Cập nhật: 19/10/2020 08:24:00
Xem cỡ chữ

Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) có bờ biển dài trên 15km, với hơn 3.000 phương tiện tàu, thuyền làm nghề khai thác, đánh bắt thủy hải sản, trong đó có khoảng 650 chiếc công suất từ 300CV trở lên.

Những năm gần đây, hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân thị xã Hoàng Mai ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, nhiều chủ tàu vươn ra các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa vừa khai thác, đánh bắt thủy sản vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Do vậy, sản lượng khai thác thủy sản của thị xã Hoàng Mai chiếm hơn 50% tổng sản lượng khai thác của tỉnh Nghệ An. Theo bà con ngư dân, có được kết quả đó, một phần từ vai trò lực lượng dân quân, họ thực sự là điểm tựa cho bà con giữa trùng khơi.

Điểm tựa của ngư dân vươn khơi
 Lực lượng dân quân biển phường Quỳnh Dị chuẩn bị vươn khơi.

Đợt huấn luyện tập trung dân quân biển thị xã Hoàng Mai diễn ra đúng thời điểm giao mùa nên mưa nắng thất thường, song không vì thế mà giảm khí thế hăng say luyện tập của dân quân. Các nội dung như: Phương pháp, trình tự, thủ tục kiểm tra đối tượng vi phạm an ninh trên biển, kỹ thuật băng bó cứu thương, giúp ngư dân chằng néo tàu thuyền trong mùa bão; nhất là những bài bắn mục tiêu trên biển là những thử thách không hề nhỏ đối với các chiến sĩ dân quân. Thế nhưng, mặc cho thời tiết khắc nghiệt, các chiến sĩ dân quân biển thị xã Hoàng Mai vẫn kiên trì, miệt mài luyện tập để thuần thục từng yếu lĩnh, động tác. Kết thúc mỗi lượt tập, các đồng chí cán bộ Ban CHQS thị xã Hoàng Mai và chỉ huy trưởng các phường, xã có lực lượng dân quân biển lại tranh thủ trao đổi, rút kinh nghiệm để lần tập sau mọi người thực hành thuần thục hơn.

Giờ giải lao bên ấm nước chè xanh, ngoài sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương còn có một số bà con ngư dân đến động viên chiến sĩ luyện tập. Những câu chuyện nghĩa tình về lực lượng dân quân đối với bà con trong những lần vươn khơi hay trong các đợt thiên tai, bão, lụt trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trong giờ giải lao. Nhấp ngụm nước chè xanh, ánh mắt nhìn ra hướng biển, ông Phan Thanh Vững ở khối Phương Hồng, phường Quỳnh Phương xúc động kể: “Tháng 9 năm 2018, đang đánh cá ở ngoài khơi vùng biển Lạch Quèn, bất ngờ một đợt gió lốc nhấn chìm tôi cùng 5 người trên tàu. Nhận được tin báo, các chiến sĩ Trung đội dân quân biển phường Quỳnh Phương nhanh chóng cơ động ra ứng cứu kịp thời, sau đó các anh còn tham gia trục vớt, lai dắt đưa tàu vào bờ”.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Hồ Thị Tiền, khối Quang Trung, phường Quỳnh Phương vẫn không quên nhắc lại những việc làm của các chiến sĩ dân quân phường đối với gia đình bà và một số hộ dân ở trong khối. Theo lời bà Tiền, trong đợt mưa bão tháng 10-2017, hầu hết đàn ông địa phương đều đi biển không kịp về. Khi có thông tin bão đổ bộ, lực lượng dân quân cùng đoàn viên thanh niên phường Quỳnh Phương đã giúp gia đình bà và một số hộ chằng chống nhà cửa. Do ảnh hưởng hoàn lưu bão gây mưa lớn, nước biển dâng, nguy cơ đe dọa đến tính mạng, tài sản của bà con. Trong đêm tối, bất chấp hiểm nguy, lực lượng dân quân lại đến giúp bà con sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.

Điểm tựa của ngư dân vươn khơi
 Lực lượng dân quân biển phường Quỳnh Phương giúp nhân dân chằng néo tàu thuyền phòng tránh bão. 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Hoàng Mai cho biết: "Hiện nay thị xã Hoàng Mai có 3 trung đội dân quân biển. Nhằm xây dựng lực lượng dân quân biển trở thành điểm tựa cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, căn cứ kế hoạch huấn luyện, hàng năm Ban CHQS thị xã xây dựng kế hoạch huấn luyện đúng nội dung, sát với điều kiện thực tế. Trong quá trình huấn luyện, phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Phương huấn luyện cho lực lượng dân quân biển về một số kỹ năng, đề mục như: Phương pháp cấp cứu người bị nạn; phương án đối phó khi gặp tàu lạ tấn công; Luật Biển Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982... Nhờ duy trì huấn luyện, ôn luyện chặt chẽ, nên kết thúc huấn luyện, kiểm tra 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó có 77% dân quân đạt khá, giỏi và ý thức trách nhiệm của lực lượng dân quân biển không ngừng được nâng lên".

Nhờ làm tốt việc tạo nguồn và tăng cường giáo dục, huấn luyện nên lực lượng dân quân biển thị xã Hoàng Mai luôn hoạt động có nền nếp, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Quá trình khai thác, đánh bắt hải sản, lực lượng dân quân biển đã thường xuyên theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình xảy ra trên ngư trường khai thác, kịp thời tham gia cứu hộ, cứu nạn. Những năm qua, lực lượng dân quân biển thị xã Hoàng Mai đã tham gia cứu hộ, cứu nạn hàng chục tàu thuyền gặp nạn trên biển và cung cấp kịp thời nhiều thông tin quan trọng liên quan đến an ninh biển cho Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, các cơ quan chức năng. Những năm gần đây, lực lượng dân quân biển đã kết hợp tốt giữa khai thác thủy-hải sản với bảo vệ ngư dân, ngư trường hiệu quả, thực sự là lực lượng tin cậy và chỗ dựa giúp nhân dân yên tâm bám biển, vừa phát triển kinh tế vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Bài và ảnh: PHÙNG NGỌC THĂNG

Nguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/diem-tua-cua-ngu-dan-vuon-khoi-640975