Cập nhật: 27/09/2018 10:30:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bất ngờ lớn đã xảy ra ở loạt trận vòng 6 La Liga diễn ra sáng 27-9. Đương kim vô địch Barcelona bất ngờ ngã ngựa trước đội bóng đang đội sổ bảng xếp hạng, Leganes với tỷ số 1-2. Trong khi đó, mọi chuyện còn tồi tệ hơn với Real Madrid khi Kền kền trắng thúc thủ tới ba bàn không gỡ trên sân của Sevilla.

Khởi đầu tốt nhưng sai lầm không đáng có ở hàng thủ kèm với việc hàng công bỏ lỡ quá nhiều cơ hội đã khiến Barca ôm hận trước Leganes.

Làm khách đội bóng mới chỉ có được 1 điểm sau năm vòng đấu đầu tiên, Barca về lý thuyết được dự báo sẽ có một trận đấu dễ dàng để kiếm trọn vẹn 3 điểm sau trận hòa tai hại 2-2 với Girona ở vòng trước. Trong ngày mà huấn luyện viên Ernesto Valverde tiếp tục xoay tua đội hình khi cho hậu vệ Jordi Alba và tiền đạo Luis Suarez nghỉ ngơi, Barca vẫn chứng tỏ được sức mạnh của nhà đương kim vô địch dù phải thi đấu trên sân khách.

Ngay phút 12, Philippe Coutinho đã đưa đội khách vươn lên dẫn trước với một cú volley đẳng cấp từ ngoài vòng cấm Leganes. Chưa đầy năm phút sau, tỷ số suýt chút nữa đã là 2-0 nếu cú cứa lòng bằng chân thuận của đội trưởng Lionel Messi không đưa bóng tìm đến đúng vị trí điểm nối giữa xà ngang và cột dọc khung thành đội chủ nhà.

Philippe Coutinho mở tỷ số ngay phút 12 với một pha volley đẳng cấp nhưng đó là tất cả những gì Barca có thể làm được trên sân Butarque.

Tưởng rằng bàn thắng tiếp theo chỉ là vấn đề thời gian khi mà Barca liên tục dồn ép và tạo ra hàng tá cơ hội, nhưng trong ngày hiếm hoi được thay thế đàn anh Luis Suarez, tiền đạo trẻ Munir El-Haddadi lại quá thiếu tinh tế trong khâu dứt điểm cuối cùng.

Dù có phần bị lép vế sau bàn thua, đội chủ sân Butarque vẫn kiên nhẫn với những cơ hội ít ỏi của mình. Tình huống ăn bàn tốt nhất mà đội chủ nhà tạo ra được trong hiệp một thuộc về Oscar Rodriguez ở phút 45 nhưng tiếc rằng pha cứa lòng đẹp mắt của tiền vệ sinh năm 1998 lại không qua được đôi tay của thủ thành Ter Stegen.

Tuy nhiên, nỗ lực của Leganes đã được đền đáp ngay đầu hiệp hai. Xuất phát từ một pha tấn công bên cánh trái ở phút 52, bóng được treo vào vòng cấm địa của Barca và Nabil El Zhar trong tư thế không có ai kèm đã dễ dàng đánh đầu tung lưới đội khách, gỡ hòa 1-1. Lỗi lớn nhất trong bàn thua của Barca thuộc về trung vệ Thomas Vermaelen, người trám chỗ Alba ở trận này. Vermaelen mắc lỗi vị trí, không theo kèm El Zhar để anh này quá thoải mái đón đường chuyền bổng của đồng đội rồi đánh đầu ghi bàn.

Không dừng lại ở đó, ngay trong tình huống phát bóng sau bàn gỡ hòa của Leganes, các cầu thủ Barca để mất bóng và đội chủ nhà lập tức có một pha phản công nhanh. Sẽ không có gì quá nguy hiểm nếu Gerard Pique phá bóng dứt khoát ngay trước cầu môn, nhưng trái lại, trung vệ kỳ cựu này lại “kiến tạo” đúng tầm băng vào của Oscar Rodriguez. Tất nhiên, tiền vệ 20 tuổi không thể bỏ lỡ cơ hội trời cho này khi trước mặt chỉ còn khung thành bỏ trống. Leganes vươn lên dẫn 2-1 đầy bất ngờ với hai bàn thắng chỉ trong vòng có hai phút.

Vẫn còn khá nhiều thời gian cho Barca sửa sai trong những phút còn lại, nhưng trong một ngày thi đấu xuất thần, thủ thành Ivan Cuellar bên phía Leganes đã liên tiếp cứu thua, cản phá thành công hai pha dứt điểm của Coutinho và Ivan Rakitic trong những phút cuối trận, trong khi Sergi Roberto lại sút lên trời ở tình huống ngon ăn sau đó.

