Cập nhật: 30/12/2020 09:26:00
Xem cỡ chữ

Đối mặt với nhiều thách thức lớn, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng thay đổi các sự kiện, chương trình du lịch nhằm xây dựng một điểm đến an toàn, khác biệt.

Năm 2020, ngành du lịch cả nước nói chung, du lịch tỉnh Quảng Bình nói riêng gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và mưa lũ kéo dài. Đối mặt với nhiều thách thức lớn, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng thay đổi các sự kiện, chương trình du lịch nhằm xây dựng một điểm đến an toàn, khác biệt.

Đón những vị khách Hà Nội trên chuyến tàu charter đầu tiên đến du lịch tại tỉnh Quảng Bình.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch ở tỉnh Quảng Bình những tháng đầu năm 2020 sụt giảm mạnh về lượng khách và tổng doanh thu, tạm dừng đón khách du lịch từ 17/3 đến 26/4/2020, việc đón trở lại khách quốc tế chưa xác định thời gian cụ thể. Khi đợt 1 dịch Covid-19 tạm lắng xuống thì Quảng Bình mở cửa đón du khách. Điạ phương đã đón chuyến tàu charter đầu tiên khởi hành từ ga Hà Nội đến ga Đồng Hới. Chuyến tàu charter đưa hơn 350 khách du lịch đến Quảng Bình là sản phẩm du lịch độc đáo, giúp du khách trải nghiệm thú vị trên những toa tàu thế hệ mới.

Du khách đến với suối Nước Mọoc, Quảng Bình trong những ngày giảm giá kích cầu.

Chị Trần Thị Thủy, du khách đến từ tỉnh Thái Bình cảm nhận: “Tôi cũng muốn đi du lịch Quảng Bình từ lâu rồi, đầu tiên là mức giá hiện tại rất tốt, thứ 2 là dịch vụ rất tốt, chu đáo, phục vụ khách hàng rất nhiệt tình. Chuyến đi tàu đầu tiên này là trải nghiệm rất thú vị, nghỉ ngơi thoải mái. Hy vọng đến với Quảng Bình sẽ có trải nghiệm như mình mong muốn".

Để thu hút du khách, các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Bình đã thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giá vé các tour mạo hiểm, tham quan các hang động, khu du lịch như động Phong Nha, động Tiên Sơn, suối Nước Moọc, sông Chày - hang Tối, hang Tám Cô cùng các dịch vụ vui chơi, giải trí đi kèm. Một số đơn vị du lịch ở Quảng Bình chủ động giảm giá để kích cầu và thu hút khách tham quan với mức giảm từ 10%- 50% giá vé. Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất cho biết, công ty đã giảm mạnh giá bán sản phẩm du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng- hang động lớn nhất thế giới”: “Để kích cầu, mở cửa trở lại ngành du lịch thi Oxalis Adventure Tours đã chủ động làm việc với các Sở, ban, ngành, UBND tỉnh cho phép điều chỉnh giá nhưng không điều chỉnh chất lượng dịch vụ. Chúng tôi giảm giá với phương diện công chúng là 20%, riêng tour Sơn Đoòng là từ 3.000 USD chuyển xuống còn 2.500 USD. Cố gắng làm sao để quay lại với thị trường để người dân đi du lịch và để cho người lao động có việc làm".

Du khách khám phá hang Hung Ton (Tú Làn) (Ảnh: Oxalis Adventure).

Lòng chảo xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình có thể trở thành sản phẩm du lịch mùa ngập nước.

Cuối tháng 7, dịch Covid-19 tái bùng phát khiến ngành du lịch điêu đứng, lượng khách giảm sâu. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn đều tạm ngưng hoạt động. Bà Hoàng Thị Thảo, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Thương mại Phú Cường, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết, không có doanh thu nên công ty buộc phải cho người lao động nghỉ việc, chịu áp lực từ các khoản vay từ ngân hàng: “Doanh nghiệp chúng tôi có hơn 30 người lao động bây giờ giảm hết 2/3 số lao động. Đây cũng là 1 áp lực rất lớn cho doanh nghiệp chúng tôi bởi vì hoàn toàn không có doanh thu lợi nhuận, hơn nữa chúng tôi còn phải trả các chi phí khác, các khoản vay của ngân hàng cũng phải đảm bảo chi trả. Rất mong nhà nước hỗ trợ kịp thời để duy trì cuộc sống cho người lao động và doanh nghiệp được đứng vững"

Chưa “gượng dậy” do đại dịch Covid-19, cuối năm 2020, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phải hứng chịu thiệt hại nặng nề do nhiều đợt mưa lũ lịch sử gây ra. Chào đón năm mới 2021, ngành du lịch Quảng Bình tổ chức nhiều hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch, nỗ lực gượng dậy trong gian khó. Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, trong năm 2021, địa phương sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến và mở rộng thị trường khách du lịch; Phát triển du lịch có tính liên kết ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao. Theo ông Vũ Đại Thắng, tỉnh Quảng Bình sẽ tập trung phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, coi đây là khâu đột phá cho mục tiêu tăng trưởng bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

“Trong thời điểm này, cần rà soát lại các chính sách an sinh xã hội cho người lao động trong các doanh nghiệp du lịch. Miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp trong thời kỳ covid-19. Chúng ta sẽ xác định du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, cần phải rà soát ngay lại các dự án đầu tư du lịch mang tính động lực, thúc đẩy các nhà đầu tư thực hiện cam kết với tỉnh như trước đây", ông Vũ Đại Thắng cho biết./.

Theo Thanh Hiếu/VOV-miền Trung - Ngày 27/12/2020