Cập nhật: 11/01/2021 06:51:00
Xem cỡ chữ

Qua quá trình giám sát, Bộ đội biên phòng tại cảng Cát Lái, TP.HCM phát hiện một trường hợp lén thăm, tiếp xúc với người thân là thuyền viên trên tàu hàng đến từ Phillipnes đang neo đậu ngoài phao.

Hàng hóa tại cảng Cát Lái. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)

Ngày 8/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đưa ra cảnh báo cảnh giác với nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập qua con đường biển tại các cửa khẩu cảng của Thành phố Hồ Chí Minh qua một trường hợp vi phạm quy định cách ly phòng dịch vừa bị phát hiện tại cảng Cát Lái.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 6/1, qua quá trình giám sát, lực lượng chức năng bộ đội biên phòng tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện một trường hợp lén thăm, tiếp xúc với người thân là thuyền viên trên tàu hàng đến từ Phillipnes đang neo đậu ngoài phao tại cảng.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định trường hợp này là một công dân trú tại Quận 9, đi xe máy đến phà Cát Lái rồi thuê ghe chở ra tàu và trốn lên tàu. Sau khi sự việc bị phát hiện, người này đã được đưa đi cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Hiện, mẫu xét nghiệm của người này và thuyền viên là người thân có kết quả âm tính. Cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật đối với người lái ghe chở thuê và thuyền trưởng tàu chở hàng đã vi phạm cam kết về công tác cách ly phòng dịch.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, từ trường hợp nói trên cho thấy việc kiểm tra, giám sát quy định phòng, chống dịch tại các cảng biển cần được thực hiện chặt chẽ hơn; đồng thời đưa ra khuyến cáo: “Tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam luôn hiện hữu từ những người nhập cảnh.

Mỗi người dân, đặc biệt là người nhập cảnh cần tuân thủ tuyệt đối quy định khi thực hiện cách ly. Người thân của người cách ly cũng cần hiểu và tuân thủ quy định cách ly. Việc tìm mọi cách để tiếp xúc với người thân đang trong thời gian cách ly vừa mang đến nguy cơ cho mình, cho cộng đồng vừa là hành vi vi phạm pháp luật.”

Theo quy định hiện nay, thuyền viên trên tàu từ nước ngoài nhập cảng không được lên bờ; không cho phép người trên bờ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu. Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa.

Công nhân ở bờ có lên tàu làm việc phải được cấp phép của đội biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên. Lực lượng biên phòng tại các cửa khẩu, cảng biển được giao nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động này./.

Theo Xuân Khu (TTXVN/Vietnam+) - Ngày 08/01/2021

https://www.vietnamplus.vn/nang-cao-canh-giac-voi-nguy-co-xam-nhap-dich-covid19-qua-duong-bien/688626.vnp