Những năm gần đây, thay vì ở nhà đón Tết Nguyên đán như truyền thống, nhiều người Việt Nam có xu hướng cùng gia đình, bạn bè đi du lịch trong nước, nước ngoài để đón năm mới. Tết Kỷ Hợi 2019, người dân cả nước được nghỉ chín ngày, cho nên càng thuận lợi để lên lịch trình khám phá những điểm đến hứa hẹn nhiều thú vị.
Tua du lịch sông nước miền Tây Nam Bộ thu hút khách trong dịp Tết Nguyên đán.
Theo các hãng lữ hành, đối tượng đặt tua du lịch Tết năm nay phần lớn là những gia đình hoặc nhóm gia đình, nhất là những gia đình trẻ. Cũng như mọi năm, đắt khách nhất vẫn là loại hình du lịch khám phá và du lịch nghỉ dưỡng. Những năm trở lại đây, khách du lịch Việt Nam đã có thói quen đặt tua sớm, nhất là cho các dịp lễ, Tết để tăng tính chủ động, dễ dàng lựa chọn tua, tuyến, lịch trình và tránh được sức ép về mặt giá cả dịch vụ. Tính đến thời điểm hiện tại, các công ty du lịch uy tín gần như đã hoàn thành kế hoạch bán tua du lịch Tết, nhất là với các thị trường xa. Theo thống kê, lượng khách đăng ký tua Tết Nguyên đán 2019 của các đơn vị lữ hành đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2018. Hình thức đặt tua theo gói bao gồm cả khách sạn ba sao đến năm sao cùng vé vui chơi tại điểm đến thu hút nhiều nhóm khách gia đình đi kèm trẻ nhỏ do tính linh hoạt, chủ động ngày khởi hành cũng như lịch trình tham quan.
Mùa đông miền bắc năm nay diễn ra nhiều đợt rét đậm nên nhiều khách có nhu cầu du xuân ở những điểm đến ấm áp trong nước như: Phú Quốc, Nha Trang, Ðà Nẵng, Hội An... Trong khi đó, những khách du lịch miền nam nếu không ghé thăm những địa điểm gần như Ðà Lạt hay các tỉnh miền Tây Nam Bộ sông nước thì lại thích được cảm nhận cái se lạnh và tìm hiểu không khí đón Tết của đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng núi cao như: Hà Giang, Cao Bằng, Mộc Châu, Sa Pa... Theo ghi nhận, các tuyến du lịch trải nghiệm cung đường miền bắc và miền Tây Nam Bộ dịp Tết năm nay có số lượng khách đăng ký nhiều nhất với hành trình kéo dài từ ba đến năm ngày.
Bên cạnh hành trình trong nước, nhiều khách du lịch có xu hướng lựa chọn các tua, tuyến xa ở nước ngoài để trải nghiệm với lịch trình từ bốn đến bảy ngày. Ở nhiều công ty lữ hành, tỷ lệ khách đặt tua quốc tế thậm chí còn áp đảo tua trong nước, đạt khoảng hơn 60%. Năm nay, đứng đầu danh sách các tua ở nước ngoài bán tốt nhất là tuyến đến khu vực Ðông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc kéo dài khoảng bốn, năm ngày. Bên cạnh đó, những tua xuất ngoại có chi phí mềm hơn cũng có nhiều khách lựa chọn như: Thái-lan, Ma-lai-xi-a, Cam-pu-chia... Ðể đáp ứng nhu cầu hành hương, lễ Phật, cầu bình an cho gia đạo, các hãng lữ hành năm nay còn khai thác tua đến các miền đất Phật: Mi-an-ma, Bu-tan, Ấn Ðộ...
Nắm bắt được nhu cầu du lịch sẽ tăng nhanh trong dịp Tết, ngay từ đầu quý IV năm 2018, chiến dịch bán tua Tết đã được các hãng lữ hành tung ra. Phó Giám đốc Công ty Viettravel Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết: Ðể bảo đảm dịch vụ cũng như mức giá tốt nhất cho du khách, Viettravel đã sớm làm việc với các hãng hàng không và đối tác dịch vụ uy tín. Do đó, nhìn chung, dịp Tết Nguyên đán năm nay, chi phí cho các tua du lịch khá ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ. Ngay từ đầu tháng 11-2018, công ty đã tung ra hơn 300 chương trình tua Tết nội địa và quốc tế để khách thoải mái lựa chọn. Theo Phó Tổng Giám đốc HanoiRedtours Nguyễn Công Hoan: Hành trình tua du lịch dịp Tết Nguyên đán đã được công ty khảo sát kỹ lưỡng, lịch trình được thiết kế khoa học, chất lượng dịch vụ cao cấp nhất, bảo đảm không vì nhu cầu khách tăng cao mà phục vụ bằng mọi giá. Tất cả nhằm mang đến cho khách một chuyến du xuân khởi đầu năm mới đầy may mắn.
Hầu hết các hãng lữ hành đều tung ra chương trình ưu đãi giảm giá cho khách hàng đăng ký tua sớm và đi theo nhóm đông, nhằm kích cầu du lịch, khuyến khích khách đăng ký sớm và từ đó chốt được kế hoạch kinh doanh tua Tết. Saigontourist tri ân khách hàng bằng chương trình "Tuần lễ vàng", giảm tới 10 triệu đồng mỗi khách khi mua tua du lịch nước ngoài dài ngày và giảm 500 nghìn đồng mỗi khách khi mua tua dịp Tết Nguyên đán. HanoiRedtours thiết kế riêng dòng sản phẩm "Phượt Tết" hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi và giới văn phòng với hành trình liên tuyến, kết nối nhiều điểm tham quan nổi tiếng, lộ trình di chuyển nhẹ nhàng nhằm khám phá những nét văn hóa đặc sắc của các điểm đến nước ngoài như: Phi-li-pin, Mi-an-ma, hay điểm đến trong nước như vòng cung Tây Bắc (Lai Châu - Ðiện Biên - Sơn La)... Du khách mua tua Tết âm lịch của Fiditour đến ngày 25-1-2019 được nhận ngay tổng mức ưu đãi lên đến 4 triệu đồng/khách...
Trước những vụ việc phát sinh trong du lịch quốc tế thời gian qua, để bảo đảm an toàn cho du khách, các hãng lữ hành cũng khuyến cáo bên cạnh việc chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe, tài chính, du khách cần tuyệt đối chấp hành luật lệ nước sở tại, với khách đi theo tua cần tuân thủ đúng lịch trình, hướng dẫn của hướng dẫn viên...
ÐẮC LINH
Theo nhandan.com.vn