Cập nhật: 03/01/2021 10:26:00
Xem cỡ chữ

Trong khi nhiều nơi người dân bỏ ruộng vì một số diện tích đất lúa khó canh tác, thì người dân ở các địa phương Sông Lô, Lập Thạch lại đang thu lại hiệu quả kinh tế lớn từ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm.

Nhận thấy hiệu quả từ cây hoa đem lại cao hơn nhiều lần so với cây lúa, gia đình anh Tới đã mở rộng thêm diện tích trồng các loại hoa, cây cảnh. Đến nay, với hơn 2 ha diện tích đất lúa vàn cao, thiếu nước của người dân xung quanh cũng được anh thuê lại để trồng cây. Do địa hình không bằng phẳng, nên nhiều diện tích đất lúa khó canh tác đã được người dân ở xã Đức Bác, huyện Sông Lô chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh và cây hàng năm có giá trị cao như gia đình anh Tới.

Những năm qua, hàng chục ha diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả đã được người dân các địa phương trong tỉnh chuyển đổi sang trồng cây hàng năm, cây lâu năm khác và đã khẳng định hiệu quả kinh tế so với cây lúa. Nhằm khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là những diện tích đất trồng lúa khó canh tác, HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết 20 về chính sách hỗ trợ tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn  2021-2025. Theo đó, người dân sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí về giống, vật tư khi chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa khó canh tác sang trồng cây lâu năm và những cây trồng có giá trị khác. Với sự hỗ trợ này, người dân sẽ có cơ hội nâng cao thu nhập trên chính diện tích đất của mình.

Chính sách khuyến khích người dân chuyển đổi mục đích từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm có giá trị cao sẽ là điều kiện để người dân có thu nhập ổn định hơn từ đất lúa và gắn bó hơn với đồng ruộng. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để hình thành vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn của tỉnh.

Hà Giang