Cập nhật: 28/09/2020 10:53:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong những năm qua cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để phát triển các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề.

Để thu hút, tranh thủ vốn của các nhà đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, tỉnh đã xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Trong đó, tập trung hỗ trợ về công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp cho các nhà đầu tư và hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp. Đối với các cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động được đầu tư hệ thống xử lý nước thải và thu gom rác thải công nghiệp; di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm nghiêm trọng trong làng nghề vào cụm công nghiệp để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Với cơ chế hỗ trợ đặc thù, đến nay toàn tỉnh có 13 cụm công nghiệp được thành lập và giao chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng với tổng diện tích gần 286 ha. Các cụm công nghiệp này được thành lập và đi vào hoạt động đã giải quyết vấn đề về mặt bằng cho các doanh nghiệp, thu hút được gần 560 doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho 7.600 lao động.

Theo quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ hình thành 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 700ha, trong đó, phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ hình thành được 24 cụm công nghiệp, giai đoạn từ 2021 đến 2030 sẽ có thêm 8 cụm công nghiệp được hình thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp còn thấp, một số cụm còn chưa thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp, nhiều cụm đang vướng mắc trong công tác GPMB. Để đạt mục tiêu đã đề ra, thì việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào các cụm công nghiệp là nhiệm vụ cần thiết.

Cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, các cụm công nghiệp được hình thành và phát triển đã tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thu hút và thúc đẩy nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phát triển, góp phần đẩy nhanh tiến trình trở thành tỉnh Công nghiệp theo mục tiêu mà ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ VXI đã đề ra./.

Hà Giang

Tệp đính kèm