Cập nhật: 08/05/2019 15:54:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thời gian qua huyện Lập Thạch đã và đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác giải phóng mặt bằng một số khu công nghiệp trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình ông Nguyễn Đức Thành, tổ dân phố Cộng Hòa, Thị trấn Hoa Sơn là một trong 17 hộ gia đình chưa đồng ý với phương án đền bù của nhà nước, kể từ khi huyện Lập Thạch tiến hành công tác giải phóng mặt bằng đối với Dự án Nhà máy chế biến vật liệu gốm sứ - Công ty cổ phần công nghiệp Á Mỹ, thuộc KCN Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu 2 từ năm 2017.

Nhà nước chủ trương chuyển chúng tôi ra khu tái định cư thì chúng tôi đồng ý ra ngay nếu như khu tái định cư đã hoàn thành hạ tầng và với mức giá đền bù hợp lý. Ông Nguyễn Đức Thành nói.

Dự án Nhà máy chế biến vật liệu gốm sứ - Công ty cổ phần công nghiệp Á Mỹ có tổng diện tích cần thực hiện bồi thường GPMB khoảng 33 ha, trong đó diện tích đất của 17 hộ dân thuộc tổ dân phố Cộng Hòa - Thị trấn Hoa Sơn chiếm khoảng 4,4ha. Tính đến nay, phần diện tích đất này đều chưa thể giải phóng mặt bằng, một phần do diện tích đất của các hộ gia đình này nằm trên đất lâm nghiệp, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặt khác do khu tái định cư chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng.

Ông Nguyễn Ngọc Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động tuyên truyền đối với 4 hộ dân này, đồng thời cũng tích cực phối hợp với huyện sớm hoàn thành khu tái định cư để cho các hộ dân chuyển đến đây.

Bên cạnh những vướng mắc xoay quanh đơn giá bồi thường, thì hiện nay việc chưa thể hoàn thành khu tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi tại Thị trấn Hoa Sơn, chính là nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ GPMB đối với Dự án Nhà máy chế biến vật liệu gốm sứ - Công ty cổ phần công nghiệp Á Mỹ. Hiện nay, đối với khu đất tái định cư, còn 4 hộ dân chưa nhận tiền đền bù với diện tích trên 1.500m2.

Ông Hà Văn Quyết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lập Thạch cho biết: Cái khó khăn lớn nhất trong công tác GPMB diện tích KCN thuộc Thị trấn Hoa Sơn là do chưa hoàn thành khu tái định cư, về việc này huyện cũng đang phối hợp và chỉ đạo quyết liệt địa phương hoàn thành.

Thu hút các nhà đầu tư, phát triển công nghiệp nhằm tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế xã hội, đồng thời từng bước nâng cao đời sống người dân trên địa bàn là mục tiêu lớn của huyện Lập Thạch. Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, chính quyền trong công tác GPMB các KCN nói chung và KCN Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa nói riêng, rất cần sự đồng thuận của người dân có đất bị thu hồi./.

Hải Đăng

Tệp đính kèm