Leganes hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng gây sốc trước nhà đương kim vô địch.

Dù đã làm tất cả những gì có thể, Barca hoàn toàn bế tắc trước một Leganes kiên cường chống trả. Chung cuộc, trận đấu kết thúc với phần thắng 2-1 hoàn toàn xứng đáng dành cho đội chủ nhà. Barca chỉ có thể tự trách mình khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, còn hàng thủ tiếp tục cho thấy dấu hiệu bất ổn, đành chấp nhận thua trận đầu tiên ở mùa giải mới.

Chứng kiến đội đầu bảng bất ngờ vấp ngã, Real đã khấp khởi mừng thầm vì sẽ bước vào thi đấu sau trận của Barca. Nhưng mọi chuyện lại không hề theo cách mà Los Blancos mong muốn. Hành quân đến sân Ramon Sanchez Pizjuan của Sevilla chưa bao giờ là một chuyến đi dễ dàng dành cho đội bóng Thủ đô Madrid. Và diễn biến trên sân sáng nay một lần nữa cho thấy điều đó.

Tiếp đón đội bóng hùng mạnh của HLV Julen Lopetegui, Sevilla sớm chứng tỏ vì sao họ vừa có được hai trận thắng đậm liên tiếp 5-1 và 6-2 trước đó. Trong suốt 45 phút đầu tiên, Real không thể có câu trả lời trước sức tấn công như vũ bão của đội chủ nhà.

Real cũng nối gót Barca thua trận đầu tiên từ đầu mùa giải.

Sau ít nhất là ba tình huống ngon ăn bỏ lỡ trong những phút đầu tiên của trận đấu, đến phút 17, bàn thắng mở tỷ số đã đến đầy xứng đáng cho thầy trò HLV Pablo Machin. Pablo Sarabia cướp được bóng sau pha chuyền bất cẩn của Marcelo rồi nhả bóng cho Jesus Navas băng xuống. Cầu thủ chạy cánh này tiếp tục căng ngang cực kỳ thuận lợi để Andre Silva dứt điểm nhẹ nhàng đem về bàn mở tỷ số cho Sevilla.

Chỉ bốn phút sau đó, tỷ số được nới rộng thành 2-0 từ một pha phản công nhanh sắc lẹm. Xuất phát từ tình huống đá phạt góc không thành công của Real, các cầu thủ Sevilla phát động một đợt lên bóng chớp nhoáng. Chỉ sau hai đường chuyền, đội trưởng Navas một mình dốc bóng đối mặt thủ thành Thibaut Courtois nhưng cú dứt điểm sau đó của tiền vệ này bị thủ môn đội khách cản phá. Bóng bật ra đến chân Silva và lần này thì bàn thắng đã đến. Tiền đạo 22 tuổi hoàn tất cú đúp cho mình chỉ trong vòng năm phút.

Hai bàn thua chóng vánh dường như vẫn chưa đủ thức tỉnh Real, mặc dù Gareth Bale suýt nữa gỡ lại được một bàn cho đội khách sau pha dứt điểm trúng cột dọc khung thành Sevilla ở phút 23. Nhưng đó cũng chỉ là điểm sáng duy nhất của Real trong hiệp một, bởi đội chủ nhà cũng ngay lập tức có câu trả lời bằng cú sút chạm xà ngang của Franco Vazquez ở phút 33, để rồi đến phút 39, tỷ số tiếp tục được nâng lên 3-0 nhờ cú đệm bóng của Ben Yedder sau đường kiến tạo từ Vazquez.

Sevilla chứng tỏ họ hoàn toàn vượt trội so với đội khách hùng mạnh.

Bước sang hiệp hai, Real chơi khởi sắc hơn trong bối cảnh Sevilla cũng không có gì phải vội vàng với ba bàn dẫn trước. Phút 60, Bale có cơ hội không thể tốt hơn khi một mình đối mặt thủ thành Tomas Vaclik nhưng cuối cùng vẫn không thể đánh bại người gác đền của Sevilla. Hy vọng về một cuộc ngược dòng cũng bị dập tắt khi bàn thắng của Luka Modric, chủ nhân của giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, không được công nhận bởi VAR.

Mọi chuyện còn tồi tệ hơn đối với Real sau chấn thương của Marcelo, buộc đội khách chỉ còn chơi với 10 người trong suốt 20 phút cuối trận, bởi HLV Lopetegui đã dùng hết ba quyền thay người trước đó. Tất cả những gì Real có thể làm được chỉ dừng lại ở mức cơ hội. Thua toàn diện trước Sevilla, Los Blancos vẫn xếp sau đội đầu bảng Barca trên bảng xếp hạng La Liga với cùng số điểm 13 nhưng kém về chỉ số phụ.

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm