Cập nhật: 25/05/2020 18:22:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nâng cao năng suất cây trồng, hình thành vùng sản xuất chuyên canh góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân là mục tiêu lớn của ngành nông nghiệp Vĩnh Phúc. Để đạt được mục tiêu này, việc đổi mới tư duy sản xuất nông nghiệp cho người nông dân là then chốt.

Trước đây, người dân xã Kim Long, huyện Tam Dương đã lấy cây su su ăn quả, cây mướp là cây trồng chính, cho thu nhập ổn định. Tuy nhiên liên tiếp nhiều năm nay, người dân không còn ưa chuộng nên thị trường tiêu thụ không ổn định. Nên cách đây 4 năm, khi HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc được thành lập, nhiều hộ dân ở đây đã chủ động tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi với HTX, góp đất, góp công và gieo trồng, chăm bón theo quy trình chuẩn VietGAP. Do vậy, các sản phẩm rau, quả do HTX làm ra đã được bán với giá cao hơn, thị trường tiêu thụ ổn định hơn và trở thành nguồn thu nhập chính. Thậm chí, các sản phẩm này đã có mặt tại các siêu thị, các chuỗi cửa hàng lớn trong cả nước.

Nhiều người dân đã chủ động thu gom, tích tụ ruộng đất để hình thành vùng sản xuất chuyên canh cây hàng hóa. Điển hình như mô hình trồng hoa, trồng rau trong nhà lưới của anh Đỗ Trung Kiên ở Thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương. Từ những thửa ruộng manh mún của người dân, anh Kiên đã thu gom, đầu tư nhà lưới để sản xuất hoa và rau. Không chỉ đem lại thu nhập cao mà còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều nông dân tại địa phương.

Việc người dân mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cấy trồng, chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các cây rau, quả đã cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016-2020 toàn tỉnh đã chuyển đổi được trên 7.500 ha diện tích đất lúa kém hiệu quả sang các cây trồng khác; đã có gần 2.000 ha diện tích rau màu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Vĩnh Phúc đã dần hướng đến nền nông nghiệp an toàn, nông nghiệp đô thị.

Tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân thay đổi, cùng với những chính sách hỗ trợ sản xuất đã tạo nên những bước độ phá cho ngành nông nghiệp của tỉnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho người dân./.

Hà Giang   

Tệp đính kèm