Cập nhật: 24/05/2020 18:40:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Từ thực tế nhiều bãi rác thải quá tải do lò xử lý rác công suất nhỏ, ông Nguyễn Xuân Huân, Giám đốc HTX Môi trường Tam Hợp đã nghiên cứu, chế tạo lò đốt rác công suất lớn để xử lý triệt để nguồn rác thải được thu gom.

HTX Môi trường Tam Hợp, huyện Bình Xuyên được hỗ trợ 1 lò đốt rác NFI để xử lý rác thải thu gom trên địa bàn toàn xã. Tuy nhiên, do lượng rác thải lớn, lò lại có công suất nhỏ nên lượng rác ứ đọng tại khu xử lý nhiều gây ô nhiễm môi trường tại chỗ. Từ thực tiễn lượng rác quá tải so với công suất lò đốt rác được hỗ trợ, năm 2016 ông Nguyễn Xuân Huân đã nghiên cứu, chế tạo ra lò đốt rác TH15 có công suất thiết kế lên đến 15 tấn rác, gấp đôi công suất lò được hỗ trợ. Từ cơ chế hoạt động của chiếc lò đốt rác cũ, ông đã cải tiến hệ thống lọc bụi khí bằng thệ thống phun mưa, sử dụng nước tuần hoàn để hạn chế bụi mịn bay ra không khí cùng khói, đồng thời, ống khói được thiết kế cao hơn để tránh khói tản ra môi trường. Do vậy, giảm thiểu được việc ô nhiễm không khí qua khói lò. Hiện tại, lò đốt rác TH15 do ông sáng chế, lắp đặt đang hoạt động hiệu quả tại HTX.

Lò đốt rác TH15 do ông Huân nghiên cứu và lắp đặt đã được cấp bằng sáng chế, bảo hộ thương hiệu và đạt tiêu chuẩn về khí thải ra môi trường. Từ sáng chế của ông, nhiều HTX dịch vụ môi trường trong tỉnh và các tỉnh bạn đã đặt hàng sản phẩm do ông Xuân và HTX sản xuất.

Trong điều kiện tỉnh chưa có nhà máy xử lý rác thải tập trung, việc cải tạo, lắp đặt các lò đốt rác xử lý rác thải tại các địa phương như lò đốt rác TH 15 do ông Xuân sáng chế là giải pháp bảo vệ môi trường.

Hà Giang

Tệp đính kèm