Cập nhật: 02/10/2018 14:29:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sevilla là đội bóng được hưởng lợi nhiều nhất sau vòng 7 La Liga, bởi cả ba "ông lớn" Real Madrid, Atletico Madrid và đội đầu bảng Barcelona đều nhận kết quả không như ý ở vòng đấu này.

Sau chuỗi trận khởi đầu ấn tượng, Barca đang có dấu hiệu chững lại và đây sẽ là cơ hội cho các đối thủ bám đuổi tận dụng.

Trái với phong độ thường thấy, ba đội bóng giàu truyền thống nhất Tây Ban Nha đang chật vật sau chuỗi trận mở đầu mùa giải. Đương kim vô địch Barca tiếp tục đánh rơi điểm trong trận đấu thứ 3 liên tiếp khi phải ngược dòng để cứu vãn một trận thua trên sân nhà trước Athletic Bilbao, với bàn gỡ hòa 1-1 muộn màng được ghi ở những phút cuối trận.

Ngay cả sau trận hòa với Girona và cú ngã ngựa thua 1-2 cực sốc trước đội bóng tí hon Leganes ở vòng trước, Barca vẫn may mắn được tại vị ở ngôi đầu bảng, nhờ có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn đội xếp nhì là Real Madrid. Đại kình địch của Barca đã bỏ lỡ cơ hội chiếm lấy vị trí nhất bảng từ tay đội bóng xứ Catalan bởi chỉ có thể kiếm được 1 điểm sau trận hòa không bàn thắng với người hàng xóm Atletico Madrid.

Sau những trận thắng từ đầu mùa, Real giờ cũng không khác gì Barca ở thời điểm hiện tại, giành được đúng bằng số điểm 14 mà họ có được sau bảy trận đầu tiên mùa trước, mùa bóng mà Los Blancos đã có một khởi đầu khá tồi tệ. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn có phần tích cực đối với Real, bởi thay vì kém Barca 7 điểm ở giai đoạn này của mùa bóng trước, giờ đây họ lại đang chia sẻ hai vị trí dẫn đầu cùng Barca với số điểm 14 bằng nhau.

Dù vậy, không có đội đầu bảng nào mà dẫn đầu La Liga với số điểm ít ỏi như vậy sau bảy lượt trận kể từ mùa bóng 1993-1994. Thành tích này có phần tương phản với những gì cả Real và Barca vẫn phô diễn sức mạnh trong vài mùa gần đây, nhất là mùa giải 2011-2012 khi Real đăng quang ngôi vương với mốc 100 điểm, còn Barca cũng nối gót làm được điều tương tự ở mùa bóng tiếp sau đó.

Còn sau vòng đấu vừa rồi, đội đầu bảng Barcelona chỉ kiếm được trận hòa 1-1 trên sân nhà trước đội khách đang xếp thứ 15. Không thể giành chiến thắng trong ba trận gần nhất, Barca để mất 7 điểm chỉ trong vòng có sáu ngày. Tiếp sau đó, đến lượt Real không thể ghi bàn trong hai trận liền, để rồi bị Atletico cầm chân trong trận hòa 0-0 trên thánh địa Bernabeu. Los Blancos mới chỉ giành được duy nhất một chiến thắng trong bốn trận gần nhất, trong khi đối thủ cùng thành phố của họ bất bại rời Bernabeu ở mùa thứ 6 liên tiếp, nhưng cũng mới chỉ giành được ba trận thắng trong bảy vòng đấu đã qua.

Sau những thắng lợi như chẻ tre ở vài vòng đầu, Barca và Real đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này nhưng mối lo lắng đang khiến Barca phải đau đầu là những lỗ hổng nơi hàng thủ. Sau bảy trận đấu đầu tiên mùa giải trước, đội bóng của huấn luyện viên Ernesto Valverde mới chỉ nhận có hai bàn thua. Một hàng thủ vững chắc đã góp phần rất lớn giúp Barca kết thúc mùa giải thành công với chiếc cúp vô địch. Nhưng cũng trong bảy vòng đấu đầu tiên ở mùa giải này, dù Barca vẫn ở ngôi đầu nhờ hơn đối thủ về hiệu số bàn thắng thua, Gã khổng lồ xứ Catalan lại để thủng lưới tới tám bàn trong bảy trận, một thành tích tệ hại nhất trong 13 năm qua.

