Cập nhật: 23/10/2020 10:05:00
Xem cỡ chữ

Từ những hộ gieo trồng tự phát ban đầu, đến nay, xã An Hòa, huyện Tam Dương, đã trở thành vùng sản xuất dưa chuột lớn nhất toàn tỉnh. Dưa chuột thay thế từ cây lúa thành cây làm giàu, cung cấp cho nhiều địa phương lân cận.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp kinh doanh hàng nông sản An Hòa, huyện Tam Dương chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, với sản phẩm chủ lực là dưa chuột. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, ngay từ khi thành lập, HTX xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung; hướng dẫn các thành viên sản xuất theo quy trình VietGAP; đầu tư kho lạnh, khu sơ chế để bảo quản sản phẩm. Để sản phẩm của HTX đến gần hơn với người tiêu dùng, Liên minh HTX đã chủ động phối hợp cùng các cấp, ngành tư vấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để tạo điều kiện thuận lợi cho HTX mở rộng sản xuất, tăng thu nhập cho người trồng dưa chuột.

Hiện nay, tổng diện tích trồng dưa chuột toàn xã An Hòa đạt trên 50 ha. Trước đây, diện tích này chủ yếu trồng lúa, nhưng hiệu quả không cao, do đó UBND xã đã định hướng người dân chuyển đổi sang những cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn.và dưa chuột là loại cây trồng được lựa chọn . Để phát triển thương hiệu dưa chuột sạch An Hòa, Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc đã đầu tư vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tại đây. Toàn bộ hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng được cứng hóa, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Dưa chuột An Hòa ngày càng khẳng định được về chất lượng và thương hiệu riêng, đem lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ dân trong xã; thay đổi diện mạo nông thôn. Đặc biệt, dưa chuột sạch An Hòa khi xuất bán ra thị trường có bao bì, nhãn mác, chứng nhận VSATTP sẽ nâng cao hơn nữa lợi nhuận kinh tế cho người trồng dưa./.

Đặng Thưởng