Cập nhật: 25/05/2020 18:39:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Căn nhà gỗ ở khu Giao tế, thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo là nơi đã vinh dự được chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc trong những năm kháng chiến chống Đế quốc Mỹ. Căn nhà lưu giữ nhiều kỷ niệm sâu sắc về Người, tuy nhiên, trải qua thời gian căn nhà dường như bị lãng quên, mục nát và bị sập đổ.

Bà Nguyễn Thị Ca, thị trấn Tam Đảo là người từng vinh dự được gặp và chăm sóc, phục vụ Bác Hồ trong những lần lên Tam Đảo. Với bà kỷ niệm về vị lãnh tụ kính yêu, giản dị và những lời dặn dò ân cần của Bác bên căn nhà gỗ vẫn còn vẹn nguyên. Tại căn nhà gỗ nơi đây, vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều tối Bác thường ngồi nghỉ dưới gốc cây ổi hoặc trên ghế đá đọc sách, báo hoặc chuyện trò với cán bộ và cán bộ chiến sỹ bảo vệ cùng đi với Người.

Bà Nguyễn Thị Ca không khỏi băn khoăn trăn trở, một nơi vinh dự được chứng kiến, lưu giữ nhiều kỷ niệm về Bác như vậy mà đến nay trở thành bãi đất hoang vu, cây cỏ dại mọc um tùm khiến bà rất buồn. Thứ còn lại duy nhất là cây ổi và chiếc ghế đá.

Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, Thị trấn Tam Đảo giờ nay đã trở thành một địa danh nổi tiếng về du lịch nghỉ dưỡng, mỗi năm đón hàng triệu lượt khách đến tham quan. Tuy nhiên, ít ai biết đến mảnh đất trống ở giữa trung tâm thị trấn, gần ngay những địa danh nổi tiếng của Tam Đảo như: Nhà Thờ Đá, Đền Bà Chúa Thượng Ngàn…có căn nhà gỗ mà Bác Hồ đã từng ở khi đến làm việc.

Năm tháng đã sẽ qua đi, để giữ gìn và phát huy giá trị của ngôi nhà gỗ cùng với hệ thống di tích mang nhiều ý nghĩa lịch sử khác, nhiều lần chính quyền Thị trấn Tam Đảo đã có ý kiến đề xuất các cấp, ngành sớm có kế hoạch trùng tu, tôn tạo.

Hiện nay, Vĩnh Phúc đã có chủ trương đầu tư, trùng tu, khôi phục lại căn nhà gỗ mà Bác Hồ từng ở và các di tích lịch sử cách mạng tại Thị trấn Tam Đảo nhằm gìn giữ giá trị của các di tích lịch sử để mỗi lần đến đây, du khách hiểu rõ hơn về Khu du lịch nổi tiếng này, nơi đã 3 lần vinh dự được đón Bác./.

Thu Hoài 

Tệp đính kèm