Pique đang thực sự gặp vấn đề khi mắc nhiều lỗi trực tiếp dẫn đến các bàn thua của Barca chỉ trong vài trận gần đây.

Vấn đề đáng lo ngại nhất ở đây là phong độ sa sút bất ngờ của trung vệ Gerard Pique. Khác với những mùa giải trước khi Pique vẫn thi đấu cực kỳ vững chắc, chỉ trong vòng vài trận gần đây, trung vệ 31 tuổi lại liên tục mắc lỗi dẫn đến những bàn thua khá ngớ ngẩn, mà gần nhất là lỗi vị trí khiến bẫy việt vị của Barca hoàn toàn phá sản, giúp Oscar De Marcos thoải mái ghi bàn mở tỷ số cho Athletic Bilbao. Trước đó, ở trận thua Leganes, Pique còn mắc một lỗi nghiêm trọng hơn khi phá bóng mà như “kiến tạo” vào chân tiền vệ Oscar Rodriguez ngay trong vòng cấm Barca, để rồi cầu thủ đối phương ngay lập tức trừng phạt sai lầm đó bằng bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Leganes.

Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở Pique. Hàng thủ Barca còn phải hứng chịu cơn đau đầu từ chấn thương đầu gối của Samuel Umtiti. Trung vệ người Pháp đang phải nghỉ dưỡng thương mà chưa rõ ngày trở lại, có nghĩa là Valverde sẽ không thể có được trọn vẹn sự phục vụ của cặp trung vệ tốt nhất trong tay mình, trong khi Barca sẽ phải chuẩn bị đối mặt với toàn “thứ dữ” mang tên Tottenham, Valencia, Sevilla, Inter Milan và Real Madrid chỉ trong ít ngày tới.

Valverde có lẽ chỉ hy vọng lấy công bù thủ, khi mà thiên tài Messi như thường lệ vẫn tỏa sáng ở những khoảnh khắc quyết định mà đội bóng cần anh nhất. Tuy nhiên, khi không có Messi trên sân thì sao? Với một lịch thi đấu dày đặc, Valverde bắt buộc phải xoay tua đội hình để giữ chân cho các trụ cột. Messi cũng cần có những khoảng nghỉ cần thiết, nhưng khi vắng ngôi sao người Argentina, các đồng đội của anh lại gặp khá nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn.

Ở trận hòa 1-1 vừa rồi, tân đội trưởng Messi bất ngờ được Valverde cho ngồi dự bị. Và sau trận đấu, HLV Barca tiếp tục lại là tâm điểm của chỉ trích vì quyết định trên của mình. Rất may mắn cho đội chủ nhà khi Messi được tung vào sân trong hiệp hai và kịp thời tỏa sáng với đường kiến tạo giúp Munir ghi bàn gỡ hòa.

Không có Messi trên sân, Barca tỏ ra lúng túng thấy rõ trong các pha tấn công.

Barca là một đội bóng hoàn toàn khác với sự có mặt của Messi trên sân, nhưng đó mới là vấn đề lớn. Cũng giống mùa giải trước, Messi không thể chơi trọn vẹn mọi trận đấu và bất cứ cầu thủ nào cũng vậy. Bởi thế, M10 sẽ cần phải nghỉ ngơi, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Luis Suarez, Phillipe Coutinho, Ousmane Dembele và Arturo Vidal có thể làm tốt hơn nếu không có Messi bên cạnh hay không?

Nếu như vấn đề với Barca hiện tại có thể nằm nhiều ở hàng thủ, thì đối với đại kình địch của họ, Real Madrid, mối lo lại đang hiện hữu ở hàng công. Những thắng lợi đầu mùa giúp Real có khởi đầu khá vững tin sau sự ra đi của ngôi sao Cristiano Ronaldo. Không còn CR7 có nghĩa là các trụ cột khác như Gareth Bale, Karim Benzema, Marco Asensio và Isco sẽ có thêm cơ hội để thể hiện mình trong lối chơi chung của đội bóng, và diễn biến trong chuỗi trận vừa qua cũng phần nào cho thấy Real đã không hẳn còn nhớ Ronaldo.

