Cập nhật: 26/12/2018 09:23:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đất đai luôn là vấn đề lớn của các địa phương, vì dân số ngày càng tăng mà đất đai ngày càng khan hiếm. Nếu như ở các đô thị lớn làn sóng đầu tư bất động sản gây những cơn sốt đất, thì ở Vĩnh Phúc, tỉnh tiếp giáp với thủ đô Hà Nội cũng đang có những cơn sốt đất nhưng là ở thị trường bất động sản khác, thị trường của những ngôi mộ.

Những ngôi mộ xuất hiện bí ẩn ở nhiều địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc. Người dân nơi đây gọi là những ngôi mộ từ trên trời rơi xuống. Năm 2014, tại thôn Phao Tràng, nằm ven hồ Vân Trục, xã Vân Trục, huyện Lập Thạch xuất hiện một ngôi mộ lạ. Đáng chú ý, dù ngôi mộ này chỉ cách khu dân cư chưa đầy 50m nhưng người dân trong thôn chỉ phát hiện thấy sau 1 đêm thức giấc. Mộ được xây trên đất sản xuất, không phép, không có thỏa thuận với người dân. Việc nhất táng ngôi mộ được hoàn thành trong đêm với những khối bê tông kiên cố. Đây là địa điểm có vị thế đẹp và nằm ở trung tâm của quy hoạch khu du lịch Hồ Vân Trục đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt. Việc xuất hiện bất ngờ 1 ngôi mộ lạ tại đây đã khiến người dân địa phương vô cùng bất bình.

Hơn 4 năm đã trôi qua kể từ khi ngôi mộ được an táng trái pháp luật tại thôn Phao Tràng, xã Vân Trục, nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn lúng túng, chưa có hướng xử lý. Hàng chục lá đơn kiến nghị vẫn tiếp tục được gửi tới các cơ quan chức năng.

Còn ngôi mộ lạ xuất hiện bất ngờ tại Đồi Thạch Anh, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo được xây dựng bằng đá và những khối bê tông kiên cố chỉ sau 1 đêm. Người dân địa phương sinh sống ngay gần đó cũng chỉ phát hiện sau khi chuyện đã rồi nhưng không thể biết chủ mộ là ai.

Theo các nhà phong thủy, những vị trí đắc địa, được coi là tốt về phong thủy như chân núi Tam Đảo hay hồ Vân Trục và nhiều địa bàn khác thường được những người giàu có săn lùng để đặt mộ cho người thân với hy vọng con cháu sẽ được phát đạt về đường công danh, kinh tế, học hành. Có cung, ắt có cầu. Nhiều cò đất đã phất lên từ hoạt động môi giới mua đất để đặt mộ. 

Những người lắm tiền nhiều của sẵn sàng bỏ tiền mua cả ha đất rừng chỉ để đặt mộ. Giá cả không hề rẻ, khoảng từ 500 đến 600 triệu/1ha tùy thuộc vào vị trí. Thủ tục mua bán nhanh gọn, không phải thông qua chính quyền mà chỉ cần thỏa thuận giữa người mua và người bán.         

Thôn Làng Tấm, xã Định Trung TP Vĩnh Yên… Dù không nằm trong diện tích đất quy hoạch nghĩa trang, nhưng đã có rất nhiều ngôi mộ được chia lô. Chủ mộ phần hầu hết không phải người địa phương mà là người từ nhiều nơi khác.       

Những hoạt động môi giới mua bán đất làm nơi đặt mộ phần ở Thôn Làng Tấm diễn ra công khai nhiều năm với đội ngũ cò đất chuyên nghiệp. Chỉ hơn 1 năm, khu đất thổ cư, đất vườn của các hộ dân nơi đây đã xuất hiện hàng chục ngôi mộ lạ. 

Giá trị thửa đất cắt ra bán cho những người có nhu cầu mua đặt mộ gấp nhiều lần so với giá trị để sản xuất. 1m2 đất vườn ở vị trí phong thủy đẹp có giá lên tới hàng chục triệu đồng. Tới tỉnh Vĩnh Phúc, bất kỳ ai cũng có thể tìm mua đất đặt mộ phần cho người thân, miễn là có tiền. Đó là lý do những ngôi mộ lạ mọc lên tại đây ngày càng nhiều. Chính quyền xã, huyện, thành phố thì bất lực trong công tác quản lý.      

Trong khi chính quyền chưa có cách quản lý thì những ngôi mộ vẫn tiếp tục xuất hiện ngày càng nhiều trên những khu đất được coi là đắc địa ở tỉnh Vĩnh Phúc. Nhiều thửa đất trước đây vốn là đất thổ cư, đất vườn được chính quyền cấp cho các hộ dân sinh sống, đến nay lại được các hộ dân cắt ra từng mảnh, xây tường rào, bao loan, thậm chí tự bỏ tiền đầu tư làm đường bê tông để bán cho người có nhu cầu mua đất đặt mộ phần cho dòng họ. Thực trạng này không chỉ vi phạm luật đất đai, luật bảo vệ rừng mà còn kéo theo những hệ lụy khó lường về ô nhiễm môi trường. 

Nếu không ngăn chặn kịp thời, Vĩnh phúc sẽ xuất hiện những làng xã, những khu dân cư mà người sống ở xen người chết, và người dân địa phương tình nguyện trở thành những người canh gác bất đắc dĩ cho những ngôi mộ từ xa tới./.

Nhóm phóng viên Thời sự 

Tệp đính kèm