Cập nhật: 10/11/2020 10:00:00
Xem cỡ chữ

Các đại biểu đánh giá các thành viên Chính phủ và trưởng ngành đã trả lời rất thẳng thắn vào các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre đánh giá, chất lượng trả lời của các thành viên của Chính phủ và đặc biệt một số Phó Thủ tướng được cử tri đánh giá cao vì rất thẳng thắn, đi thẳng vào những vấn đề nóng.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, đoàn thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn chất lượng được nâng cao so với những kỳ họp trước. Các Bộ trưởng nắm khá vững về ngành của mình, từ con số, mục tiêu, giải pháp, cập nhật kịp thời những vấn đề người dân quan tâm.

"Nếu so sánh với những kỳ họp đầu thì các Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề nhiều hơn, có sự tương tác giữa các đại biểu và các Bộ trưởng, giữa đại biểu với nhau, có hài lòng với câu trả lời hay không, đã trao đổi. Tôi thấy rất thẳng thắn"- đại biểu Phong Lan nhận xét.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Văn Sơn, đoàn Hà Tĩnh thì vẫn còn một số nội dung chưa được giải trình rõ ràng. Theo ông, các Bộ trưởng cơ bản tiếp thu, trả lời tương đối rõ song cũng có một số câu hỏi các Bộ trưởng chưa trả lời thẳng vào câu hỏi.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội trên Hội trường, ngày 9/11. Ảnh: Quốc hội

Theo dõi phần trả lời chất vấn qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều cử tri mong muốn Chính phủ, các Tư lệnh ngành sớm có giải pháp để giải quyết các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội hiện nay.

Theo cử tri Hoàng Ngọc Vinh ở Gia Lâm, Hà Nội, các thành viên Chính phủ đã trả lời rất thẳng thắn về các vấn đề mà đại biểu đặt câu hỏi.

Đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngoc Dung về quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có giải pháp là sẽ kiên quyết giải thể cơ sở giáo dục nghề nghiệp kém hiệu quả, cử tri Hoàng Ngọc Vinh cho rằng giải pháp này là chưa hợp lý.

“Bây giờ phải xem trường đấy yếu kém vì nguyên nhân gì, đặt sai địa điểm hay là do lãnh đạo quản lý không tốt, hay là do không có đầu tư. Tức là mỗi một trường hợp cụ thể thì phải nghiên cứu rất cụ thể nguyên nhân ở đâu để tìm cách. Nếu yếu kém mà giải tán thì làm sao có giải pháp để cải thiện” – ông Vinh nói.

Đối với nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về vấn đề lừa đảo, gian lận thương mại trên mạng phát triển rất nhanh, cử tri Nguyễn Thúy Nga, phường Phương Mai, Hà Nội cho rằng Bộ trưởng đã thẳng thắn chỉ rõ tình trạng này và cũng nêu được những bất cập trong quản lý đối với thương mại điện tử.

“Thương mại điện tử đang phát triển tạo thuận tiện hơn cho người dân nhưng cũng có nhiều người bị lừa qua môi trường mạng. Vì vậy tôi mong Bộ Công thương cũng như các Bộ liên quan sớm có giải pháp quản lý để ngăn chặn các đối tượng bán hàng giả, hàng nhái trên mạng, cũng như tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn, tránh bị lừa đảo” – bà Nga nói.

Theo Minh Long, Nguyên Nhung, Minh Hường/VOV1 - Ngày 10/11/2020