Cập nhật: 27/11/2020 14:44:00
Xem cỡ chữ

Tẩy chay thịt hay bất kỳ thực phẩm nào có nguồn gốc từ động vật không hề giúp bạn khỏe mạnh hơn, mà thậm chí còn khiến phần xương trở nên dễ bị tổn thương hơn.

Theo một nghiên cứu công bố mới đây trên trang mạng y khoa BMC Medicine, một chế độ ăn thuần chay, tức là không sử dụng bất kỳ chế phẩm từ động vật nào sẽ khiến xương của bạn trở nên yếu hơn, làm tăng nguy cơ gãy xương. Để đi đến kết luận, các nhà khoa đã tiến hành nghiên cứu với khoảng 65.000 người Anh trong 2 giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2001, và từ đầu năm 2010 đến nay.

(Ảnh minh họa)

Kết quả cho thấy, những người ăn chay trường có nguy cơ gãy xương hông cao gấp 2 lần so với những người ăn thịt và các nguy cơ gãy xương khác cao hơn. Cũng theo nghiên cứu, nguy cơ gãy xương hông không chỉ tăng đối với những người ăn chay trường, mà cả những người chỉ ăn cá (khoảng 25%). Tuy nhiên, dù cao hơn ở những người ăn chay trường, somg nguy cơ này vẫn là tương đối thấp: 20 ca gãy xương trên 1.000 người trong 10 năm. Cũng lưu ý rằng tỷ lệ gãy xương hông có thể cao hơn ở người cao tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi trung bình của những người tham gia khi bắt đầu nghiên cứu vào năm 1993 là 45 tuổi.

Thiếu canxin và protein

Nguyên nhân của sự khác biệt này là do những người ăn thịt tiêu thụ nhiều canxi và protein hơn, yếu tố quan trọng giúp tăng cường hệ xương. Theo Nhà khoa học Tammy Tong của Đại học Oxford, những người ăn thuần chay khó có thể nhận đủ canxi từ chế độ ăn uống hàng người mình trừ khi tích cực bổ sung. Tuy nhiên, thời điểm nghiên cứu là bắt đầu từ những năm 1990 và vào thời điểm đó, sữa thực vật cung cấp ít canxi hơn so với hiện nay. Vì vậy những người ăn thuần chay ngày nay có lượng canxi cao hơn.

Theo CTV Châu Nhi/ VOV.VN (biên dịch) - Ngày 27/11/2020