Cập nhật: 20/10/2020 16:46:00
Xem cỡ chữ

Bắc Kinh bác bỏ thông tin sẽ bắt công dân Mỹ để đáp trả việc Washington truy tố các học giả Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Ảnh: Reuters)

"Việc Mỹ cho rằng công dân nước ngoài ở Trung Quốc có nguy cơ bị bắt giữ tùy tiện chính là trò tự đóng giả nạn nhân và đổi trắng thay đen", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 19/10.

Tuyên bố của ông Triệu được đưa ra sau khi Thời báo phố Wall (WSJ) ngày 17/10 dẫn nguồn thạo tin cho biết giới chức Trung Quốc nhiều lần đưa ra cảnh báo cho giới chức Mỹ thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó Bắc Kinh yêu cầu Mỹ nên chấm dứt việc truy tố các học giả Trung Quốc ở tòa án Mỹ, nếu không công dân Mỹ ở Trung Quốc có thể bị bắt giữ vì phạm pháp.

Trước đó ngày 14/9, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân tránh đến Trung Quốc để đề phòng nguy cơ bị bắt giữ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc một số chính trị gia Mỹ “nói dối”, đồng thời "tố ngược" Washington ngược đãi công dân nước ngoài và "đàn áp chính trị thẳng tay" đối với các học giả Trung Quốc.

Cảnh báo được đưa ra giữa lúc mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang căng thẳng. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ quân sự và các bí quyết khác nhằm soán ngôi Mỹ trở thành cường quốc tài chính, quân sự hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc này.

Hồi tháng 7, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã bắt giữ 3 công dân Trung Quốc vì che giấu mối quan hệ với quân đội Trung Quốc khi đăng ký thị thực để làm công việc nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục của Mỹ.

Mỹ cũng tước thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc theo một sắc lệnh của tổng thống về việc cấm nhập cảnh đối với sinh viên, học sinh và nhà nghiên cứu bị coi là mối đe dọa an ninh với Washington. Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích động thái này.

Theo Thành Đạt/dantri.com.vn