Cập nhật: 27/01/2021 10:43:00
Xem cỡ chữ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gấp rút tìm luật sư tham gia bào chữa cho ông tại phiên tòa xét xử luận tội ở Thượng viện vào tuần tới.

Ông Trump chật vật tìm luật sư cứu mình trước phiên xét xử luận tội - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Nguồn tin của Washington Post cho biết, trong khi quốc hội Mỹ bắt đầu các quy trình để chuẩn bị cho phiên xét xử luận tội, cựu Tổng thống Trump cũng ra sức tìm kiếm luật sư giỏi để bào chữa cho mình. Hiện tại mới có hai luật sư đồng ý tham gia bào chữa cho ông Trump tại Thượng viện gồm luật sư Butch Bowers và luật sư Deborah Barbier.

Ông Bowers là luật sư ở bang South Carolina từng làm việc cho Bộ Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush. Bà Barbier từng là công tố viên bang South Carolina và từng tham gia bào chữa trong nhiều vụ kiện lớn.

Ông Trump chật vật thuê luật sư giỏi để bào chữa cho mình khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến phiên tòa xét xử luận tội ông tại Thượng viện. Nhiều công ty luật đã từ chối lời mời của ông Trump do lo ngại bị "vạ lây" khi bào chữa cho ông trước cáo trạng "kích động bạo loạn".

Ông Trump được cho là đã tiếp cận, mời ông Charlie Condon, cựu tổng chưởng lý South Carolina và hiện điều hành một công ty luật, tham gia đội ngũ bào chữa. Tuy nhiên, ông Condon đã từ chối lời mời này. Các đồng minh của ông Trump cũng tiếp cận Johnny Gasser và Greg Harris, hai cựu luật sư của South Carolina, để đề nghị hợp tác. Hiện hai người này chưa đưa ra bình luận.

Vài ngày trước khi mãn nhiệm, ông Trump bị Hạ viện luận tội "kích động bạo loạn" do bị nghi có vai trò trong vụ biểu tình bạo lực ở trụ sở quốc hội Mỹ hôm 6/1. Hạ viện đã chính thức gửi bản cáo trạng lên Thượng viện hôm 25/1 để sẵn sàng cho phiên xét xử luận tội dự kiến diễn ra vào ngày 8/2.

Nhiều chuyên gia và cả chính trị gia Mỹ, trong đó có tân Tổng thống Joe Biden, thừa nhận rằng ông Trump có thể "trắng án" một lần nữa vì sẽ không có đủ ít nhất 2/3 số phiếu ở Thượng viện ủng hộ kết tội vị tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn phiên xét xử luận tội ông Trump, thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul ngày 26/1 đã đề xuất tiến hành một cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện để quyết định xem liệu một phiên tòa như vậy có vi phạm hiến pháp hay không. Tuy nhiên, 55 thượng nghị sĩ (trong đó có 5 nghị sĩ Cộng hòa) đã phản đối đề xuất, trong khi 45 nghị sĩ Cộng hòa tin rằng xét xử luận tội một cựu tổng thống là vi hiến.

Theo Minh Phương/dantri.com.vn – Ngày 27/1/2021

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-chat-vat-tim-luat-su-cuu-minh-truoc-phien-xet-xu-luan-toi-20210127095356162.htm