Với mục tiêu đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20-25% trong tổng số khoảng 130 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch, ngày 15-12, Bộ Văn hóa, Thể thao-Du lịch đã thông báo về quyết định số 3767/QĐ-BVHTTDL “Phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa”.
Đền Trần Thương, xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. (Ảnh: NDĐT)
Quyết định do Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ký ngày 11-12 nêu rõ: Phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa là bước cụ thể hóa Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam thông qua phát huy bản sắc văn hóa dân tộc góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Do đó, mục tiêu chung là định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc Việt Nam, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường đón nhận tích cực. Cụ thể, đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20-25% trong tổng số khoảng 130 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch.
Để thực hiện được các mục tiêu này, Bộ VHTTDL nêu ra các nhiệm vụ chính như: Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực; và xây dựng các chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực.
Bộ VHTTDL đề nghị có sự phối hợp thực hiện đề án giữa các bộ, ngành, hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp liên quan. Đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp vai trò bảo vệ di sản, giữ gìn phát huy giá trị của di sản, văn hóa ẩm thực, tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch quốc gia; trên cơ sở định hướng chung về thị trường, sản phẩm có kế hoạch thực hiện các giải pháp, tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến của địa phương.
Theo TRANG LINH/nhandan.com.vn - Ngày 15/12/2020