Cập nhật: 13/01/2021 14:44:00
Xem cỡ chữ

Tại cơ quan điều tra, ông Tất Thành Cang khai cấp dưới của ông đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin.

Theo kết luận điều tra, trong phi vụ bán 9 triệu cổ phần của SADECO cho Nguyễn Kim, ông Tất Thành Cang và các đồng phạm gây thiệt hại cho SADECO 940 tỷ đồng, dẫn đến thiệt hại cho UBND TPHCM 413 tỷ đồng, Văn phòng Thành ủy TPHCM 157 tỷ đồng.

Các cá nhân liên quan tại Thành ủy TPHCM, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đã đồng ý phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho công ty SADECO 940 tỷ đồng, dẫn đến thiệt hại tương ứng cho nhóm cổ đông Nhà nước.

Ông Tất Thành Cang khai bị cấp dưới gài thương vụ với Công ty Nguyễn Kim - 1

Ông Tất Thành Cang khai mình bị cấp dưới lừa. Ảnh: CACC.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang bị cho là phải chịu trách nhiệm vì gây thất thoát, thiệt hại cho Văn phòng Thành ủy tương ứng phần vốn sở hữu của Văn phòng Thành ủy TPHCM tại công ty SADECO (16,7%) là 157 tỷ đồng.

Sau khi nhận được Tờ trình 1148 xin chủ trương của Văn phòng Thành ủy TPHCM về phát hành cổ phần, ngày 16/5/2017, ông Tất Thành Cang có tổ chức họp với Văn phòng Thành ủy, sau cuộc họp, ông Cang có bút phê "đồng ý" vào Tờ trình 1148.

Khai với cơ quan điều tra, ông Tất Thành Cang nói rằng, việc Văn phòng Thành ủy trình trực tiếp cho ông Tờ trình 1148 là đúng thẩm quyền. Theo lời khai của ông Cang với Cơ quan điều tra, Văn phòng Thành ủy xin ý kiến ông vì ông là người phụ trách trực tiếp. Chủ trương của Thành ủy, Thường trực Thành ủy về kinh tế thời điểm đó là không tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại các doanh nghiệp của Thành ủy.

Ngoài ra ông Cang khai rằng việc ông bút phê "đồng ý" với Tờ trình 1148 và ý kiến chỉ đạo là đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy chế, quy định. Theo kết luận điều tra, căn cứ vào ý kiến đồng ý của ông Cang, thông báo đồng ý của Văn phòng Thành ủy về việc chấp thuận chủ trương, nhóm đại diện quản lý vốn Thành ủy gồm Huỳnh Phước Long và Trần Công Thiện tiến hành biểu quyết đồng ý phương án bán 9 triệu cổ phần với giá 40.000/cổ phần cho đối tác là Công ty Nguyễn Kim.

Cũng theo lời trình bày của ông Tất Thành Cang với cơ quan điều tra, theo tờ trình thì ông Cang chỉ đồng ý cho đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy biểu quyết tại Đại hội cổ đông. Do vốn của Văn phòng Thành ủy đầu tư là 16,7% nên không thể biết được Đại hội cổ đông công ty SADECO năm 2017 sẽ chọn phương án nào. Sau khi Đại hội cổ đông, người đại diện vốn phải báo cáo, xin ý kiến của cơ quan đại diện chủ sở hữu là Văn phòng Thành ủy.

Về Tờ trình 1148, ông Cang trình bày là Huỳnh Phước Long, Hồ Thị Thanh Phúc đã làm giả, hợp thức hóa các tờ trình trước đây đưa vào Tờ trình 1148 trình cho Văn phòng Thành ủy xin chủ trương đồng ý của ông. "Người đại diện vốn đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy", ông Cang khai tại cơ quan điều tra.

Dù ông Cang cho rằng bị thuộc cấp "gian dối", tuy nhiên, kết luận điều tra cho rằng, căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai của các cá nhân liên quan, đủ cơ sở xác định với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, phụ trách trực tiếp Văn phòng Thành ủy - Chủ sở hữu vốn Thành ủy, ông Tất Thành Cang nắm rõ quy định việc bán cổ phần, phát hành thêm của công ty SADECO phải thực hiện đấu giá và thực hiện thẩm định giá giá trị cổ phần theo quy định. Ông Tất Thành Cang đã phê duyệt "đồng ý" chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo phải đấu giá để chọn cổ đông chiến lược. Hành vi của ông Tất Thành Cang đã cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo  Xuân Duy/dantri.com.vn – Ngày 13/1/2021

https://dantri.com.vn/phap-luat/ong-tat-thanh-cang-khai-bi-cap-duoi-gai-thuong-vu-voi-cong-ty-nguyen-kim-20210113091114212.htm