Cập nhật: 04/01/2021 10:38:00
Xem cỡ chữ

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, đồng thời tạo thuận lợi cho người sử dụng lao động và người lao động được tiếp cận vốn vay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 154 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Sau gần 2 tháng triển khai, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong số các địa phương đi đầu trong việc giải ngân cho vay trả lương cho lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Công ty Cổ phần Đáp Cầu Gia Khánh đóng trên địa bàn huyện Bình Xuyên, địa phương được coi là tâm dịch đầu tiên của tỉnh cũng như cả nước, nên trong năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này gặp rất nhiều khó khăn. Thị trường sụt giảm, không có đơn hàng mới, doanh nghiệp đã phải cho lao động nghỉ việc luân phiên nhằm duy trì nguồn lao động. Vì thế, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 154 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với nhiều quy định được nới lỏng, đồng thời, được Ngân hàng CSXH huyện Bình Xuyên hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, doanh nghiệp đã được vay hơn 1,1 tỷ đồng với lãi suất 0% trong 1 năm để trả lương cho 295 lao động.

Để triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, cùng với chủ động phối hợp tuyên truyền và phổ biến chính sách hỗ trợ vay, Ngân hàng CSXH chi nhánh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống phân công cán bộ chủ động tiếp cận với người sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học để tuyên truyền, rà soát đối tượng, nắm bắt nhu cầu vay vốn.

Đến thời đim 31/12/2020, trên địa bàn tỉnh đã có 4 doanh nghiệp đủ điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn hơn 3 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 790 lao động. Chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động là một trong những chính sách có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước trước những khó khăn chung của doanh nghiệp, người dân./.

Phương Liên