Cập nhật: 28/03/2019 15:08:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thành công rực rỡ của Hai Phượng, bộ phim hành động mới nhất của “đả nữ” Ngô Thanh Vân là một tin vui đầu năm của điện ảnh nước nhà. Là một nghệ sĩ đã kiên trì theo đuổi thể loại phim hành động từ lúc còn manh nha, cái nhìn của diễn viên kiêm nhà sản xuất Ngô Thanh Vân về tương lai của dòng phim hành động “made in Vietnam” rất lạc quan. Bởi với người “thích lao mình vào thử thách” như chị, “chinh phục thị trường phim hành động Việt là một mục tiêu lớn đáng để nỗ lực hết sức”.

Vạn sự khởi đầu nan

Năm 2007, Dòng máu anh hùng được đánh giá là tác phẩm mở đường cho thể loại phim hành động thuần Việt. Và đây cũng bộ phim khiến Vân chính thức được truyền thông gọi bằng cái tên “đả nữ”. Nhớ về bước khởi đầu này, chị có thể nói gì?

Ngay từ khi đọc kịch bản, Vân đã có cảm giác Thúy trong Dòng máu anh hùng là một cơ hội lớn, một dấu mốc đặc biệt trong sự nghiệp điện ảnh của mình. Là một người thích dấn thân, đam mê học hỏi cái mới và luôn quyết liệt đến cùng với những thứ mình theo đuổi nên mỗi khi cơ hội đến, Vân sẽ không bao giờ chịu bỏ lỡ. Nhận lời mời casting của anh Johnny Trí Nguyễn, Vân gật đầu ngay, không chút đắn đo. Nhận vai Thúy thật sự là một thách thức rất lớn vì đó là lần đầu tiên Vân tham gia một vai diễn hành động nặng ký, với nhiều cảnh hành động có độ khó và đòi hỏi trình độ võ thuật cao như vậy. Những trận đối đầu dữ dội và đầy kịch tính xuyên suốt mạch phim giữa ba nhân vật chính đã giúp phim nhận được những đánh giá tích cực. Nói như cây bút phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, “không hề ngoa ngôn khi nói rằng đây là bộ phim hành động đạt tiêu chuẩn Hollywood được thực hiện hoàn toàn tại Việt Nam và có thể sánh ngang với những phim chất lượng cao cùng loại trong khu vực”.

Mạnh tay đầu tư kinh phí sản xuất gấp năm lần phim Việt vào thời điểm đó, với chất lượng nghệ thuật được đánh giá cao, thế nhưng bộ phim tâm huyết này của bộ đôi nghệ sĩ Việt kiều (Charlie Nguyễn và Dustin Nguyễn) vẫn thất bại về doanh thu khi ra rạp và khiến đạo diễn phim hành động đầy tiềm năng Charlie Nguyễn sau đó phải chuyển hướng sang những dòng phim khác an toàn hơn?

 

Nói một cách khách quan, Dòng máu anh hùng là tác phẩm tiên phong cho dòng phim hành động tại Việt Nam, được giới làm nghề cùng các nhà phê bình đánh giá cao. Ngoài ra, bộ phim còn gây được tiếng vang lớn, nhận được rất nhiều sự quan tâm và yêu mến của khán giả lúc bấy giờ. Vân nghĩ, vấn đề doanh thu là cực kỳ quan trọng khi sản xuất một bộ phim, tuy nhiên dự án lãnh trách nhiệm mở đường nào cũng đều gặp phải nhiều khó khăn và trắc trở. Chưa kể vào thời điểm đó, hệ thống rạp của chúng ta chưa nhiều, khán giả cũng chưa hình thành thói quen đến rạp thưởng thức khi kinh phí làm phim lại quá lớn. Nhưng Vân nghĩ, tình cảm yêu mến của công chúng đối với bộ phim hành động mở màn cũng là một sự thu hoạch vô giá mà đạo diễn và nhà đầu tư của Dòng máu anh hùng hoàn toàn có thể tự hào. Sau đó, phim đã thu hồi được phần nào vốn đầu tư, sau khi bán được bản quyền DVD cho một đơn vị phát hành tại Mỹ.

Vân có thấy mình quá liều, khi tiếp tục vào vai chính và kiêm luôn nhà sản xuất trong phim hành động kế tiếp Bẫy rồng?

Vân là người luôn rất thích lao mình vào những dự án mới mẻ, những công việc mang tính thử thách nên thứ gì càng khó, càng tiềm ẩn rủi ro thì Vân càng muốn thử sức. Và thật sự việc từng bước chinh phục thị trường phim hành động Việt Nam là một mục tiêu lớn đáng để cá nhân Vân cùng rất nhiều đồng nghiệp tâm huyết cố gắng hết mình, để mang lại những món ăn tinh thần hấp dẫn và đáp lại sự mong chờ lớn lao của khán giả. Vân vui vì Bẫy rồng gần như đáp ứng được kỳ vọng của họ ở thời điểm ra mắt, năm 2009. Bốn năm sau đó, Vân còn tiếp tục hành trình, bằng vai Ánh trong bộ phim hành động - giả tưởng Lửa Phật. Phim này đã có cơ hội chinh phục khán giả của khá nhiều quốc gia và mang lại cho họ một góc nhìn mới mẻ thú vị, về phim hành động Việt, do người Việt làm. Cứ mạnh dạn đi từng bước, rồi sẽ thành đường, Vân tin thế.

