Cập nhật: 28/01/2021 08:41:00
Xem cỡ chữ

Ngày 27-1, các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế cho biết đã triệt phá một âm mưu tội phạm tấn công mạng nhằm đánh cắp hàng tỷ USD từ các doanh nghiệp và cá nhân trên toàn thế giới.

Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố, các nhà chức trách cho biết, cảnh sát ở sáu quốc gia châu Âu, Canada và Mỹ đã hoàn thành một hoạt động chung nhằm kiểm soát các máy chủ internet được sử dụng để chạy và kiểm soát một phần mềm độc hại được gọi là "Emotet".

Theo cơ quan cảnh sát liên bang BKA của Đức, “Emotet hiện được coi là phần mềm độc hại nguy hiểm nhất trên toàn cầu. Việc phá tan cơ sở hạ tầng của Emotet là một đòn đáng kể chống lại tội phạm internet có tổ chức quốc tế".

Đầu tiên, Emotet được tội phạm mạng sử dụng để truy cập vào máy tính của nạn nhân, sau đó tải phần mềm độc hại như trojan để đánh cắp mật khẩu ngân hàng hoặc ransomware để tống tiền bằng cách khóa máy tính cho đến khi nạn nhân trả tiền.

Các chuyên gia bảo mật cho biết, nhóm điều hành của Emotet thường bán quyền truy cập vào máy tính của nạn nhân cho các tin tặc khác, sử dụng mô hình kinh doanh “phần mềm độc hại dưới dạng dịch vụ”, điều này đã khiến chúng trở thành một trong những nhóm tội phạm mạng nguy hiểm và phát triển nhất thế giới.

Cảnh sát Đức cho biết, việc lây nhiễm Emotet đã gây ra thiệt hại ít nhất 14,5 triệu euro (17,56 triệu USD) ở nước này. Còn theo chính quyền Ukraine, trên toàn cầu, thiệt hại liên quan đến Emotet trị giá khoảng 2,5 tỷ USD.

Tổng công tố Ukraine cho biết, cảnh sát đã tiến hành các cuộc đột kích ở thành phố Kharkiv, miền đông nước này để thu giữ máy tính được tin tặc sử dụng.

Theo VÕ VĂN/nhandan.com.vn - Ngày 28/1/2021

https://nhandan.com.vn/thong-tin-so/triet-pha-mot-trong-nhung-nhom-toi-pham-tan-cong-mang-nguy-hiem-nhat-the-gioi-633182