Cập nhật: 13/10/2020 16:00:00
Xem cỡ chữ

Các nhà khoa học Hong Kong phát hiện thuốc kim loại RBC có tác nhân kháng virus SARS-CoV-2 tiềm năng, trong khi Hàn Quốc đang thử nghiệm giai đoạn 2 và 3 thuốc điều trị COVID-19 có tên là CT-P59.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc ngày 19/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc ngày 19/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 12/10, các nhà khoa học tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết một loại thuốc kháng khuẩn thường dùng trong điều trị viêm loét dạ dày đã cho thấy kết quả hứa hẹn trong chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên động vật.

Trong công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Microbiology, các nhà khoa học Hong Kong đã tìm hiểu khả năng các loại thuốc có chứa thành phần là bạch kim, vàng và bạc (còn gọi là thuốc kim loại - metallodrug) có thể kháng virus SARS-CoV-2 hay không.

Qua thử nghiệm trên chuột lang, các nhà khoa học phát hiện thấy một trong những loại thuốc kim loại là ranitidine bismuth citrate (RBC), là "tác nhân kháng virus SARS-CoV-2 tiềm năng."

Chuyên gia Runming Wang tại Đại học Hong Kong cho biết thuốc RBC có thể làm giảm 10 lần nồng độ virus trong phổi của chuột lang bị nhiễm bệnh.

Theo các nhà khoa học Hong Kong, RBC là loại thuốc giá rẻ, được sử dụng an toàn và hiệu quả trong điều trị viêm loét dạ dày trong hàng thập kỷ qua.

Cùng ngày, hãng dược phẩm hàng đầu Hàn Quốc Celltrion cho biết sẽ tiến hành thêm các thử nghiệm lâm sàng đối với loại thuốc điều trị COVID-19 do hãng này phát triển.

Theo đó, thuốc CT-P59 sẽ được cấp cho hơn 1.000 người, trong đó có các bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng và những người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân COVID-19.

Hiện, CT-P59 đang trải qua các cuộc thử nghiệm giai đoạn 2 và 3 ở Hàn Quốc và nước ngoài.

Celltrion cho biết họ đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đối với 32 tình nguyện viên trong nước và không phát hiện dấu hiệu bất thường nào.

Công ty hiện đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 đối với khoảng 300 người có các triệu chứng nhẹ và nặng của bệnh, điều sẽ cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra tốt hơn hiệu quả của CT-P59 đối với COVID-19 và độ an toàn của thuốc.

Theo hãng dược phẩm này, giai đoạn 3 sẽ được tiến hành với sự tham gia của khoảng 720 tình nguyện viên để xem loại thuốc này có thực sự hiệu quả hay không.

Celltrion cho biết ngoài Hàn Quốc, công ty này đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng CT-P59 ở Mỹ, Romania và 3 quốc gia khác như một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm tìm ra thuốc điều trị COVID-19./.

Theo Phan An (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/thuoc-dieu-tri-covid19-cua-hong-kong-va-han-quoc-cho-ket-qua-hua-hen/668773.vnp