Cập nhật: 05/08/2020 16:14:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng ngày 05/8, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra Phiên họp lần thứ hai, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Tổ chức Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia AIPA 41 chủ trì phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia AIPA 41 chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 Tòng Thị Phóng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Văn Giàu; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Hạnh Phúc; các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức AIPA và đại diện các cơ quan.

Báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 và các hội nghị liên quan, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 cho biết, với tư cách là nước chủ nhà của AIPA 41, thời gian qua Quốc hội đã triển khai một số công việc như: phối hợp tổ chức thành công tốt đẹp cuộc gặp Lãnh đạo ASEAN-AIPA nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN 36; chủ trì Hội nghị Hội đồng Tư vấn AIPA về hiểm họa ma túy lần thứ 3 (AIPACODD3) bằng hình thức trực tuyến; chủ trì thành công Hội nghị đối tác nghị viện AIPA về hợp tác giáo dục vì sự phát triển bền vững (AIPA-ECC) bằng hình thức trực tuyến; Ủy ban Đối ngoại tham gia các hội nghị trực tuyến với Hạ viện Indonisia về tăng cường hợp tác nghị viện chống đại dịch Covid-19; Hội nghị về chủ đề buôn bán động vật hoang dã, nguồn gốc của Covid-19 và phòng chống các đại dịch trong tương lai, Hội nghị trực tuyến về Quản lý rác thải trong bối cảnh dịch Covid-19.

Trước tình hình của dịch bệnh Covid-19, Quốc hội Việt Nam đã đề xuất và điều chỉnh hoạt động của Đại hội đồng AIPA 41 dự kiến sẽ khai mạc từ ngày 8-10/9 theo hình thức trực tuyến. Công tác tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 cũng đang được chuẩn bị tích cực.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc - Phó Trưởng ban Tổ chức AIPA 41 phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp này, các thành viên của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức đã họp bàn về công tác tổ chức Đại hội đồng AIPA 41; chuẩn bị cho phiên khai mạc của AIPA 41 và các hoạt động chính như phiên Khai mạc, Phiên toàn thể thứ nhất, Họp Ủy ban kinh tế, Ủy ban xã hội, Hội nghị Nữ nghị sỹ trẻ… phiên bế mạc và chuyển giao chức Chủ tịch AIPA. Các đại biểu cũng đã thảo luận về công tác công tác bảo đảm an ninh, an toàn và trật tự trong thời điểm diễn ra hội nghị; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền trong nước và quốc tế để đưa AIPA đến với mọi người dân…

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, mặc dù trong bối cảnh dịch Covi-19 đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như ở nước ta, nhưng với quyết tâm và trọng trách là Chủ tịch AIPA 41, trên cơ sở đồng ý chủ trương của Bộ Chính trị về các hoạt động của năm AIPA và Đại hội đồng AIPA 41, Quốc hội Việt Nam đã có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn, các cuộc họp sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Toàn cảnh phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, vì là tổ chức trực tuyến nên công tác chuẩn bị rất quan trọng từ cơ sở kỹ thuật cho đến quy trình tổ chức các phiên khai mạc, bế mạc và các nghi lễ như trao giải thưởng cống hiến vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA; nghi lễ công nhận các thành viên là quan sát viên của AIPA; nghi lễ bàn giao nước chủ nhà AIPA tới.

Liên quan đến công tác chuẩn bị nội dung, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bên cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương để chuẩn bị nội dung cho sát với diễn biến của thế giới và khu vực trên cơ sở tiếp nối kết quả của Hội nghị ASEAN 36 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận phiên họp.

Về công tác thông tin tuyên truyền, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần tuyên truyền trước, trong và sau Hội nghị. Các cơ quan chức năng chuyển bị nội dung chất lượng, phong phú theo từng chủ đề và tuyên truyền các sáng kiến của Việt Nam, đây là điểm mới được đông đảo các nước công nhận.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, với tinh thần quyết liệt, chủ động, tích cực, Việt Nam sẽ hoàn thành trọng trách là nước chủ nhà AIPA 41, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và khu vực, đem lại thành công, vị thế mới cho Quốc hội Việt Nam, kết nối giữa người dân Việt Nam với cộng đồng ASEAN./.

Theo Trọng Quỳnh/aipa2020.vn

Tệp đính kèm