Phát huy những lợi thế của từng vùng miền, tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai có hiệu quả chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Các sản phẩm này đã và đang làm phong phú thêm các sản phẩm đặc trưng của tỉnh,giải quyết việc làm cho người lao đông, tăng thu nhập và trở thành sản phẩm phục vụ cho phát triển du lịch.
Với sự hỗ trợ từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, nhiều chủ thể là hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp đã tận dụng, khai thác thế mạnh tại địa phương để xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng. Nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm thế mạnh của tỉnh đã được hoàn thiện theo quy chuẩn của chương trình OCOP, đảm bảo về mẫu mã và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, giá trị của các sản phẩm OCOP trên thị trường được nâng lên, được người tiêu dùng đón nhận, và đang dần trở thành các sản phẩm phục vụ du lịch của tỉnh.
Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang thiếu hụt các sản phẩm đặc trưng, nhất là các sản phẩm phục vụ du lịch. Việc xây dựng các sản phẩm mang nét đặc trưng của địa phương theo chương trình OCOP được xem là đòn bẩy để các địa phương phát huy hết thế mạnh của mình. Trong 2 năm triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Vĩnh Phúc đã có 40 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao. Các sản phẩm này đã và đang góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh đã từng bước khẳng định là chương trình phát triển kinh tế trọng tâm khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm, góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Vĩnh Phúc./.
Hà Giang