Cập nhật: 21/01/2021 10:49:00
Xem cỡ chữ

Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, trong thời gian qua, lực lượng này mới chỉ hoàn tất kiểm đếm được hơn 39 xe hàng chứa container hàng Trung Quốc nhập trái phép vào Việt Nam.

Số còn lại gần 60 xe vẫn đang được cơ quan chức năng kiểm đếm và theo quy định sẽ xử lý theo đúng luật đấu giá.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, số hàng trên 200 container đang được phân loại, loại hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ sẽ bị tịch thu, tiêu hủy. Số hàng nhập lậu, hàng trốn thuế, hàng nhập có điều kiện sẽ phải được hoàn tất các thủ tục để thực hiện đấu giá, bán thanh lý.

Vì sao hơn 3 tháng chưa kiểm đếm xong 100 xe hàng lậu Trung Quốc? - 1

Mất hơn 3 tháng, cơ quan hải quan vẫn chưa kiểm xong số hàng trên gần 100 xe hàng Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam

Sau khi phân loại chúng tôi sẽ đăng bán đấu giá 30 ngày, chuyển cơ quan đấu giá của Bộ Tư pháp và đơn vị có trách nhiệm về đấu giá.

"Chúng tôi phải điều tra, xác minh, phân loại. Loại nào là hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ thì phải tiêu hủy. Loại nào có đủ căn cứ dấu hiệu thì phải xem xét khởi tố" - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho biết.

Trước đó, chia sẻ với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Ổn - Phó Cục trưởng, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan - tiết lộ việc xử lý, phân loại và thanh lý gần 100 container xe hàng Trung Quốc nhập trái phép vào Lào Cai.

Cụ thể, sau 3 tháng (kể từ tháng 9/2020) khi số xe trên bị bắt giữ tại cửa khẩu tỉnh Lào Cai, cơ quan hải quan vẫn đang kiểm đếm, vì số lượng hàng hóa nhiều, đến hơn 200 container, vì vậy phải mất rất nhiều thời gian để phân loại, xử lý đối tượng, hàng hóa.

Ông Ổn cho rằng: Quan điểm của ngành hải quan là "làm nhanh, giải quyết sớm, chúng tôi hiện cũng phải thuê kho, thuê bãi để kiểm đếm hàng vì quá nhiều... Phải chi tiền thuê kho để giữ hàng, vì vậy phải xử lý nhanh. Số tiền thuê nhà xưởng là bao nhiêu thì tôi chưa nắm được".

Tháng 9/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra và bắt giữ gần 100 xe tải mang biển kiểm soát Trung Quốc chở hàng không có người nhận tại khu vực cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai.

Được biết, số hàng hóa này trong gần 100 xe trên tương ứng khoảng 200 container, đều là hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam và chưa làm thủ tục hải quan, chưa có người nhận, chưa mở tờ khai hải quan dù đã quá thời hạn phải làm thủ tục ở cửa khẩu quốc tế Kim Thành.

Theo thông tin từ Cục Điều tra Chống buôn lậu chia sẻ với phóng viên báo Dân trí, số hàng trong 100 xe tải hàng Trung Quốc nhập vào tỉnh Lào Cai bao gồm rất nhiều loại hàng hóa, trong đó có cả chân gà, thuốc bắc và cả hàng hiệu giả.

Cụ thể, số hàng trong gần 100 xe gồm bốn nhóm, nhóm thứ nhất bao gồm hàng nhập có điều kiện, lưu trên 18 xe biển Trung Quốc; nhóm thứ hai bao gồm là các loại hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, lưu trên 27 xe biển Trung Quốc; nhóm thứ 3 bao gồm hàng cấm nhập, vận chuyển trên 4 chiếc xe tải Trung Quốc và nhóm thứ 4 gồm các hàng hóa nhập khẩu thông thường ở hơn 41 chiếc.

Đáng chú ý, số hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng nhập có điều kiện bao gồm nhiều sản phẩm hóa mỹ phẩm như: dầu gội đầu, thuốc nhuộm tóc, sản phẩm chăm sóc da, son môi, phấn trang điểm, kem đánh răng.

Đặc biệt trong đó có nhiều hàng hóa là thực phẩm đông lạnh, sản phẩm khô không được cấp phép nhập vào Việt Nam bao gồm chân gà các loại, bánh kẹo, mì tôm xuất xứ Trung Quốc… ; hàng dược liệu thuốc bắc, thuốc tân dược và có cả thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…

Ở danh mục hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cơ quan của Tổng cục Hải quan cho biết trong 27 chiếc xe tải hàng của Trung Quốc có nhiều loại là hàng Trung Quốc nhưng được gắn "Made in Vietnam" - (sản xuất tại Việt Nam) như đồ quần áo, giày dép, bút bi, bút máy...

Với hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc về là các loại quần áo, giày dép, túi xách, thắt lưng làm giả của các thương hiệu lớn, nổi tiếng như: LV, Gucci, Adidas, Chanel...

Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, khá nhiều cá nhân, doanh nghiệp can thiệp xin nhưng cơ quan hải quan kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

"Để tránh tiền lệ xấu, chúng tôi cần phải kiểm tra tất cả các xe hàng này theo thông lệ quốc tế và xử lý theo pháp luật Việt Nam. Sau khi thu giữ, kiểm tra, chúng tôi sẽ bán đấu giá công khai số hàng hóa vi phạm" - Tổng cục trưởng Cẩn cho biết.

Theo An Linh/dantri.com.vn - Ngày 21/1/2021

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vi-sao-hon-3-thang-chua-kiem-dem-xong-100-xe-hang-lau-trung-quoc-20210121082727769.htm