Tuy nhiên, tính cả trận derby thành Madrid với Atletico, đội bóng của HLV Julen Lopetegui lại đang lâm vào cảnh “hạn hán” bàn thắng, khi mới chỉ ghi được duy nhất một bàn trong ba trận gần đây. Trong bối cảnh đó, Real còn phải chịu tổn thất về lực lượng khi sẽ mất Isco trong vòng một tháng bởi tiền vệ này vừa phải phẫu thuật điều trị viêm ruột thừa, còn Bale thì cũng chưa chắc sẽ sớm trở lại sau khi bị thay ra chỉ sau 45 phút đầu tiên ở trận đấu với Atletico vì bị đau. Ngoài ra, trung phong Benzema sau chuỗi trận khởi đầu ấn tượng lại đang chững lại. Không còn cách nào khác, có lẽ đã đến lúc HLV Lopetegui phải cầu viện tới Mariano Diaz, tiền đạo đang mang chiếc áo số 7 huyền thoại của Real.

Dù Barca liên tiếp đánh rơi điểm, Real cũng chưa thể tận dụng thành công cơ hội để vươn lên chiếm ngôi đầu của đại kình địch.

Nhìn sang nửa kia cùng thành phố, Atletico Madrid cũng không khá khẩm hơn là mấy. Đội bóng áo sọc đỏ trắng mới chỉ có được tổng cộng tám bàn thắng kể từ đầu mùa tới nay, ghi được 12 điểm qua bảy trận. Đây là thành tích khởi đầu mùa giải tệ hại nhất dưới thời HLV Diego Simeone. Dù vậy, cũng như từng ngáng đường cả Real và Barca trong cuộc đua tới ngôi vô địch suốt 14 năm qua, Atletico vẫn đang duy trì thế bám đuổi với khoảng cách chỉ là 2 điểm với hai đội đang xếp đầu bảng. Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của những đội bóng tầm trung khác, đặc biệt là Sevilla trong vài vòng vừa qua, nếu không đá cẩn thận, rất có thể thầy trò Simeone sẽ sớm bị gạt ra khỏi tốp bốn đội dẫn đầu.

Thực tế là Sevilla đã hưởng lợi nhiều nhất từ những cú vấp ngã của các “ông lớn” vừa qua. Trong khi bộ ba trên trầy trật mới giữ được điểm, Sevilla một mình băng băng thắng liền ba trận mà toàn với tỷ số cách biệt, bao gồm cả trận cho Real “phơi áo” 3-0 giữa tuần trước.

Sevilla đang bay cao với chiến thắng thứ ba liên tiếp tại La Liga ở vòng 7 vừa qua.

Chỉ mới cách đây hai tuần, fan hâm mộ Sevilla còn lo lắng khi đội nhà bị Getafe đánh bại, nhưng họ đã trở lại mạnh mẽ với chiến thắng hủy diệt 5-1 trước Standard Liege ở Europa League, và rồi sau đó là ba chiến thắng liên tiếp ở La Liga mà gần nhất là thắng lợi 3-1 trên sân của Eibar ở vòng 7 vừa qua, ghi được tới 21 bàn thắng để vượt lên chiếm lấy vị trí thứ 3 của Atletico trên bảng xếp hạng với 13 điểm trong tay.

Mấu chốt là khoảng cách điểm số giữa các đội trong nhóm dẫn đầu với tốp giữa là không nhiều. Sau bảy vòng đấu đầu tiên, không đội bóng nào ở La Liga chưa từng được tận hưởng dư vị chiến thắng và cũng không đội bóng nào còn bất bại. Khoảng cách ở ngôi đầu với đội xếp cuối cùng chỉ là 10 điểm, còn cách biệt thậm chí còn sít sao hơn ở khoảng giữa bảng xếp hạng cho tới nhóm dẫn đầu. Bởi vậy, có thể nói, cuộc chiến cho ngôi đầu ở La Liga đang rất gay cấn. Cơ hội vẫn mở ra cho những đội bóng từng là chiếu dưới trong các mùa qua nếu họ biết tận dụng thời cơ.

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm