Cập nhật: 23/01/2021 09:20:00
Xem cỡ chữ

Kết quả nghiên cứu công bố ngày 21/1 cho thấy kháng thể tổng hợp do hãng dược phẩm Eli Lilly phát triển có thể giúp giảm 80% nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 soi trên kính hiển vi (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kết quả nghiên cứu công bố ngày 21/1 cho thấy kháng thể tổng hợp do hãng dược phẩm Eli Lilly phát triển có thể giúp giảm 80% nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tuy đây mới chỉ là kết quả sơ bộ và vẫn đang chờ ý kiến đánh giá của các chuyên gia, nhưng phát hiện này vẫn được các chuyên gia đánh giá cao, mở ra triển vọng về liệu pháp phòng ngừa mới bổ sung cho vắcxin.

Kết quả trên được đưa ra sau cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối do Chính phủ Mỹ tài trợ, trong đó 299 cụ ông và cụ bà cùng 666 nhân viên làm việc tại các viện dưỡng lão đã tham gia tiêm kháng thể như một cơ chế phòng ngừa. Những người tham gia thử nghiệm được lựa chọn ngẫu nhiên, theo đó họ sẽ được tiêm 4,2 g kháng thể Bamlanivimab/người, hoặc giả dược.

Sau 8 tuần theo dõi, kết quả cho thấy nguy cơ phát triển các triệu chứng bệnh COVID-19 về tổng thể đã giảm 57% đối với những người tham gia thử nghiệm. Đặc biệt, những người được tiêm Bamlanivimab có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 thấp hơn tới 80% so với những người còn lại. Trong số 299 cụ tham gia, có 4 trường hợp đã tử vong sau đó do mắc COVID-19 và họ đều nằm trong nhóm sử dụng giả dược.

Ông Daniel Skovronsky - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khoa học của hãng Eli Lilly, cho biết: "Chúng tôi đặc biệt hài lòng với những kết quả tích cực cho thấy Bamlanivimab có thể giúp ngăn ngừa COVID-19, giúp giảm đáng kể các triệu chứng bệnh ở những cư dân viện dưỡng lão - một trong những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội."

Nghiên cứu này cũng xem xét việc sử dụng kháng thể Bamlanivimab - liệu pháp đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ - để điều trị cho 132 bệnh nhân COVID-19 tại các nhà dưỡng lão (bao gồm 41 cụ ông và cụ bà, cùng 91 nhân viên). Trong số này sau đó có 4 trường hợp tử vong và họ đều là những người sử dụng giả dược.

Chuyên gia Nick Cammack cho biết: "Những kết quả này vượt quá sự kỳ vọng của chúng tôi. Điều đó chứng tỏ rằng phương pháp này có thể áp dụng cả trong việc ngăn ngừa mắc bệnh và điều trị bệnh. Khả năng giảm nguy cơ mắc COVID-19 lên đến 80% sẽ là thông tin đáng chú ý và có thể gây những tác động đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh của những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên toàn cầu."

Trong khi đó, bà Eleanor Riley - Giáo sư về Miễn dịch học thuộc Đại học Edinburgh (Anh), cho biết liệu pháp kháng thể có thể được sử dụng để bổ sung cho việc tiêm vắcxin. Bà nêu rõ: "Sẽ luôn có một tỷ lệ nhỏ dân số không thể tiêm chủng hoặc không đáp ứng tốt với tiêm chủng do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nhiều vấn đề như suy giảm miễn dịch hoặc các liệu pháp ức chế miễn dịch."

Liệu pháp Bamlanivimab dựa trên "kháng thể trung hòa" hiệu quả mà hãng dược phẩm Lilly phát hiện ở một bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19. Bamlanivimab liên kết với một protein bề mặt của virus SARS-CoV-2 để ngăn chặn virus này xâm nhập các tế bào của con người.

Các tế bào miễn dịch của con người tạo ra các kháng thể có thể được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để tạo ra hàng loạt các protein mong muốn./.

Theo Hoàng Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+) - Ngày 22/01/2021

https://www.vietnamplus.vn/phat-trien-thanh-cong-khang-the-giup-giam-80-nguy-co-mac-covid19/690972.vnp