Cập nhật: 09/05/2019 15:18:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

“Thật không thể tin nổi!” chắc hẳn là câu mà nhiều người phải thốt lên sau khi chứng kiến Liverpool làm nên cuộc lội ngược dòng không tưởng ở Anfield sáng nay. Vượt lên muôn vàn khó khăn, “Quỷ đỏ” đã làm nên điều tưởng như không thể khi quật ngã Barcelona 4-0 để giành vé vào chung kết Champions League, dù để thua tới 0-3 ở trận bán kết lượt đi.

Không nhiều người tin rằng Liverpool có thể lách qua khe cửa hẹp đến vậy để vào chung kết Champions League. (Ảnh: Liverpool FC)

Vắng tiền đạo Roberto Firmino và đặc biệt là ngôi sao số một Mo Salah, rất nhiều người đã nghĩ tới một nhiệm vụ bất khả thi khi Liverpool nếu muốn đoạt vé vào chung kết buộc phải ghi tối thiểu bốn bàn vào lưới đội bóng vừa thắng đậm mình 3-0, đồng thời phải giữ sạch lưới trong bối cảnh họ chỉ có một đội hình chắp vá để tiếp đón Barca ở trận bán kết lượt về sáng 8-5.

Ở thế đường cùng, không còn cách nào khác, Liverpool chỉ còn biết đặt niềm tin mãnh liệt vào khát khao chiến thắng. Và rồi “Lữ đoàn đỏ” đã tạo nên điều thần kỳ trong một ngày mà các “kép phụ” tỏa sáng rực rỡ. Khó có ai ngờ được những cái tên thường xuyên dự bị như tiền đạo Divock Origi và tiền vệ Georginio Wijnaldum lại có thể sắm vai người hùng ở một trận đấu đỉnh cao như thế này. Cả hai đều lập cú đúp, giúp đội bóng thành phố cảng đại thắng nhà vô địch Tây Ban Nha bốn bàn không gỡ. Trong đó, Origi là tác giả của bàn mở tỷ số ngay phút thứ bảy và cũng là chủ nhân của bàn ấn định thắng lợi 4-0 phút 79. Thậm chí, Wijnaldum chỉ là phương án vào sân chữa cháy đầu hiệp hai để thay hậu vệ Andy Robertson dính chấn thương, vậy mà khó ai ngờ tiền vệ người Hà Lan lại góp một cú đúp chỉ trong vòng hai phút ngắn ngủi từ phút 54 đến 56.

Những cái tên như Wijnaldum (trái) hay Alexander-Arnold sẽ còn được nhắc đến nhiều trong lịch sử Champions League. (Ảnh: Liverpool FC)

Chiến thắng không tưởng ở Anfield gợi nhớ lại “đêm Istanbul kỳ diệu” năm 2005, khi Liverpool cũng làm nên một màn ngược dòng thần kỳ trước AC Milan ở chung kết giải đấu số một lục địa Già trên sân Ataturk (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ). Kết thúc hiệp một, đại diện nước Anh để đối thủ dẫn tới 3-0, nhưng một hiệp hai bùng nổ đã chứng kiến Liverpool ghi liền ba bàn để gỡ hòa 3-3, trước khi vượt qua Milan 3-2 ở loạt sút luân lưu 11 m để đăng quang ngôi vô địch.

Lật lại lịch sử Champions League mới thấy danh hiệu “Vua ngược dòng” dành cho Liverpool cũng không phải là nói quá. Còn nhớ, ở trận đấu cuối cùng vòng bảng Champions League mùa 2003-04, Liverpool tiếp đón Olympiakos với nhiệm vụ thắng tối thiểu 1-0 hoặc thắng với cách biệt hai bàn trở lên mới có thể ghi tên vào vòng đấu loại trực tiếp. Thế nhưng các học trò của HLV Rafa Benitez lại để thủng lưới trước trong hiệp một, buộc họ phải ghi tối thiểu ba bàn và không để thủng lưới thêm trong hiệp hai mới có thể đi tiếp. Tưởng chừng như không thể, vậy mà “Quỷ đỏ” đã làm được điều không tưởng ấy, với cú vô-lê chìm của đội trưởng Steven Gerrard ấn định chiến thắng 3-1 ở phút 86.

Không chỉ có vậy, ở tứ kết mùa 2015-16, Liverpool tiếp đón Borussia Dortmund tại Anfield sau khi hòa 1-1 ở lượt đi. Chỉ cần một kết quả hòa không bàn thắng ở trận lượt về là “Quỷ đỏ” sẽ vào bán kết. Vậy mà The Kop lại để đội bóng Đức dẫn ngược tới 3-1 cho tới phút 57. Lúc này, chủ nhà cần phải ghi ba bàn nữa mới chắc suất ở vòng trong. Và điều kỳ diệu một lần nữa xảy ra. Liverpool ngược dòng thành công với liên tiếp ba bàn thắng, trong đó bàn quyết định được ghi ở phút 90+1 từ cú đánh đầu của trung vệ Dejan Lovren, đưa đội bóng Anh vào bán kết với tổng tỷ số 5-4 sau hai lượt trận.

