Cập nhật: 22/02/2021 10:58:00
Xem cỡ chữ

Theo một cuộc thăm dò công bố hôm 21/2, gần một nửa số thành viên đảng Cộng hòa nói rằng, họ sẽ từ bỏ đảng và tham gia đảng mới nếu cựu Tổng thống Donald Trump thành lập.

Một cuộc thăm dò của Đại học Suffolk cùng USA Today công bố cho thấy, 46% thành viên đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ từ bỏ đảng này và tham gia vào đảng mới do ông Trump thành lập. Theo The Hill, chỉ 27% cho biết họ sẽ ở lại đảng Cộng hòa, trong khi số còn lại chưa đưa ra quyết định.

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty Images

“Chúng tôi cảm thấy những người thuộc đảng Cộng hòa chưa chiến đấu hết mình cho chúng tôi, và tất cả chúng tôi đều thấy ông Donald Trump có thể chiến đấu hết sức cho chúng tôi mỗi ngày”, một người là thành viên đảng Cộng hòa và là chủ sở hữu một doanh nghiệp nhỏ nói.

Ông Trump chưa đưa ra những tuyên bố cụ thể về tương lai chính trị của ông. Tuy nhiên, sau khi được tuyên trắng án trong phiên tòa luận tội thứ hai, cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích gay gắt lãnh đạo đảng Cộng hòa, đặc biệt là lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell.

Ông McConnell đã không bỏ phiếu kết tội ông Trump với lý do việc kết tội một tổng thống đã mãn nhiệm là vi hiến. Nhưng sau tuyên bố trắng án của Thượng viện, ông McConnell nói rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm “về mặt đạo đức” đối với vụ bạo loạn ngày 6/1 và ám chỉ khả năng truy tố hình sự vì những sai phạm cựu Tổng thống có thể đã mắc phải khi đương nhiệm.

“Ông Trump vẫn chưa thoát khỏi bất cứ điều gì”, ông McConnell nói tại Thượng viện vào thời điểm đó.

“Ông McConnell sẽ không bao giờ làm những gì cần phải làm hoặc những gì phù hợp với đất nước của chúng ta. Tôi sẽ ủng hộ những người tán thành việc làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại và chính sách nước Mỹ trên hết của chúng tôi. Chúng ta cần những người lãnh đạo xuất sắc, mạnh mẽ và có lòng từ bi”, ông Trump đáp trả trước những nhận xét của ông McConnell.

Các cố vấn hàng đầu của ông Trump cho biết, họ đang tập trung hỗ trợ những người bảo thủ đắc cử trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

“Mục tiêu của chúng tôi là giành lại Hạ viện và Thượng viện. Chúng tôi sẽ xem xét những ghế do đảng Dân chủ nắm giữ. Tôi không biết tại sao ông McConnell lại quyết định đả kích ông Trump theo cách này, nhưng khi bạn làm như vậy, bạn có thể bị chỉ trích”, Jason Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump nói.

Cuộc thăm dò của Đại học Suffolk và USA Today được thực hiện từ ngày 15-19/2 đã khảo sát 1.000 cử tri ủng hộ ông Trump, và có sai số là 3 điểm phần trăm./.

Theo CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) - 22/02/2021

https://vov.vn/the-gioi/gan-50-thanh-vien-dang-cong-hoa-se-tham-gia-dang-moi-neu-ong-trump-thanh-lap-838583.vov