Cập nhật: 31/05/2020 18:45:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” – đã trở thành khẩu hiệu quá quen thuộc trong việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Thế nhưng, tình trạng hút thuốc trong xã hội vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm, đáng báo động đang từng bước len lỏi vào học đường. Điều đó đòi hỏi nhà trường và gia đình cần tăng cường giám sát, tuyên truyền, giáo dục, hạn chế tình trạng hút thuốc lá trong học sinh, sinh viên.

Theo các nghiên cứu về sử dụng thuốc lá trong thiếu niên của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ hút thuốc trong thanh niên, thiếu niên đang tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ: Có tới trên 21% nam thanh niên từ 16-24 tuổi hút thuốc. Nhằm mục tiêu bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi các tác hại của thuốc lá và phơi nhiễm của khói thuốc, thời gian qua Ngành giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp để triển khai Luật phòng chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá. Trọng tâm là chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền để làm thay đổi hành vi hút thuốc của cán bộ giáo viên, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành việc không hút thuốc của học sinh.

Bên cạnh việc tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền biện pháp tuyên truyền, các Nhà trường cũng đã đưa công tác phòng, chống tác hại thuốc lá vào tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, giáo viên và các lớp học…Đồng thời, tăng cường vai trò của Đoàn thanh niên trong việc giám sát, vận động đoàn viên thanh niên tránh xa thuốc lá.

Không ai có thể lường hết được những tác hại do thuốc lá gây ra, đặc biệt đối với đối tượng thanh niên, thiếu niên. Bởi vậy, để hạn chế hiện tượng hút thuốc lá nói chung và sự gia tăng hút thuốc lá trong giới trẻ nói riêng, đòi hỏi các ngành chức năng cần phải có những biện pháp xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm, hạn chế việc sản xuất và nhập khẩu thuốc lá. Ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá trong thanh niên, thiếu niên là việc làm cấp bách của mọi gia đình và xã hội trước khi những hiểm họa lớn có thể xảy ra. 

Trường Giang

 

Tệp đính kèm