Công ty Dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) đang thử nghiệm chương trình để xe tải tự lái đảm nhận việc phân phát bưu kiện trên lộ trình dài hơn 1.600 km nối Phoenix, bang Arizona với Dallas, bang Texas.
Xe tải Tusimple
Đây là lần đầu tiên USPS ứng dụng công nghệ xe tự lái đối với tuyến đường dài. Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư và chế tạo ô tô đang đổ hàng tỷ USD vào lĩnh vực tự động hóa xe tải.
Chương trình chạy thử nghiệm dự kiến kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 21/5, sẽ sử dụng xe đầu kéo của công ty xe tải tự động Tusimple để vận chuyển trên 5 cung đường kết nối các trung tâm chuyển phát. Trước đó, việc chuyển bưu kiện kéo dài 22 tiếng chạy qua 3 cao tốc liên bang thường được thực hiện bởi các công ty xe tải thuê ngoài, sử dụng 2 lái xe, do phải tuân thủ quy định giới hạn số giờ ngồi sau tay lái.
Công nghệ của Tusimple sử dụng các camera có khả năng nhận diện chướng ngại vật ở khoảng cách 1 km trở lại, xác định được các phương tiện khẩn cấp, người đi bộ và các đoạn đường nguy hiểm. Trong thời gian thử nghiệm, đội kĩ sư và lái xe an toàn sẽ ngồi trên xe đầu kéo được Tusimple thiết kế từ mẫu xe Peterbilt. Họ sẽ hoán đổi vị trí khi xe dừng tại trạm cân hoặc đổ xăng. Lái xe ngồi ghế trái sẽ liên tục theo dõi xe bằng mắt thường, hiểu điều gì đang xảy ra trên đường. Còn người ngồi ghế phải có nhiệm vụ thông báo cho lái xe những vật thể mà hệ thống tự động hóa nhận diện và dự kiến bước hành động kế tiếp của xe.
Ông Chuck Price, Trưởng phòng sản xuất tại Tusimple, cho biết việc chạy thử là bước ngoặt cho thấy giá trị của tự động hóa. Các phương tiện có thể tiếp tục chạy theo hành trình mà không cần quan tâm đến số giờ hạn chế lái xe liên tục.
Các chuyên gia ngành công nghệ xe tự động tin rằng vận tải đường dài- lĩnh vực mà nhiều nhà điều hành cho biết đang gặp khó khăn trong tuyển và giữ lái xe- là một thị trường đầy hứa hẹn để mở rộng công nghệ mới. Phương tiện không người lái hiện đã được áp dụng trong một số ngành công nghiệp như khai mỏ.
Theo chinhphu.vn