Trước tiên phải làm tốt từng việc nhỏ

Trong một nền điện ảnh mà hai dòng phim nhẹ nhàng, dễ xem, dễ làm (chick - flick và rom - com) đang chiếm thế chủ đạo và thay nhau xô đổ kỷ lục phòng vé, dòng phim hành động mà Vân đã và đang theo đuổi thật sự là một hành trình đầy khó khăn, trong cả khâu sản xuất lẫn phát hành?

Cá nhân Vân thấy khán giả đang rất chào đón phim hành động đấy chứ! Tại thời điểm Dòng máu anh hùng hay Bẫy rồng công chiếu, đông đảo người xem trong nước và quốc tế đều ủng hộ nhiệt tình. Khó khăn, như chị nói, có lẽ chỉ bởi thị phần yêu thích thể loại phim hành động tại Việt Nam hiện chưa cao như mong muốn thôi. Tuy nhiên, Vân tin rằng, kết quả khả quan của Hai Phượng (đạt doanh thu 135 tỷ đồng sau hai tuần công chiếu trong nước, lọt Top 30 phim có doanh thu cao nhất dịp cuối tuần tại thị trường Bắc Mỹ dù phát hành ở diện hạn chế - PV) cũng là tín hiệu vui cho tương lai của dòng phim này. Và Vân tin, Hai Phượng sẽ truyền cảm hứng để ngày càng có nhiều nhà sản xuất, đạo diễn mạnh dạn hơn trong việc thực hiện các dự án phim hành động thuần Việt nhưng đạt chuẩn chất lượng Hollywood. Để giúp họ bước ra khỏi vùng an toàn của thể loại phim hài tình cảm dễ làm, dễ xem kể trên.

Với Hai Phượng, Vân giữ vai trò “độc diễn” cả khâu diễn xuất lẫn đầu tư kinh phí trong một tác phẩm được đánh giá là “nghẹt thở, khiến khán giả hồi hộp đến phút cuối”. Vai diễn thành công này cho thấy, chưa ai có thể thay thế vai trò “đả nữ”của chị. Mà chặng đường xây dựng thương hiệu phim hành động Việt còn dài, nguồn nhân lực kế cận xem ra vẫn là bài toán nan giải?

Với Vân, điện ảnh Việt Nam nói chung và thế hệ diễn viên trẻ nói riêng có rất nhiều diễn viên tài năng, có tố chất. Tuy nhiên, điều chúng ta đang thiếu chính là những kịch bản hay khai thác được tố chất đó bên trong họ. Ngoài ra, họ cũng đang thiếu cơ hội tham gia vào các dự án phim được đầu tư bài bản, với một ekip nghiêm túc, chuyên nghiệp và giỏi nghề. Phim hành động đòi hỏi mỗi diễn viên tham gia phải tập trung nhiều hơn, dành thời gian rèn luyện nhiều hơn và phải cực kỳ tâm huyết với vai diễn. Có như thế, họ mới có thể đổ mồ hôi, đổ cả máu để nhập vai, để ra đòn và chịu đòn, để nghiến răng chịu đau và sẵn sàng nhận về thương tích. Để khán giả được thưởng thức những thước phim mãn nhãn, để mang lại cảm giác phấn khích, hài lòng cho họ sau mỗi pha hành động trên màn ảnh, người diễn viên phải hy sinh rất nhiều.

Vân hy vọng, sau thành công của Hai Phượng, sẽ có nhiều nhà sản xuất đầu tư thực hiện các dự án điện ảnh hành động mới, đa dạng về kịch bản và có sự đầu tư nghiêm túc. Với cương vị là nhà sản xuất phim, đạo diễn và diễn viên yêu thích thể loại này, Vân đang từng bước hoàn thiện và cũng có những đòi hỏi rất nghiêm khắc với ekip của mình khi thực hiện từng dự án phim cụ thể. Muốn làm việc lớn, thì mình phải làm tốt những việc nhỏ trước đã.

Theo quan sát của riêng tôi, điểm chung mà những phim hành động Việt kể trên hướng tới là khai thác yếu tố hành động - cố gắng tiệm cận sự hấp dẫn của phim hành động Hollywood - không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà cố gắng xâm nhập thị trường nước ngoài. Có cần bổ sung điều gì nữa để có thể đi xa, theo chị?

Đã là phim hành động thì những màn võ thuật, hành động phải thật sự làm mãn nhãn người xem, đó là yếu tố bắt buộc. Việc mình học hỏi những cái hay của phim nước ngoài, lấy sản phẩm của họ là mục tiêu để phấn đấu, theo Vân đó là một điều tốt nếu muốn dòng phim này ngày càng phát triển.

Ngoài ra, Vân vẫn chọn hướng đi ưu tiên khai thác những chất liệu dân gian, những giá trị thuần Việt để đưa vào trong những tác phẩm điện ảnh của mình, xây dựng kịch bản nhân văn và ý nghĩa. Và để khi phim vươn mình ra ngoài biên giới, bè bạn quốc tế có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp tiềm ẩn trong con người, văn hóa và đất nước Việt Nam ta.

Trân trọng cảm ơn chị!

Ngô Thanh Vân, nghệ danh tiếng Anh Veronica Ngo là một trong những nghệ sĩ Việt hiếm hoi được tham gia vào một số dự án bom tấn của Hollywood như Biệt đội ưng biển, Ngọa hổ tàng long 2, Star Wars: Jedi cuối cùng và Bright. Ngoài vai trò “đả nữ”, chị còn là nhà sản xuất của nhiều bộ phim có chất lượng như Tấm Cám - Chuyện chưa kể, Song Lang, Cô Ba Sài Gòn...

Theo HUYỀN NGA/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm