Cập nhật: 24/01/2021 10:20:00
Xem cỡ chữ

Từ ngày 1/1/2021, người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế được lựa chọn điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh. Dù không có giấy chuyển tuyến theo trình tự từ cơ sở y tế tuyến dưới, người bệnh vẫn được coi là điều trị đúng tuyến. Chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc thụ hưởng các dịch vụ y tế, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết.

Trước đây, những trường hợp đi khám chữa bệnh trái tuyến chỉ được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả 40% chi phí điều trị nội trú tại Bệnh viện tuyến Trung ương và 60% chi phí điều trị nội trú đối với tuyến tỉnh. Nhưng với chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế, bắt đầu từ ngày 1/1/2021, người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế khi điều trị nội trú trái tuyến tại các Bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước vẫn được hưởng 100% bảo hiểm y tế. Chính vì vậy, sau một thời gian chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến tỉnh có hiệu lực, đa phần người dân đều vui mừng, phấn khởi bởi họ sẽ được quyền chọn lựa cơ sở điều trị bệnh theo đúng nhu cầu với điều kiện điều trị bệnh tốt hơn.

Thông tuyến Bảo hiểm y tế tuyến tỉnh đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ được hưởng những điều kiện điều trị bệnh tốt hơn do được quyền chủ động chọn lựa cơ sở khám chữa bệnh theo đúng nhu cầu. Tuy nhiên, đối với các cơ sở y tế tuyến huyện sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi phải không ngừng đầu tư nhân lực, vật lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm giữ chân người bệnh.

Đối với các bệnh viện tuyến tỉnh, sau khoảng nửa tháng chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế có hiệu lực, lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng cao so với trước khi thông tuyến. Theo dự báo, tại các bệnh viện tuyến tỉnh rất dễ xảy ra tình trạng quá tải, vì vậy đòi hỏi các bệnh viện phải triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Quy định về thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến tỉnh đã tạo điều kiện tối đa cho người tham gia bảo hiểm y tế trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Đồng thời, đây cũng là yếu tố thúc đẩy các cơ sở y tế trong tỉnh tăng cường chất lượng dịch vụ nhằm thu hút bệnh nhân. Và quan trọng hơn, khi chất lượng dịch vụ y tế được tăng lên, sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn.

Lưu Trường