Cập nhật: 23/05/2020 18:27:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Công tác phòng chống thiên tai sẽ hiệu quả hơn khi chính người dân nắm bắt được thông tin để chủ động phòng, chống và  theo phương châm 4 tại chỗ sẽ góp phần giảm thấp nhất thiệt hại khi xảy ra. Chính vì vậy, Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2020 có chủ đề “Phòng chống thiên tai chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở”.

Trên thực tế, thiên tai, bão lũ thường có những diễn biến bất ngờ và ít nhiều để lại những thiệt hại cho người dân. Việc dự thính, dự báo và xây dựngkịch bản phòng chống thiên tai là rất cần thiết, góp phần giảm thấp nhất những thiệt hại do mưa, bão gây ra.Trận mưa dông bất ngờ xả ra vào tối ngày 8/5 vừa qua đã để lại nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân. Theo thống kê của Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh có khoảng trên gần 600ha lúa, gần 300 hoa màu và nhiều tài sản khác  của người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Điều đáng nói, đây là trận mưa dông hoàn toàn bất ngờ, mưa lớn kèm theo gió mạnh khiến người dân không kịp trở tay. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương cùng nhân dân chung tay khắc phục hậu quả.

Trận mưa dông kèm theo gió mạnh xảy ra không theo quy luật tự nhiên, ngay thời điểm đầu mùa mưa bão cho thấy yếu tố khó lường của thiên tai, bão lũ. Điều này, nhắc nhở chúng ta cần chú trọng hơn nữa công tác phòng chống thiên tai, xây dựng lực lượng xung kích ngay từ cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng và xử lý nhanh khi sự việc xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã chuẩn bị các phương án, kịch bản và sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, dự trữ thiết yếu; rà soát, khắc phục và kiên cố hệ thống đê điều, xử lý dứt điểm những điểm xung yếu gây mất an toàn cho đê, kè; chỉ đạo các công ty thủy lợi đảm bảo an toàn cho hệ thống hồ đập trên địa bàn, theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Phòng chống thiên tai chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở là rất cần thiết và phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân cùng với cấp ủy chính quyền, lực lượng chức năng chủ động ứng phó với mọi tình huống, giảm thiểu tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

 

Hà Giang

 

Tệp đính kèm