Messi sẽ không thể đem về sân Nou Camp chiếc cúp bạc Champions League như lời hứa đầu mùa giải. (Ảnh: Reuters)

Nhưng tầm vóc của chiến thắng 4-0 ấn tượng sáng nay còn lớn hơn rất nhiều, không chỉ vì bại tướng của Liverpool là một Barca hùng mạnh khuấy đảo cả Tây Ban Nha và sở hữu một thiên tài bóng đá trăm năm có một như Lionel Messi, mà còn ở những khó khăn bủa vây đội bóng thành phố cảng nước Anh như đã đề cập ở trên. Trước Liverpool, mới chỉ có hai đội bóng trong lịch sử European Cup/Champions League từng để thua với cách biệt ba bàn trong trận bán kết lượt đi lại ngược dòng thành công ở lượt về để thẳng tiến vào chung kết, đó là Panathinaikos mùa giải 1970-71 và Barca mùa 1985-86. Nếu tính riêng vòng loại trực tiếp ở kỷ nguyên Champions League, chỉ có Deportivo La Coruna vào năm 2004, Barca năm 2017 và AS Roma năm 2018 từng vượt lên trận thua cách biệt ba bàn ở lượt đi để giành chiến thắng ngược trong trận lượt về. Những thống kê “hàng hiếm” này đã đủ cho thấy Liverpool bản lĩnh như thế nào trong những màn ngược dòng lịch sử đó.

Về phần Barca, ác mộng Champions League vẫn chưa thôi đeo bám họ. Thất bại chung cuộc 3-4 trước Liverpool như thêm xát muối vào nỗi đau gục ngã tức tưởi ở tứ kết trong tay AS Roma mùa trước. Giành chiến thắng với tỷ số 4-1 tại Nou Camp ở tứ kết lượt đi năm ngoái, Barca hành quân tới thủ đô nước Ý trong trận lượt về với tâm thế của một kẻ chiến thắng khi đã đặt một chân vào bán kết. Nhưng mọi chuyện lại không dễ dàng như thế. Đội bóng xứ Catalan chơi rệu rã như người mất hồn rồi để thua 0-3, qua đó cay đắng nhìn Roma đi tiếp vào bán kết nhờ luật bàn thắng sân khách (hai đội hòa nhau 4-4 sau hai lượt trận).

Tránh lặp lại vết xe đổ trên, HLV Ernesto Valverde đã rất cẩn thận để chuẩn bị cho Barca trước thềm tái đấu Liverpool, khi dành trọn một tuần cho bộ khung đã đánh bại “Quỷ đỏ” 3-0 trước đó được nghỉ ngơi toàn bộ. Dẫu vậy, một lần nữa, “Gã khổng lồ xứ Catalan” lại không còn là chính mình ở thời điểm quan trọng nhất. Dường như Barca trở nên quá nhỏ bé ở Anfield trước một Liverpool khát khao chiến thắng. Không chỉ thua kém đội chủ nhà trong các pha tranh chấp giàu thể lực, các vị trí trên sân của nhà vô địch La Liga đã có một ngày thực sự tồi tệ, đặc biệt là hàng thủ. Một Jordi Alba chơi tuyệt hay cả mùa giải lại liên tục mắc lỗi sơ đẳng, khi đánh đầu về rất vô trách nhiệm trong pha bóng dẫn đến bàn mở tỷ số ngay phút thứ bảy của Liverpool, hay như để mất bóng ở tình huống nhân đôi cách biệt đầu hiệp hai. Một hàng thủ để lọt lưới ít thứ ba ở La Liga (34 bàn) lại sơ sẩy mất tập trung trong tình huống đá phạt góc tinh quái của Alexander-Arnold phút 79, để Origi dễ dàng sút bóng cận thành ấn định tỷ số 4-0.

Đây mới là lần đầu tiên Origi lập được cú đúp bàn thắng trong một trận đấu ở cúp châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Hàng công Barca cũng chẳng khá khẩm hơn là mấy. Suarez hay Messi cũng chỉ là những cái bóng của chính mình. Không phải là Barca không có cơ hội, nhưng việc sớm để thủng lưới và bị dẫn bàn liên tiếp trong đầu hiệp hai khiến đội khách tỏ ra nóng vội, dẫn đến khâu dứt điểm thực sự trở thành vấn đề. Và vì thế cơ hội cứ lần lượt bị lãng phí, dù chỉ cần Barca ghi được một bàn thắng trên sân khách thôi, mọi chuyện đã có thể diễn tiến theo một chiều hướng khác. Rốt cuộc, giấc mơ Champions League vẫn tiếp tục dang dở đối với Messi và các đồng đội. Trong bốn mùa giải gần nhất, Barca đều gục ngã ở vòng loại trực tiếp, lần lượt trong tay Atletico Madrid, Juventus, AS Roma và Liverpool. Nhưng thảm họa ở Anfield sẽ còn khắc sâu mãi trong lòng fan hâm mộ đội bóng xứ Catalan như là một trong những trận thua tồi tệ nhất trong lịch sử câu lạc bộ.

Còn đối với Liverpool, màn ngược dòng vĩ đại này đã thực sự vượt quá niềm mong đợi ngay cả đối với những người trong cuộc. Sau trận đấu, những cầu thủ Liverpool và ngay cả HLV Klopp khi được phỏng vấn cũng không thể tìm được từ ngữ nào để giải thích cho những gì vừa xảy ra. Trên sân Anfield, những giọt nước mắt đã rơi và fan hâm mộ Liverpool chính là những người hạnh phúc nhất khi chứng kiến đội nhà lách qua khe cửa hẹp, hiên ngang tiến vào chung kết Champions League lần thứ hai liên tiếp. Nhìn vào những gì mà Liverpool đã thể hiện, dù đối thủ sắp tới của họ có là Tottenham Hotspur hay Ajax Amsterdam đi chăng nữa, tinh thần, bản lĩnh và niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng sẽ là vũ khí để giúp “Lữ đoàn đỏ” hiện thực hóa giấc mơ Champions League còn dang dở từ mùa trước.

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm