Cập nhật: 25/01/2021 09:47:00
Xem cỡ chữ

Trung Quốc được cho đang đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện giữa các đơn vị nhằm nâng cao sự sẵn sàng nhằm ứng phó với kịch bản chiến tranh có thể nổ ra.

Quân đội Trung Quốc tăng tốc chuẩn bị cho chiến tranh - 1

Quân đội Trung Quốc đang trong quá trình cải cách (Ảnh minh họa: SCMP)

SCMP đưa tin, quân đội Trung Quốc được cho đang tăng cường các hoạt động huấn luyện tác chiến phối hợp và huấn luyện chéo nhân sự nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến nếu có chiến tranh xảy ra. 

Giới quan sát cho rằng, trong 5 năm cải tổ quân đội, Trung Quốc đã tái cơ cấu chuỗi chỉ huy để biến tác chiến đa nhiệm trở thành một cách tiếp cận cơ bản cho các hoạt động trong tương lai.

PLA Daily đưa tin, quân đội Trung Quốc đã bắt đầu chương trình huấn luyện năm 2021 bằng việc triển khai sĩ quan lục quân lên tàu chiến và sĩ quan không quân tới đơn vị hỏa lực của lục quân.

"Trong đợt huấn luyện chéo, tôi quen với hiệu suất chiến thuật và kỹ thuật của các thiết bị chiến đấu chính của hải quân, đồng thời nâng cao tư duy và thói quen tương tác trong các hoạt động phối hợp tác chiến chung," Thiếu tá Li Mengchun từ Bộ Tư lệnh Quân khu phía Bắc của lục quân cho hay.

Yue Gang, một đại tá đã nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, cho biết việc cải thiện khả năng tác chiến phối hợp là cần thiết cho các kịch bản quân đội Trung Quốc tham gia vào một cuộc chiến, ví dụ như một chiến dịch tiềm năng chống lại Đài Loan nhằm "hạ gục bằng một đòn duy nhất".

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang cho hay quân đội nước này phải điều chỉnh cách tác chiến để phù hợp với môi trường an ninh đang thay đổi với "chủ nghĩa bá quyền, chính trị cường quyền và chủ nghĩa đơn phương đang trỗi dậy, cũng như các lực lượng khủng bố và ly khai tràn lan".

Trước đó, năng lực hiệp đồng tác chiến trong các đơn vị của Trung Quốc đối diện với hàng loạt vấn đề. Trong một cuộc tập trận vài năm trước, lực lượng đổ bộ lục quân - hải quân đã thất bại khi làm nhiệm vụ do bị chậm trễ thông tin vì hai nhánh sử dụng hệ thống phân phối thông tin tình báo khác nhau.

Một quan chức quân đội Trung Quốc thừa nhận rằng khi các lực lượng kết nối với nhau, mỗi bên lại có kế hoạch riêng, thiết lập thông số riêng, tính toán riêng và không bao giờ thực sự nỗ lực để hợp tác và điều này khiến những vấn đề đơn giản trở thành vấn đề lớn.

Trong khi đó, đại tá Yue nhận định sự chia rẽ có tính lịch sử giữa các đơn vị quân sự đã ngăn cản các lực lượng kết nối toàn diện với nhau và đó là điều mà cuộc cải cách của Trung Quốc đang hướng tới.

Theo Đức Hoàng/dantri.com.vn - Ngày 25/1/2021

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-doi-trung-quoc-tang-toc-chuan-bi-cho-chien-tranh-20210125071352040.ht