Cập nhật: 17/10/2020 14:10:00
Xem cỡ chữ

Hơn 7,3 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu đã được kêu gọi tham gia cuộc bầu chọn nhà lãnh đạo mới của quốc gia Nam Mỹ này trong nhiệm kỳ 5 năm tới khi mà xã hội Bolivia đang bị chia rẽ sâu sắc.

Dat nuoc Bolivia san sang cho cuoc tong tuyen cu buoc ngoat hinh anh 1

Ứng cử viên Luis Arce. (Nguồn: AFP)

Đất nước Bolivia sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử quan trọng ngày 18/10 tới để bầu tổng thống và các nghị sỹ quốc hội trong bối cảnh nước này đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị xã hội sâu sắc khi kết quả cuộc bầu cử cách đây một năm bị hủy bỏ bởi những cáo buộc gian lân gây tranh cãi nhằm vào nhà lãnh đạo cánh tả Evo Morales. Sau đó là những biến động chính trị kéo dài khi ông Morales bị buộc phải từ chức trước sức ép của phe đối lập, quân đội và cảnh sát để rồi một chính quyền chuyển tiếp cánh hữu được dựng lên cho đến nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, hơn 7,3 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu đã được kêu gọi tham gia cuộc bầu chọn nhà lãnh đạo mới của quốc gia Nam Mỹ này trong nhiệm kỳ 5 năm tới khi mà xã hội Bolivia đang bị chia rẽ sâu sắc giữa những người ủng hộ mô hình phát triển kinh tế xã hội mà cựu Tổng thống Morales đã dựng lên cách đây 15 năm với nhiều thành tựu quan trọng được thừa nhận rộng rãi.

Theo luật bầu cử Bolivia, nếu ứng cử viên nào giành thắng lợi với tỷ lệ phiếu bầu trên 50% hoặc tạo được cách biệt từ 10 điểm phần trăm trở lên so với người về thứ hai thì sẽ đắc cử ngay sau vòng 1 này, trong trường hợp không đáp ứng được 1 trong hai điều kiện trên thì hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ cùng nhau bước vào vòng hai dự kiến được tổ chức sau đó 1 tháng.

Các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử cho thấy ứng cử viên đang chiếm nhiều lợi thế là ông Luis Arce, đại diện cho đảng Phong trào Tiến lên Chủ nghĩa Xã hội (MAS) của cựu Tổng thống Evo Morales.

Từng giữ chức Bộ trưởng Kinh tế trong suốt 12 năm dưới thời cựu Tổng thống Morales, ông Arce được coi là “kiến trúc sư” cho những “thay đổi thần kỳ” của nền kinh tế Bolivia khi từ một trong những nước nghèo nhất Mỹ Latin vươn lên trở thành một đất nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực với tỷ lệ trung bình là 4,6%/năm.

Ông cũng là người thúc đẩy chương trình quốc hữu hóa các tập đoàn chiến lược, mở rộng đầu tư công và thực thi hiệu quả chính sách tái phân phối của cải giúp cho nhu cầu tiêu thụ trong nước trở thành động lực tăng trưởng kinh tế, cũng như triển khai các dự án công nghiệp hóa các nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Phát biểu trong các cuộc vận động trước thềm bầu cử, ông Arce khẳng định MAS là chính đảng duy nhất hiện nay có thể bảo đảm sự ổn định và hòa bình xã hội, tái thiết nền kinh tế và giúp đất nước Bolivia vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay sau khi ông Morales buộc phải rời bỏ quyền lực.

Ứng cử viên Arce cũng cam kết nếu thắng cử sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch công nghiệp hóa lĩnh vực khí đốt tự nhiên và các mỏ liti giàu tiềm năng của nước này, cũng như thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu năng lượng và một số dự án lớn khác nhằm đa dạng hóa ngành sản xuất của đất nước.

Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của ông Arce trong cuộc đua lần này là cựu Tổng thống Carlos Mesa, một chính trị gia lão luyện theo đường lối tự do mới.

Tuy nhiên, thời gian ông nắm quyền lãnh đạo đất nước từ năm 2003-2005 là giai đoạn mà Bolivia chìm đắm trong những bất ổn xã hội và nghèo đói khiến ông phải từ chức khi chưa kết thúc nhiệm kỳ.

Ra ứng cử lần này với tư cách là đại diện của liên minh bảo thủ Cộng đồng Công dân (CC), ông Mesa cam kết sẽ đem tới những thay đổi tích cực cho đất nước, cải tổ các thể chế nhà nước, đặc biệt là tạo ra một nền kinh tế đa dạng chứ không chỉ phụ thuộc duy nhất vào dầu khí và khoáng sản.

Các ứng cử viên còn lại hầu như có rất ít cơ hội cạnh tranh như thủ lĩnh dân sự Luis Fernando Camacho, ứng cử viên Chi Hyun Chung của đảng Mặt trận vì Thắng lợi, cựu Tổng thống Jorge Quiroga, thủ lĩnh công đoàn ngành mỏ Feliciano Mamani.

Có thể nói cuộc bầu cử lần này sẽ mang ý nghĩa bước ngoặt đối với tương lai của đất nước Bolivia, song sự phân rẽ sâu sắc giữa hai luồng quan điểm khác biệt hoàn toàn khiến cho tình hình trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.

Giới quan sát cho rằng nếu MAS không thể giành thắng lợi ngay ở vòng 1 thì họ sẽ đứng trước vô vàn khó khăn khi các đảng phái cánh hữu sẽ dồn phiếu cho ứng cử viên Mesa ở vòng hai và khi đó thì cơ hội quay trở lại nắm quyền của đảng MAS sẽ gần như là không thể.

Dù xu hướng chính trị nào chiến thắng thì vấn đề quan trọng hàng đầu của chính phủ mới trong thời gian tới là phải ổn định tình hình chính trị xã hội, đối phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 và tập trung vực dậy nền kinh tế để đưa Bolivia trở lại con đường phát triển như thập kỷ vừa qua vì lợi ích của nhân dân./.

Theo Hoài Nam (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/dat-nuoc-bolivia-san-sang-cho-cuoc-tong-tuyen-cu-buoc-ngoat/669779.vnp