Cập nhật: 06/01/2020 10:34:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Năm du lịch quốc gia 2019 với chủ đề “ Nha Trang-Sắc màu của biển” đã khép lại. Qua các hoạt động lễ hội đã góp phần làm cho du lịch Khánh Hòa tăng trưởng nhanh cả về số lượng du khách lẫn doanh thu.

Năm Du lịch quốc gia 2019 do tỉnh Khánh Hòa đăng cai và 14 tỉnh, thành phố hưởng ứng đã tổ chức gần 100 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao trên cả nước. Tại tỉnh Khánh Hòa đã có gần 60 sự kiện. Ấn tượng nhất là Tuần lễ Festival Biển Nha Trang 2019 với 40 hoạt động du lịch, văn hóa - nghệ thuật, thể thao đặc sắc. Các hoạt động của mùa lễ hội biển thể hiện rõ đặc trưng của văn hóa xứ Trầm Hương, sự hòa quyện giữa văn hóa truyền thống và sắc màu văn hóa đương đại, thông qua đó làm bật lên chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển”.

Giải golf Vì Trường Sa thân yêu là một sự kiện thành công hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia.

Năm Du lịch quốc gia được cộng đồng doanh nghiệp địa phương hưởng ứng, đưa thêm hàng loạt sản phẩm dịch vụ mới mang tính biển, đảo để phục vụ du khách. Ông Nguyễn Huy Hân, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, doanh nghiệp của ông đã thêm 2 điểm đi bộ dưới biển, đón hơn 600.000 lượt khách, đạt mức tăng trưởng kỷ lục 30%.

Để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia, tỉnh Khánh Hòa đã thu hút các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội. Nhiều tuyến đường mới tại thành phố Nha Trang, đường băng số 2, sân bay Quốc tế Cam Ranh được xây dựng và đưa vào sử dụng. Các cơ sở du lịch dịch chuyển sang thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa thay vì tập trung chủ yếu tại Nha Trang như trước đây.

Đến nay, tỉnh Khánh Hòa có gần 800 cơ sở lưu trú, với gần 50.000 phòng, trong có gần 2/3 là phòng từ 3 sao trở lên. 22 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác hơn 80 đường bay quốc tế kết nối Khánh Hòa với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2019 đã góp phần đưa ngành Du lịch Khánh Hòa gặt hái nhiều thành công. Cụ thể, tỉnh Khánh Hòa đã đón 7,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó, hơn 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30%.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 27.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước.

Năm du lịch quốc gia 2019 đã thành công tốt đẹp.

Ông Trần Việt Trung nói: "Với tương tác của các sự kiện, các hoạt động, chúng ta đã chủ động xây dựng kế hoạch để quảng bá ở các nước trên thế giới, thị trường trọng điểm cũng như quảng bá tại chỗ tại chỗ. Đồng thời các khu du lịch, các điểm, tuyến du lịch, hoạt động của các doanh nghiệp cũng đều có sự thay đổi, đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới các chương trình du lịch để khuyến khích tăng cường quảng bá cho hình ảnh du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, đồng thời tạo sự hài lòng, qua nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách du lịch đến Nha Trang- Khánh Hòa".

Các hoạt động diễn ra trong Năm Du lịch quốc gia 2019 đã tiếp tục khẳng định Nha Trang là một trong những điểm đến hàng đầu của du lịch Việt Nam, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa mới chỉ có 14 tỉnh, thành phố hưởng ứng Năm du lịch quốc gia, việc liên kết phát triển du lịch còn nhiều hạn chế.

Đi bộ dưới biển, một sản phẩm du lịch mới.

Ông Nguyễn Đắc Tài nhấn mạnh: "Phải đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, tạo hiệu ứng, hiệu quả đối với bạn bè trong nước cũng như du khách để có ấn tượng tốt hơn. Đẩy mạnh công tác liên kết và hợp tác phát phát triển du lịch của Khánh Hòa với các tỉnh duyên hải miền Trung, cũng như các trọng điểm du lịch trong cả nước. Nhằm tạo ra sản phẩm có liên kết mang tính đồng bộ, hỗ trợ nhau để phát huy được các tiềm năng ở các vùng miền".

Ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đánh giá, Năm Du lịch quốc gia 2019 đã được tổ chức thành công, đạt hiệu quả cao cả về đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch và xúc tiến quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa. Những nỗ lực của các tỉnh, thành, nổi bật nhất là tỉnh Khánh Hòa đã góp phần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch, thu hút du khách.

Năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 18 triệu lượt, tăng hơn 16% so với năm 2018. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Năm 2015 xếp hạng 75/141 nền kinh tế, đến năm 2019 xếp hạng 63/140. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam dự kiến vượt Indonesia vươn lên vị trí thứ tư về lượng khách quốc tế.

Thành công lớn nhất của Năm Du lịch quốc gia 2019 là nhận thức về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội ở các cấp, các ngành và đặc biệt là nhân dân các địa phương được nâng lên; vai trò của người dân, chủ thể của các hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội được phát huy; môi trường, cảnh quan, văn minh đô thị được quan tâm chỉnh trang, nâng cấp; sản phẩm du lịch dịch vụ ngày càng đa dạng.

Ông Lê Quang Tùng nhận định: "Năm du lịch quốc gia tại Khánh Hòa đã tạo ra bước chuyển biến đối với du lịch biển đảo Khánh Hòa nói riêng nhưng đặc biệt tập trung vào du lịch biển, đảo chung của cả nước. Từ đó du khách đến Việt Nam sẽ được tập trung nhiều hơn đến du lịch biển, đảo theo đúng định hướng của Trung ương Đảng về phát triển du lịch biển đảo là ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian đến"./. 

Theo Thái Bình/VOV.VN

Tệp đính kèm