Cập nhật: 02/06/2020 18:27:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Với mong muốn làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư phát triển đàn bò sữa. Chính quyền địa phương cũng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân và coi đây là một trong những hướng tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Cuối năm 2001, nhìn thấy triển vọng từ nghề nuôi bò sữa, bà Nguyễn Thị Phượng, xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch đã vay vốn xây dựng chuồng trại và mua 3 con bò giống về nuôi. Đến nay, gia đình bà đã có đàn bò sữa 9 con, trong đó, 5 con đang cho khai thác, mỗi con cho từ 18 đến 25 kg sữa mỗi ngày. Với giá sữa hiện nay là 14.000 đồng/kg, mỗi ngày, gia đình bà thu nhập gần 1 triệu đồng từ bán sữa bò.

Xã Thái Hòa cũng đã thành lập được Hợp tác xã chăn nuôi và phát triển bò sữa với 42 thành viên, giúp các hộ trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong việc chăm sóc, phát triển đàn bò. Hợp tác xã cũng đứng ra thu mua sữa tươi của các hộ chăn nuôi trong xã và các xã lân cận, giúp người chăn nuôi bò có đầu ra cho sản phẩm.

Hiện Tam Đảo hiện nay có hàng trăm hộ chăn nuôi bò sữa. Để phát triển chăn nuôi bò sữa ổn định, tránh tình trạng bị các Công ty thu mua sữa ép giá, HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo đã tiên phong chuyển hướng sang thu mua và chế biến các sản phẩm từ sữa bò nhằm giúp bà con nông dân chủ động về đầu ra. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, HTX đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng từ sữa bò.

Để chăn nuôi bò sữa phát triển bền vững, Chính quyền nhiều địa phương trong tỉnh tiếp tục xây dựng các mô hình chăn nuôi bò sữa tập trung để bảo vệ môi trường, phòng tránh bệnh tật và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đồng thời, mở rộng liên kết với các hợp tác xã để chế biến các sản phẩm từ sữa bò./.

Đặng Thưởng

Tệp đính kèm