Cập nhật: 07/10/2020 10:35:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Khác với kích cầu du lịch lần 1, chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Hoàn cảnh đã thay đổi, nên thay đổi là cách duy nhất để thích ứng.

Tạo tâm lý an toàn, thoải mái cho mọi du khách

Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 1 đã thành công rộng khắp trên toàn quốc, tăng trưởng du khách nội địa cao đã tạo hứng khởi cho những người làm du lịch. Nhưng dịch bệnh quay lại khiến nhiều doanh nghiệp "kiệt sức", chương trình kích cầu lần 2 vì thế càng gặp khó khăn. Không chỉ vì sự đuối sức của doanh nghiệp, mà dịch bệnh kéo dài quá lâu khiến thời điểm "vàng" của mùa du lịch qua đi. Học sinh đã trở lại trường học, mùa du lịch cao điểm của khách nội địa cũng đã qua đi... Theo các chuyên gia, để kéo du khách, các chương trình du lịch cần nhiều cách làm sáng tạo, trong đó quan trọng nhất là tạo tâm lý để du khách sẵn sàng, thoải mái tham gia các chuyến hành trình. Bà Nguyễn Lê Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Vietravel nhận định, dịch Covid-19 quay lại lần hai khiến du khách e ngại, sự an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Những giải pháp kích cầu trong đợt một giờ không còn phù hợp. Đợt kích cầu lần này không thể trông đợi vào giảm giá. Do vậy, nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. Chất lượng dịch vụ phải tốt nhất, sản phẩm dịch vụ mới nhất, hấp dẫn nhất, lạ nhất. Vừa kích cầu, chúng ta vừa phải nghĩ giải pháp xa hơn, tốt hơn”.

Đồng tình với quan điểm này và cho rằng, cần kết hợp nhiều yếu tố mới tạo nên sự thành công, bà Trần Thị Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Sun World (Tập đoàn Sun Group) chia sẻ thêm về cách làm của doanh nghiệp này: “Bên cạnh những biện pháp phòng, chống dịch để tạo nên môi trường du lịch an toàn, Sun Group cũng đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tạo cảnh quan, xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn, các chương trình ưu đãi, khuyến mại để thu hút du khách trong giai đoạn tới, góp phần hâm nóng thị trường du lịch lần thứ 2. Chúng tôi cho rằng, ngoài an toàn là yếu tố quan trọng nhất, thì mới mẻ, hấp dẫn và ưu đãi là những tiêu chí cần có đối với những sản phẩm du lịch trong giai đoạn này”.

Trong đợt kích cầu mới, The Bluffs Hồ Tràm Strip (Bà Rịa-Vũng Tàu) dành ưu đãi cho các gôn thủ có thành tích đặc biệt. Ảnh: TUẤN ANH.

Liên kết để tạo nên sức mạnh

“Du lịch an toàn, an toàn để đi du lịch” và “Liên kết tạo nên sức mạnh” chính là hai câu khẩu hiệu đang được các địa phương và doanh nghiệp du lịch hiện thực hóa mạnh mẽ nhất hiện nay. Đánh giá xu hướng liên kết trong đợt kích cầu lần 2 rất quan trọng, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tiết lộ, dự kiến cuối tháng 10, tỉnh sẽ kết nối ngành du lịch của Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và 9 tỉnh phía Bắc.

Bà Triệu Thị Tình, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cũng cho biết, tỉnh đã tham gia với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch. Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng, "đây là thời điểm cần đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết giữa các địa phương, vùng, miền để tạo các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Kích cầu phải tạo động lực để du lịch có sức sống trở lại, không chỉ nhắm đến một địa phương mà cần sự kết nối, trong đó TP Hồ Chí Minh là một mắt xích. TP Hồ Chí Minh đã và sẽ tổ chức nhiều chương trình liên kết kích cầu du lịch với nhiều vùng, miền, địa phương trên cả nước như liên kết TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc và miền Trung...".

Ngoài những liên kết theo vùng, miền, địa phương thì theo các chuyên gia, sự liên kết trong nội bộ khối các doanh nghiệp du lịch theo từng lĩnh vực hoạt động; sự hỗ trợ của truyền thông; các thành phần trong xã hội... cũng vô cùng quan trọng. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty Flamingo Redtours kiến nghị: "Thay vì các địa phương, doanh nghiệp vẫn làm như trước thì cơ quan nhà nước thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nên đứng ra làm việc này. Có như vậy mới thuyết phục người dân an tâm đi du lịch". Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có những thay đổi phù hợp với tình hình mới. Bà Nguyễn Lê Hương cho rằng: "Dịch Covid-19 bất ngờ xuất hiện trở lại ở Đà Nẵng mà khi ấy chúng ta chưa có kịch bản cụ thể. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban ra quy trình để khách hàng, nhà cung cấp và các hãng hàng không biết phải chuẩn bị cho các quy trình an toàn là gì, nguyên tắc khi đi du lịch về; chính sách hoàn, hoãn, hủy vé máy bay, tour, dịch vụ du lịch ra sao...".

LAN DỊU

Nguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/du-lich/kich-cau-du-lich-noi-dia-lan-2-thay-doi-de-thich-ung-639898

Tệp đính kèm