Cập nhật: 20/11/2020 14:11:00
Xem cỡ chữ

Khi được phát hiện, khối u ung thư vú ở nam giới có xu hướng nhỏ hơn một chút so với phụ nữ. Tuy nhiên, lúc đó khối u thường đã lây lan sang các mô hoặc hạch bạch huyết lân cận.

Phát hiện sớm ung thư vú giúp cải thiện cơ hội điều trị thành công bệnh ở nam giới. Tuy nhiên, vì ung thư vú không quá phổ biến ở nam giới nên việc sàng lọc ung thư vú ở nam giới trong dân số nói chung bằng chụp quang tuyến vú hoặc các xét nghiệm khác sẽ không mang lại lợi ích gì. 

Sự khác biệt trong phát hiện sớm ung thư vú ở nam và nữ 

Có nhiều điểm tương đồng giữa ung thư vú ở nam giới và phụ nữ, nhưng có một số khác biệt quan trọng ảnh hưởng đến việc phát hiện bệnh sớm. 

Lý do ung thư vú khó phát hiện sớm ở cánh mày râu - 1

Kích thước vú

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa vú nam và nữ là kích thước. Vì nam giới có rất ít mô vú nên nam giới và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ sẽ dễ dàng sờ thấy các khối u hơn. 

Mặt khác, do nam giới có rất ít mô vú nên các khối ung thư không cần phát triển quá xa để đến núm vú, lớp da bao phủ vú hoặc các cơ bên dưới vú. Vì vậy, mặc dù khối u ung thư vú ở nam giới có xu hướng nhỏ hơn một chút so với phụ nữ khi chúng được phát hiện lần đầu tiên, nhưng lúc đó khối u thường đã lây lan sang các mô hoặc hạch bạch huyết lân cận. Mức độ lây lan là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tiên lượng của bệnh ung thư vú. 

Thiếu nhận thức 

Một điểm khác biệt nữa là ung thư vú phổ biến ở phụ nữ và hiếm gặp ở nam giới. Phụ nữ có xu hướng nhận thức được căn bệnh này và các dấu hiệu cảnh báo có thể xảy ra của nó, nhưng nhiều nam giới không nghĩ rằng họ có thể mắc phải căn bệnh này. 

Một số nam giới bỏ qua các khối u ở vú hoặc nghĩ rằng chúng là do nhiễm trùng hoặc một số lý do khác và không điều trị y tế cho đến khi khối u phát triển. 

Một số nam giới cảm thấy xấu hổ khi phát hiện ra một khối u ở vú và lo lắng rằng ai đó có thể nghi ngờ về độ nam tính của họ. Điều này cũng có thể trì hoãn việc chẩn đoán và giảm cơ hội điều trị thành công của một người đàn ông. 

Đối với nam giới có hoặc có thể có nguy cơ cao 

Bác sĩ khuyên nên khám vú cẩn thận, việc này có thể hữu ích để sàng lọc những người đàn ông có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú và / hoặc có đột biến BRCA được tìm thấy bằng xét nghiệm di truyền. Việc tầm soát ung thư vú ở nam giới chưa được nghiên cứu để biết liệu nó có hữu ích hay không, và chụp nhũ ảnh (chụp X-quang vú) và siêu âm thường chỉ được thực hiện nếu phát hiện có khối u. 

Nam giới có nguy cơ cao bị ung thư vú nên thảo luận về cách quản lý nguy cơ với bác sĩ. 

Lý do ung thư vú khó phát hiện sớm ở cánh mày râu - 2

Tư vấn và xét nghiệm di truyền

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú (ở nam hoặc nữ), ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy và / hoặc ung thư tuyến tiền liệt có thể do đột biến BRCA gây ra và / hoặc nếu ai đó trong gia đình bạn được biết là có đột biến BRCA, bạn có thể cân nhắc làm xét nghiệm di truyền để xác định xem bạn có thừa hưởng gen BRCA đột biến hay không. Nếu xét nghiệm phát hiện gen BRCA bị đột biến, bạn cần theo dõi cẩn thận các dấu hiệu sớm của ung thư. 

Các bệnh ung thư khác bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy và ung thư tinh hoàn có liên quan đến đột biến BRCA.

Vì ung thư vú ở nam giới có thể do đột biến BRCA gây ra, nam giới bị ung thư vú cũng nên cân nhắc việc làm xét nghiệm di truyền. Điều rất quan trọng là phải hiểu những gì xét nghiệm di truyền có thể và không thể cho bạn biết, đồng thời cân nhắc cẩn thận những lợi ích và rủi ro của xét nghiệm trước khi thực hiện. Kết quả kiểm tra không phải lúc nào cũng rõ ràng, và ngay cả khi có, không phải lúc nào cũng rõ ràng nên làm gì với chúng. 

Các dấu hiệu của ung thư vú ở nam giới 

Các triệu chứng có thể có của ung thư vú cần theo dõi bao gồm: 

Một khối u hoặc sưng, thường không đau (nhưng không phải lúc nào cũng vậy)

Da bị lõm hoặc nhăn nheo 

Núm vú bị tụt vào bên trong 

Đỏ hoặc đóng vảy núm vú hoặc da vú 

Tiết dịch từ núm vú 

Đôi khi ung thư vú có thể lây lan đến các hạch bạch huyết dưới cánh tay hoặc xung quanh xương đòn và gây ra một khối u hoặc sưng ở đó, ngay cả trước khi khối u ban đầu ở vú đủ lớn để sờ thấy.

Những thay đổi này không phải lúc nào cũng do ung thư, nhưng nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào ở vú, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Theo Hà An/dantri.com.vnvn - Ngày 20/11/2020