Cập nhật: 16/02/2021 10:29:00
Xem cỡ chữ

Các nhà nghiên cứu Israel cho biết, vaccine Covid-19 của Pfizer - BioNTech có thể làm giảm hơn 94% các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng trong thế giới thực.

Lọ vaccine ngừa Covid-19 đặt trước logo Pfizer được chụp vào ngày 9-2. Ảnh: Reuters.

Mặc dù mới chỉ là phát hiện sơ bộ, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng vaccine đã có hiệu quả rõ rệt trong chiến dịch tiêm chủng hàng loạt, bên ngoài các điều kiện được kiểm soát cẩn thận của thử nghiệm lâm sàng.

Viện Nghiên cứu Clalit, thuộc hệ thống y tế của Israel, đã phân tích dữ liệu về 1,2 triệu người, khoảng một nửa trong số đó đã được tiêm vaccine của Pfizer - BioNTech. Các nhà nghiên cứu đã so sánh những bệnh nhân được tiêm vaccine với những người tương tự không được tiêm.

Giáo sư Ran Balicer, Giám đốc sáng lập của Clalit cho biết: “Điều này cho thấy rõ ràng rằng vaccine Covid-19 của Pfizer cực kỳ hiệu quả trong thế giới thực một tuần sau khi tiêm liều thứ hai, giống như nó được phát hiện trong nghiên cứu lâm sàng”.

Ông nói thêm, dữ liệu chỉ ra rằng vaccine do Pfizer hợp tác phát triển cùng BioNTech của Đức thậm chí còn hiệu quả hơn sau khi tiêm mũi thứ hai khoảng hai tuần hoặc lâu hơn.

Nghiên cứu này chưa có dữ liệu chi tiết đầy đủ và chưa được đánh giá ngang hàng. Tuy nhiên, những phát hiện này phù hợp với dữ liệu từ thử nghiệm vaccine của Pfizer, cho thấy nó có khả năng bảo vệ 95% chống lại Covid-19 có triệu chứng.

Trong thử nghiệm của Pfizer, các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên các bệnh nhân để nhận vaccine hoặc giả dược. Sau đó, họ xem xét xem có bao nhiêu người bị bệnh trong mỗi nhóm, và nhận thấy rằng vaccine đã giảm bệnh đáng kể.

Nghiên cứu của Pfizer là một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu lâm sàng. Còn nghiên cứu của Israel chỉ mang tính chất quan sát, có nghĩa là các nhà nghiên cứu không chọn ngẫu nhiên ai được chủng ngừa và ai chưa tiêm.

Điều đó có thể đặt ra vấn đề là những người chọn chủng ngừa cũng có thể thực hiện các bước khác để bảo vệ bản thân.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã cố gắng giải thích các loại tác động đó. Và các nghiên cứu quan sát là rất quan trọng, vì chúng có thể cung cấp một số hiểu biết nhất định về việc vaccine bảo vệ con người tốt như thế nào trong điều kiện thực tế.

Hôm 14-2, các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Weizmann, Israel cho biết, tại nước này, sự sụt giảm đáng kể số lần nhập viện và mắc bệnh nghiêm trọng được xác định sớm hơn ở nhóm tuổi đầu tiên được tiêm chủng từ 60 tuổi trở lên, sau đó được xác định ở những người từ 55 tuổi trở lên. Số người nhập viện và bệnh nặng vẫn gia tăng ở các nhóm trẻ bắt đầu tiêm chủng vài tuần sau đó.

Israel đã tiến hành triển khai vaccine nhanh chóng và cơ sở dữ liệu của họ cung cấp thông tin chi tiết về hiệu quả của vaccine và thời điểm các quốc gia có thể đạt được miễn dịch bầy đàn.

Ý YÊN (Theo CNN, Reuters)/nhandan.com.vn - Ngày 16/02/2021

https://nhandan.com.vn/science-news/vaccine-pfizer-giup-giam-manh-covid-19-co-trieu-chung-o-israel-635504/