mẫu biển xe hộ đê chuẩn do Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) công bố.
Trong đó, có những chiếc xe hạng sang như Cadillac, Lexus… có những dấu hiệu làm giả con dấu, chữ ký. Cụ thể, bảy chiếc xe sử dụng biển “Xe hộ đê” giả mang biển kiểm soát: 30E - 558.19; 30E - 85.086; 14A - 048.67; 15A - 154.68; 15A - 326.89; 29D - 307.95; và 29U - 6069.
Cũng theo ông Trần Quang Hoài, biển “xe hộ đê” các xe này sử dụng không đúng mẫu của Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng Cục Phòng chống thiên tai (là đơn vị cấp biển). Mẫu chữ ký, con dấu cũng là “tự sáng tác”. Người ký cấp biển không phải là người đang thực thi công vụ.
Cụ thể, biển “Xe hộ đê” giả đều có chữ ký của ông Văn Phú Chính, nguyên Cục trưởng Cục phòng chống thiên tai, đã nghỉ hưu từ năm 2017. Đặc biệt, chữ ký của ông Văn Phú Chính trên biển giả cũng không đúng với chữ ký khi ông này còn công tác.
“Có nhiều dấu hiệu rất rõ làm giả mẫu biển, chữ ký, thậm chí làm giả cả con dấu của đơn vị cấp biển. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân. Ngày hôm qua, 25-9, Phó ban chỉ đạo thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Thứ trưởng NN-PTNT Hoàng Văn Thắng, đã ký công văn gửi kèm danh sách bảy biển xe đã sử dụng biển “xe hộ đê” giả đề nghị Bộ Công an chỉ đạo xác minh, làm rõ để đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật”, ông Hoài nói.
Liên quan đến đối tượng được cấp biển “Xe hộ đê”, Tổng cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai cho biết, hiện nay biển này chỉ được cấp cho lãnh đạo Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan T.Ư là thành viên của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai; lãnh đạo một số địa phương và lực lượng chuyên trách tham gia hộ đê, cứu đê gồm công an và quân đội. Biển được cấp dành cho xe công vụ, chứ không phải loại xe cá nhân.
Đối với các cơ quan chuyên trách về phòng chống thiên tai, biển “xe hộ đê” có thời gian được cấp sử dụng theo năm. Nhưng đối với các cơ quan bộ, ngành chỉ tham gia nhiệm vụ phòng chống thiên tai vào mùa mưa bão thì “xe hộ đê” được cấp sử dụng theo thời hạn nhất định, chỉ trong mùa mưa bão.
Ông Trần Quang Hoài cũng cho biết, ngay cả việc sử dụng biển này cũng phải tuân thủ đúng quy định, không thể tùy tiện. Biển “xe hộ đê” chỉ được phép sử dụng khi có tình huống thiên tai xảy ra, được các cơ quan nhà nước thông báo và phải có công lệnh đi kèm. Còn lại các trường hợp sử dụng trong điều kiện bình thường là sai mục đích, sai quy định.
Cũng theo ông Hoài, tình trạng sử dụng biển “Xe hộ đê” giả hòng trốn phí đường bộ đã xuất hiện từ nhiều năm. Lường trước việc này, hằng năm, Tổng cục Phòng chống thiên tai đều có công bố rộng rãi mẫu biển và danh sách những phương tiện được cấp để tiện theo dõi và giám sát.
“Ở các tuyến đường có thu phí, nếu phát hiện trường hợp giả mạo biển “Xe hộ đê” hoặc sử dụng không đúng mục đích, các trạm thu phí kiên quyết không cho xe qua, đồng thời ghi hình, chụp ảnh và phản ánh về đơn vị cấp biển để có biện pháp xử lý”, ông Hoài đề nghị.
Theo THANH TRÀ/nhandan.com.vn